Báo Điện tử Gia đình Mới

Thủ tướng Malaysia: 'Không nên sợ mất bản sắc dân tộc vì học tiếng Anh'

"Người Malaysia không nên sợ mất bản sắc dân tộc vì học tiếng Anh, bởi đó là yếu tố cần thiết nếu muốn đất nước phát triển", Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad đánh giá.

Thủ tướng Malaysia: 'Không nên sợ mất bản sắc dân tộc vì học tiếng Anh' 0

Chia sẻ trong một buổi gặp gỡ các cựu sinh viên Đại học Sulan Abdul Hamid (SAHC) mới đây, Thủ tướng Mahathir chỉ ra rằng người Malaysia đã từng được thế giới biết đến là giỏi tiếng Anh.

"Tôi muốn nhắc các bạn nhớ rằng tiếng Anh không phải chỉ là ngôn ngữ của người Anh, tiếng Anh là ngôn ngữ toàn cầu, và còn là ngôn ngữ của trí tuệ."

"Nếu muốn có kiến thức, bạn cần phải hiểu tiếng Anh vì phần lớn kiến thức đến với chúng ta có nguồn từ tiếng Anh", thủ tướng Malaysia nói. 

Thủ tướng Mahathir cũng nhắc đến các quốc gia như Nhật Bản hay Trung Quốc vẫn sử dụng ngôn ngữ của họ, tuy nhiên họ không chỉ dùng duy nhất tiếng Nhật hay tiếng Trung.

"Khi chúng ta hỏi liệu họ có chỉ dùng ngôn ngữ của nước họ hay không, câu trả lời chắc chắn sẽ là trong nghiên cứu khoa học và y học thì họ phải sử dụng tiếng Anh"

"Việc giỏi tiếng Anh không khiến chúng ta mất đi bản sắc của người Malay. Thực tế, nếu bạn thực sự là công dân Malaysia tốt, bạn sẽ muốn gây ấn tượng với thế giới là bạn giỏi tiếng Anh." - Thủ tướng nói thêm.

Ông kêu gọi các cựu sinh viên SAHC phản đối quan điểm cho rằng người Malaysia sẽ "biến thành người Anh" nếu biết và nói giỏi tiếng Anh.

Ông cũng nhắc lại danh tiếng của người Malaysia trong quá khứ, việc họ giỏi tiếng Anh đã giúp họ được giao vai trò ghi chép biên bản cuộc họp cấp quốc tế.

"Khi chúng ta độc lập vào năm 1957, nhiều người đã dự các hội nghị khắp thế giới. Và khi chúng ta dự các hội nghị này, nếu cần ghi chép lại một số ý kiến hay báo cáo trong hội nghị thì người Malaysia sẽ được đề nghị ghi chép biên bản."

Một số người Malaysia có thể đến từ SAHC vì hầu hết những người tốt nghiệp SAHC hồi đó nói và viết tiếng Anh rất tốt.

"Đây không phải là sự khoe khoang, đây tuyệt đối là điều cần thiết." - Ông nhấn mạnh tiếng Anh giỏi sẽ có ích dù chúng ta đến bất cứ nơi nào.

Tiếng Mã Lai (Bahasa Malaysia) là ngôn ngữ chính thức của đất nước này, song trong quá khứ chính phủ nước này cũng đã công nhận tầm quan trọng của tiếng Anh trong giáo dục.

Thủ tướng Mahathir đã đề xuất dạy và học Khoa học và Toán học bằng tiếng Anh (PPSMI) từ năm 2003 nhưng sau đó chính sách này lại bị chính quyền Najib đổi lại vào năm 2009.

Bộ Giáo dục sau đó đã thay thế PPSMI bằng chính sách "Duy trì tiếng Mã Lai và đẩy mạnh tiếng Anh" (MBMMBI), và đến năm 2016 thì chính quyền công bố Chương trình Ngôn ngữ Kép (DLP) cho phép học sinh học Khoa học và Toán học bằng tiếng Anh. 

Sự kiện dành cho các cựu sinh viên của ngôi trường 110 năm tuổi được tổ chức bởi Hội Cựu sinh viên ĐH Sultan Abdul Hamid (Sahoca) do Thủ tướng Mahathir làm Chủ tịch.

Ông Mahathir là cựu sinh viên của SAHC còn bố ông là Mohamad Iskandar là hiệu trưởng đầu tiên của trường.

SAHC còn là ngôi trường đào tạo nhiều cá nhân xuất sắc như Thủ tướng đầu tiên của Malaysia Tunku Abdul Rahman Putra Al-haj, Chủ tịch thứ 51 của Liên Hợp Quốc Tan Sri Razali Ismail,...

(Theo Malaymail)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO