Thực đơn ăn chay trường đủ chất dinh dưỡng

Bình luận

Với trẻ con, một chế độ dinh dưỡng hợp lý, lành mạnh là điều tối quan trọng cho sự phát triển thể chất và trí não con. Vậy làm thế nào để bé ăn chay thuần có đủ chất dinh dưỡng?

  Chế độ ăn chay thuần có cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng có lợi cho sự phát triển của trẻ?

Chế độ ăn chay thuần có cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng có lợi cho sự phát triển của trẻ?

Tháng 7 vừa qua, Tổ chức dinh dưỡng Anh mới đưa ra một nhóm khuyến nghị về dinh dưỡng cho trẻ. Theo khuyến nghị này, trẻ em buộc phải ăn ít nhất 3 khẩu phần protein/ngày để đảm bảo kẽm và sắt cho sự phát triển của mình.

Theo tổ chức này, những cha mẹ có con ăn chay thường hoặc ăn chay thuần cần phải tới gặp bác sĩ đa khoa để đảm bảo con họ được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cần thiết.

“Trẻ con thường không có đủ vitamin A, B12, B2, sắt, kẽm, canxi và I-ốt’ – Tổ chức dinh dưỡng Anh cho biết.

Dù Viện dinh dưỡng và chế độ ăn của Anh khẳng định, chế độ ăn chay thuần vẫn có thể cung cấp cho em bé mọi dưỡng chất cần thiết, các chuyên gia dinh dưỡng lại nghĩ khác.

Theo nhà dinh dưỡng Lily Soutter, nếu khẩu phần ăn của trẻ bị cắt đi một nhóm thức ăn nào đó, ba mẹ nên tìm tới chuyên gia dinh dưỡng để được giúp đỡ.

“Trẻ đang lớn cần dinh dưỡng và năng lượng nhiều hơn so với người lớn. Tuy nhiên, chế độ ăn chay thuần thường giàu chất xơ, khiến trẻ cảm thấy no trước khi chúng kịp ăn đủ lượng calo hoặc dinh dưỡng mà cơ thể cần. Đó là lý do cần tập trung vào những thực phẩm nhiều dinh dưỡng và năng lượng như các loại hạt, chuối, chất béo lành mạnh” – bà này nói.

Theo khuyến nghị của các chuyên gia từ Tổ chức Dinh dưỡng Anh, để bé ăn chay thuần có đầy đủ chất, quan trọng nhất là phải ăn đa dạng.

  Muốn trẻ ăn chay thuần đủ chất, hãy cho trẻ ăn đa dạng.

Muốn trẻ ăn chay thuần đủ chất, hãy cho trẻ ăn đa dạng.

“Một ngày, các bé cần ăn từ 5 khẩu phần rau và hoa quả trở lên, 3 khẩu phần thức ăn từ sữa và 2 khẩu phần protein. Thực phẩm từ cây cỏ có các loại amino axit cần thiết khác so với loại tới từ protein từ động vật. Để có được đủ các loại amino axit cần thiết, trẻ cần ăn đa dạng nguồn protein thực vật từ hạt (đậu) và ngũ cốc".

Theo cơ quan này, trẻ nên ăn nhiều thực phẩm giàu dinh dưỡng như quả bơ, đậu phụ, chuối, các loại hạt, dầu thực vật…Thịt là nguồn cung cấp sắt rất tốt. Nhưng nếu không ăn thịt, cần phải tìm nguồn thực phẩm giàu sắt khác thay thế như ngũ cốc nguyên hạt, rau xanh lá, đậu, đậu lăng, ngũ cốc tăng cường và mơ khô.

Ngoài ra, trẻ ăn chay thuần thường không đủ lượng vitamin B12 cần thiết giúp duy trì sức khỏe của tế bào hồng cầu. Chất này tìm được trong các thực phẩm như trứng, sữa. Để bù đắp lượng vitamin B12 thiếu hụt cần thiết, các em bé cần được ăn các loại  ngũ cốc bổ sung dinh dưỡng vào mỗi sáng.

Hiện có 2 loại chế độ ăn chay: ăn chay thuần và ăn chay thường. Những người ăn chay thuần chỉ ăn thực phẩm có nguồn gốc thực vật. Những người ăn chay thường có thể ăn thêm một số sản phẩm từ động vật như sữa, trứng và pho mát.

Bạn đang xem bài viết Thực đơn ăn chay trường đủ chất dinh dưỡng tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hiền Thảo