Báo Điện tử Gia đình Mới

Thói quen sau bữa ăn đang gây hại cho hàng triệu người Việt

Sau bữa ăn, hàng triệu người Việt đang mắc phải một sai lầm mà có thể gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe...

Hãy từ bỏ ngay thói quen ăn nhiều trái cây sau bữa chính

Bạn cần biết rằng dù ăn bất kỳ loại thực phẩm nào ngay sau bữa chính, kể cả thứ lành mạnh như trái cây, cũng đều góp phần làm tăng cân không mong muốn, theo Livestrong.

Trái cây chứa lượng calo trung bình nhiều gấp 3 lần so với rau củ trong bữa ăn. Ăn trái cây sau bữa chính sẽ khiến bạn tăng nhu cầu ăn vặt vô tội vạ và lờ đi các dấu hiệu no bụng.

Song, nếu bạn không bỏ được thói quen ăn hoa quả sau bữa chính thì có thể dùng với một lượng thật ít, đồng thời đảm bảo rằng bạn có thể tự kiểm soát cơn thèm ăn của mình. Và khi ăn, bạn nên nhai chậm rãi để dạ dày có thêm thời gian tiêu hóa thức ăn.

Vậy chúng ta ăn trái cây vào thời điểm nào trong ngày là ổn nhất? Xin nói ngay rằng thời điểm tốt nhất đó là giữa các bữa ăn chính. Một số chuyên gia cho rằng hãy ăn trái cây như món ăn vặt lành mạnh mỗi buổi chiều để duy trì năng lượng tối ưu cho cơ thể.

Thoi quen xau

Đừng bao giờ ngủ ngay sau khi ăn no

Các cụ có câu "căng da bụng, chùng da mắt", nên nhiều người ăn xong liền lăn ra ngủ. Tuy nhiên, việc ngủ ngay sau khi ăn sẽ gây nhiều rắc rối cho cơ thể.

Các chuyên gia khuyên rằng, hãy cố gắng chống lại cám dỗ này trong khoảng thời gian ít nhất một vài tiếng đồng hồ. Bởi, ngủ ngay sau khi ăn, thức ăn sẽ không được tiêu hóa đúng cách và bạn sẽ thức dậy với cảm giác nóng rát trong miệng và cổ họng. Điều này là do dịch tiêu hóa chảy vào thực quản thay vì dạ dày khi đang nằm, theo trang Readandshare.

Do đó, nên chờ một thời gian để thức ăn tiêu hóa xong rồi hãy ngủ.

Ngu

Hãy dừng uống trà ngay sau khi ăn

Đây là thói quen rất phổ biến của người Việt. Sau khi ăn xong thì rủ nhau nhâm nhi chén chè cho sạch miệng và tám chuyện. Tuy nhiên, đây lại là thói quen nguy hại cho sức khỏe.

Trà xanh được đưa vào cơ thể khi vừa ăn no sẽ cản trở hấp thụ chất sắt, lâu dần sẽ gây thiếu máu nghiêm trọng. Hơn nữa chất acid tanic trong trà sẽ làm tích tụ trầm tích tannin khi uống sau bữa ăn, khiến protein không được hấp thụ tốt.

Vì vậy, hãy đợi 15 - 20 phút sau khi ăn hãy uống trà xanh.

Đừng vội uống nước sau khi ăn

Nhiều người có thói quen vừa ăn vừa uống nước lọc. Hoặc có người thì ngay sau khi ăn liền uống ngay 1 cốc nước to. Thói quen này cũng cần từ bỏ càng sớm càng tốt.

Khi bạn ăn thực phẩm vào, dạ dày sẽ tiết axit để tiêu hóa thức ăn. Nếu bạn uống nước ngay sau khi ăn sẽ khiến lượng axit bị pha loãng và thức ăn không được tiêu hóa hoàn toàn nên dễ dẫn đến đầy hơi, ợ nóng. Hơn nữa, sau khi ăn no mà bạn uống quá nhiều nước sẽ làm dạ dày căng đầy tạo cảm giác rất nặng nề, tức bụng, mệt mỏi và khó chịu.

UOng nuoc

Uống nước ngay sau bữa ăn sẽ khiến 1 phần thức ăn không được tiêu hóa hoàn toàn. Lượng thức ăn chưa được tiêu hóa này khi đi vào ruột già không những cơ thể không hấp thụ được mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến hệ thống ruột. Từ đó sẽ dẫn đến tình trạng táo bón, ứ khí, hay xì hơi... về lâu dài có thể gây ra thêm nhiều vấn đề khác cho sức khỏe.

Nếu bạn uống nước ngay sau khi ăn, lượng axit dạ dày tiết ra bị pha loãng nên hiệu quả tiêu hóa thức ăn không còn cao. Thức ăn chậm tiêu hóa và lưu lại lâu trong dạ dày khiến dạ dày tiếp tục tiết thêm nhiều axit nữa để tiêu hóa hết thức ăn. Kết quả cuối cùng là dạ dày dư thừa axit. Một khi axit bị dư thừa thường xuyên, niêm mạc dạ dày sẽ bị bào mòn dẫn đến viêm loét và gây ra bệnh đau dạ dày.

Hãy chờ khoảng 30 phút sau khi ăn xong hãy uống nước bạn nhé.

Ngừng ngay việc đánh răng sau khi ăn

Ngay sau khi ăn xong mà đi đánh răng cũng là thói quen tệ hại.

Theo các chuyên gia, bạn nên chờ ít nhất khoảng 30 phút sau bữa ăn mới đánh răng để giúp miệng có đủ thời gian tiết ra nước bọt để trung hòa tính a-xít. Lượng nước bọt này giúp răng chắc lại và hấp thụ thêm can-xi, hình thành một lớp áo giáp bảo vệ cho răng.

“Nước bọt chứa can-xi và ion phốt-phát. Răng cũng chứa những ion này. Vì vậy nước bọt đóng vai trò giống như nơi chứa can-xi và phốt-phát cho răng”, tiến sĩ Alldritt cho biết. “Nước bọt còn chứa các enzyme và các chất làm trung hòa a-xít và chuyển độ kiềm (pH) trong miệng về tỉ lệ trung tính sau một thời gian”.

Bạn nên đặc biệt tránh đánh răng nếu vừa sử dụng thức ăn hoặc đồ uống chứa a-xít xi-trích, loại a-xít thường thấy trong hoa quả, và a-xít phốt-pho-ric, thường có trong thành phần nước ngọt có ga. Các loại đồ uống chứa cả hai loại a-xít này như nước ngọt có ga vị chanh khó có thể được trung hòa bằng nước bọt.

Hà Nguyên (tổng hợp)

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO