Thực đơn ăn dặm cho bé thiếu cân: 4 món cháo ăn dặm cần thiết

Bình luận

Nhiều bà mẹ dù rất chăm chút trong việc ăn uống của con nhưng con vẫn không lớn hơn là bao. Thực đơn gồm 4 món cháo ăn dặm dành cho trẻ thiếu cân, còi xương có thể giúp ích được mẹ phần nào.

Với những bé lười ăn, chậm tăng cân, còi xương, tiêu hóa kém, việc thay đổi thực đơn ăn uống để bé vừa tìm lại hứng khởi với thức ăn, vừa giúp bé bổ sung dinh dưỡng là điều vô cùng cần thiết.

Gia đình mới xin giới thiệu 4 món cháo ăn dặm dành cho trẻ còi xương để mẹ tham khảo.

Cháo lòng đỏ trứng gà

Trứng gà được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích đưa vào thực đơn dinh dưỡng của bé còi xương bởi trong trứng gà chứa hàm lượng chất đạm có giá trị cao. Lòng đỏ chứa nhiều vitamin A,D và các khoáng chất như sắt, kẽm, canxi..

Thực đơn ăn dặm cho bé thiếu cân: 4 món cháo ăn dặm cần thiết 0

Cách thực hiện món cháo lòng đỏ trứng gà:

Nguyên liệu: 2 lòng đỏ trứng, gạo, bột gia vị (có hoặc không).

Cách chế biến: Luộc trứng gà, bóc lấy lòng đỏ, tán nhỏ. Gạo rang vàng tán thành bột. Trộn đều lòng đỏ trứng gà với bột gạo, đổ nước vào đun cho sôi kỹ. Có thể cho thêm gia vị nếu cần. Sau đó đun sôi tiếp và tắt bếp. Lấy ra cho bé ăn.

Cháo tôm

Tôm là loại thực phẩm được dùng khá phổ biến khi cho bé ăn dặm bởi có hàm lượng protein cao. Không những thế, tôm chứa một lượng canxi, phốt pho lớn, giúp ích nhiều cho sự phát triển xương của trẻ. Ngoài ra, tôm còn chứa nhiều axit amin thiết yếu, giúp bé hấp thụ dễ dàng. Cháo tôm thực sự là món ăn dặm lý tưởng cho bé còi xương.

Nguyên liệu: 150gr tôm, gạo, gia vị.

Chế biến: Tôm bóc vỏ, rửa sạch, băm nhuyễn. Gạo rang chín, xay thành bột. Trộn thịt tôm với bột gạo và đổ nước vào rồi đun lên. Thêm gia vị nếu cần. Đun cho tới khi cháo sôi kỹ thì tắt bếp, lấy ra đợi nguội dần cho bé ăn.

Cháo cá lóc

  Cháo cá lóc là một trong những món cháo ăn dặm cho trẻ còi xương khá phổ biến.

Cháo cá lóc là một trong những món cháo ăn dặm cho trẻ còi xương khá phổ biến.

Cá lóc được dùng để chế biến thành món cháo ăn dặm cho bé bởi dễ làm lại ngon, mà vẫn bổ sung nhiều canxi cho bé.

Nguyên liệu: Cá lóc, rau cải xoong, gạo, gia vị

Cách làm: Cá làm sạch, đem hấp cách thủy, sau đó bỏ thịt xương. Xương cá đem giã nhỏ, lọc lấy nước. Thịt cá ướp gia vị vừa đủ. Gạo xay thành bột. rau cải xoong rửa sạch, thái nhỏ. Cho bột gạo vào nước cá, đun nhỏ lửa. Khi cháo chín, cho rau cải xoong, thịt cá vào đun lại cho tới khi cháo sôi. 

Cháo lươn đồng

Thịt lươn đồng theo Viện dinh dưỡng quốc gia có hàm lượng giá trị dinh dưỡng rất cao, hơn cả tôm và cua, rất thích hợp với bé còi xương và suy dinh dưỡng.

Nguyên liệu: thịt lươn, gạo

Cách làm: Làm sạch thịt lươn, cho vào luộc chín rồi gỡ riêng thịt và xương. Xay nhỏ thịt lươn. Sau đó tiếp tục ninh xương hoặc xay nhỏ để lấy nước nấu cháo.Gạo xay thành bột hoặc ninh nhừ, cho thịt lươn vào đun sôi lại. Thế là bé đã có món cháo lươn bổ dưỡng để ăn rồi!

Khi con bị còi xương, ngoài việc cho bé ăn dặm bằng các món ăn bổ sung canxi, mẹ có thể hỗ trợ bé bằng cách cho bé uống bổ sung canxi, vitamin D3 …

Bạn đang xem bài viết Thực đơn ăn dặm cho bé thiếu cân: 4 món cháo ăn dặm cần thiết tại chuyên mục Ăn dặm của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hiền Thảo (tổng hợp)