Báo Điện tử Gia đình Mới

'Thủ phạm' hủy hại tim, thận nhanh nhất, bạn vẫn sử dụng hàng ngày mà không biết

Nước tăng lực là món đồ uống khoái khẩu của nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ. Tuy nhiên, sự thật là trong nước tăng lực chứa nhiều hóa chất độc hại có thể làm tổn thương gan, thận trầm trọng.

'Thủ phạm' hủy hại tim, thận nhanh nhất, bạn vẫn sử dụng hàng ngày mà không biết 0

Bản thân nước tăng lực không có dưỡng chất gì, thành phần nhiều nhất trong thứ nước này là đường, kế đó là caffeine, màu thực phẩm, chất bảo quản…

Nước tăng lực khiến tim đập nhanh

Người uống nước tăng lực cảm thấy tỉnh táo, hưng phấn do caffeine kích thích hệ thần kinh hoạt động mạnh hơn, làm tinh thần thoải mái, sảng khoái hơn.

Nhưng chính do caffeine mà người tiêu thụ thức uống này có thể bị tăng nhịp tim, tăng dịch vị dạ dày. Trong trường hợp tiêu thụ quá nhiều sẽ gây xuất huyết não, ngộ độc do thiếu nước và chất điện giải.

Hàm lượng caffeine chứa trong nước tăng lực tùy nhà sản xuất có khác nhau, nhưng thông thường 250ml nước tăng lực chứa 50 - 160mg caffeine. Đối với người lớn, chỉ nên uống tối đa 400ml nước tăng lực mỗi ngày, tức chỉ uống 1-2 chai/ngày.

Đối với trẻ em, tốt nhất không nên uống nước tăng lực có chứa caffeine.

Với những người không dung nạp caffeine (bị khó chịu, mệt, tim đập nhanh) thì tốt nhất không nên uống nước tăng lực. Đây cũng không phải thứ thức uống phù hợp với những người vốn đã có bệnh vè tim mạch.

Nước tăng lực bắt “thận” làm việc hết công suất

Khi uống nước tăng lực, một lượng lớn chất đường và chất bảo quản, màu thực phẩm sẽ khiến cho thận phải làm việc với cường độ và hiệu suất cực cao để có thể xử lý hết các chất mà loại nước này đưa vào cơ thể.

Nếu uống nhiều và liên tục nước tăng lực, tình trạng này kéo dài, thận sẽ bị gây hại nghiêm trọng, có thể dẫn đến suy thận.

Ngoài ra, do trong nước tăng lực có nhiều đường, nên có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường – một bệnh mãn tính nguy hiểm.

Một số chất dinh dưỡng như taurine được quảng cáo có trong nước tăng lực nhưng thực ra có trong các thực phẩm tự nhiên, lành mạnh khác. Vì vậy, nước tăng lực hoàn toàn không mang lại lợi ích gì cho cơ thể.

Phương Phương/giadinhmoi.vn

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO