Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad 94 tuổi: Ăn ít, luôn giữ cân nặng 62-64kg

Bình luận

94 tuổi, là người đứng đầu một quốc gia với hàng nghìn công việc, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad vẫn giữ cho mình được tinh thần sảng khoái, trí lực minh mẫn và sức khỏe đáng ngưỡng mộ.

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad 94 tuổi: Ăn ít, luôn giữ cân nặng 62-64kg 0

Thường khi già, nhiều người sẽ chọn cho mình những công việc như chơi cây cảnh, vui chơi cùng con cháu… Nhưng với Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad thì dường như điều đó là chưa đủ.

Rời chính trường với tư cách Thủ tướng vào năm 2003 sau 22 năm cầm quyền, ông Mohamad vẫn hoạt động vô cùng tích cực: Lúc ông tham gia chiến dịch trải dài đất nước, lúc ông tham dự những buổi diễu hành, lúc ông lại tham gia những buổi thắp nến cầu nguyện.

Ở tuổi 92, ông chính thức quay trở lại với cương vị Thủ tướng Malaysia sau scandal tham nhũng của cựu Thủ tướng Najib Razak và trở thành nhà lãnh đạo lớn tuổi nhất thế giới tới thời điểm này.

Tờ Thestar cho biết, khi đảm nhận cương vị thủ tướng ở độ tuổi này, ông vẫn có thể thuyết trình hàng vài tiếng đồng hồ cũng như hoàn thành hàng tá các công việc của chính phủ cho tới tận đêm khuya. Có những đêm, ông chỉ trở về nhà khi đồng hồ đã điểm 2 giờ sáng và tranh thủ chợp mắt trước khi đi làm vào ngày hôm sau.

Straitstimes bật mí rằng, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad là một người luôn quan tâm tới sức khỏe của mình. Ông đã duy trì cân nặng từ 62 – 64 kg trong vòng 3 thập kỷ qua. Thủ tướng thậm chí còn chia sẻ rằng: “Tôi có thể mặc lại bộ quần áo đã may từ 30 năm trước”.

Cùng tìm hiểu bí quyết giúp Thủ tướng Mahathir Mohamad vẫn duy trì được sức khỏe và trí tuệ minh mẫn dù đã 94 tuổi nhé!

Chế độ dinh dưỡng

Theo như chính Thủ tướng chia sẻ với người dẫn chương trình Farees Zakaria của kênh truyền hình CNN, ông luôn tuân theo một chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt.

“Tôi không hút thuốc, không uống rươu, không bao giờ ăn quá no, cho dù món ăn đó có ngon cỡ nào. Tôi chỉ ăn đủ để duy trì các hoạt động của mình. Thường, khi qua một độ tuổi nhất định nào đó, người ta có xu hướng bị béo phì. Họ ăn nhiều và tự thỏa mãn với bản thân. Họ uống và ăn quá no, điều này khiến tim họ phải làm việc quá tải. Tôi giữ mức cân nặng cho mình từ 62 - 64 kg nhiều năm nay và tôi thậm chí còn mặc được bộ quần áo may từ cách đây 30 năm”.

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad 94 tuổi: Ăn ít, luôn giữ cân nặng 62-64kg 1

Năm 2018, một bức ảnh Thủ tướng dùng bữa với vợ được đăng tải trên mạng xã hội. Cộng đồng mạng sau khi nhìn bức ảnh nhận xét: “Hãy nhìn phần cơm trong đĩa của Thủ tướng kìa. Với chỗ cơm đó, tôi chỉ cần ăn một miếng đầy là hết”.

Chế độ sinh hoạt

Tờ Thestar cho biết, khi được hỏi bí quyết để vẫn giữ cho mình tràn đầy năng lượng, Thủ tướng Mohamad nói: “Ngủ ít và hoạt động nhiều. Nếu bạn không hoạt động, bạn sẽ trở nên yếu đuối. Khi bạn đi ngủ, đó là lúc bạn đang khiến mình yếu đi. Khi bạn tập thể dục, bạn sử dụng cơ bắp nhiều hơn”.

Khi được hỏi Thủ tướng ngủ được bao nhiêu tiếng một ngày, ông nói, mỗi ngày ông đều cố ngủ từ 11 giờ tối tới 6 giờ sáng.

“Nếu bạn mệt và đi ngủ, bạn không nghĩ ngợi gì, không đưa ra ý tưởng, không tranh luận, bạn sẽ không tìm ra giải pháp cho vấn đề. Khi không sử dụng tới trí óc, nó sẽ dần mất khả năng suy luận. Đôi khi, tôi quên một vài từ trong bài diễn thuyết hoặc khi trả lời câu hỏi, tôi phải tìm từ khác thay thế. Đây là (biểu hiện của) quá trình lão hóa” – ông nói.

Ở tuổi 94, ông khiến rất nhiều người ngạc nhiên khi vẫn có thể đạp được 11 km vòng quanh thành phố Putrajaya.

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad 94 tuổi: Ăn ít, luôn giữ cân nặng 62-64kg 2

Ngoài ra, ông còn chơi bóng bầu dục bởi cho rằng bóng bầu dục là môn thể thao không đòi hỏi nhiều kỹ năng nhưng yêu cầu người chơi phải sử dụng bộ não và liên quan đến nhiều chuyển động cơ thể. Chơi bóng bầu dục có thể giúp ông rèn luyện được trí nhớ.

Cùng xem video Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad lái thử xe Vinfast tại Hà Nội: 

Bạn đang xem bài viết Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad 94 tuổi: Ăn ít, luôn giữ cân nặng 62-64kg tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hiền Thảo