Báo Điện tử Gia đình Mới

Thụ tinh từ phôi thai đông lạnh tăng nguy cơ ung thư ở trẻ

Những em bé sinh ra từ phương pháp phôi thai đông lạnh rất phổ biến ở Đan Mạch và nhiều nước trên thế giới. Nhưng các nhà khoa học phát hiện ra rằng phương pháp này có thể làm tăng nguy cơ bệnh ở trẻ.

  Đan Mạch - thụ tinh từ phôi thai đông lạnh có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở trẻ

Đan Mạch - thụ tinh từ phôi thai đông lạnh có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở trẻ

Một cuộc nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí JAMA và các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu từ 1.085.172 trẻ sinh ra ở Đan Mạch từ đầu tháng 1 năm 1996 cho đến cuối tháng 12 năm 2012.

Kết quả cho thấy, có khoảng 2.217 bị chẩn đoán mắc ung thư, trong số đó, chiếm phần lớn là những ca thụ tinh qua phôi đông lạnh. 

Nhóm trẻ được sinh ra từ phương pháp chuyển phôi nhân tạo chỉ chiếm 0,3%, song tỷ lệ mắc ung thư từ nhỏ lại chiếm 0,6% ca, đặc biệt là ung thư máu, u nguyên bào thần kinh, ung thư não.  

Các nhà nghiên cứu cho rằng những đứa trẻ thụ tinh bằng phương pháp phôi đông lạnh có thể tăng gấp đôi nguy cơ ung thư máu, bệnh nguyên bào thần kinh.

Theo nhà nghiên cứu Marie Hargreave tại Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Đan Mạch cho biết: "Chúng tôi không tìm thấy nguy cơ ung thư ở những phương pháp thụ tinh khác. Còn đối với trẻ được thụ tinh bằng phôi thai đông lạnh, nguy cơ ung thư là tương đối thấp."

Bác sĩ Alan Cooperman, giám đốc khoa nội tiết và sinh sản tại bệnh viện Mount Sinai, New York đặt vấn đề: "Chúng tôi vẫn chưa rõ liệu những ca ung thư đó liên quan đến phương pháp thụ thai đông lạnh hay là do những bệnh nhân thực hiện phương pháp này."

"Tuy vậy, trong khi phương pháp phôi thai đông lạnh đang ngày càng phổ biến, các nhà khoa học cần nghiên cứu sâu hơn về nguy cơ của nó đối với trẻ" - Bác sĩ sunita Katari tại Trung tâm nội tiết bệnh viện Pittsburgh, Pennsylvania, Mỹ chia sẻ.

(Theo Reuters)

Phôi thai đông lạnh cho phép mọi người dự trữ phôi thai cho lần sử dụng lần sau. Người phụ nữ sử dụng trứng chưa được thụ tinh để đông lạnh. Sau khi trứng được thụ tinh và phân chia, phôi thai được hình thành. 

Việc dự trữ phôi thai đông lạnh khá phức tạp và cần được thực hiện phòng thí nghiệm, bệnh viện.

 

Minh Trần/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO