Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Thực hiện thí điểm Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình: Vợ chồng phải chung thuỷ

Bộ VHTT&DL mới ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện thí điểm Bộ Tiêu chí ứng xử trong gia đình tại 12 tỉnh, thành, trong đó đáng chú ý có tiêu chí vợ chồng có tình cảm trước sau như một.

Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành theo Quyết định số 4843/QĐ-BVHTTDL ngày 08/12/2017 nhằm đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình, khắc phục các vấn nạn trong hôn nhân gia đình đang có xu hướng gia tăng.

Bộ tiêu chí ứng xử này được áp dụng cho các thành viên trong gia đình. Tiêu chí ứng xử chung là: Tôn trọng, Bình đẳng, Yêu thương và Chia sẻ.

  Các thành viên trong gia đình cần tôn trọng, bình đẳng, yêu thương và chia sẻ với nhau. Ảnh minh họa

Các thành viên trong gia đình cần tôn trọng, bình đẳng, yêu thương và chia sẻ với nhau. Ảnh minh họa

Trong đó, tôn trọng là đánh giá đúng mực, coi trọng danh dự, phẩm giá và lợi ích của nhau. Bình đẳng là nghĩa vụ và quyền ngang nhau về mọi mặt trong gia đình. Yêu thương là có tình cảm gắn bó tha thiết, quan tâm chăm sóc nhau. Chia sẻ là cùng nhau vun đắp tình cảm, san sẻ với nhau vui buồn, khó khăn, hoạn nạn.

Theo đó, các tiêu chí ứng xử cụ thể trong gia đình được đưa ra như sau:

Tiêu chí ứng xử vợ chồng: Chung thủy; Nghĩa tình: Vợ chồng có tình cảm trước sau như một, không thay đổi; Chăm sóc nhau, cùng có trách nhiệm trong nuôi dạy con, làm việc nhà, đóng góp tài chính gia đình; Lắng nghe, cùng nhau thảo luận những vấn đề chung, hòa nhã với nhau.

Tiêu chí ứng xử của cha mẹ với con, ông bà với cháu: Gương mẫu, Yêu thương. Cha mẹ (gồm cha mẹ đẻ, cha mẹ nuôi, cha dượng, mẹ kế, cha mẹ chồng), ông bà (nội, ngoại) làm gương tốt cho con, cháu trong cử chỉ, hành động, lời nói; Quan tâm, chăm sóc con cháu khi con cháu còn nhỏ; trao truyền các giá trị truyền thống, kinh nghiệm sống cho con cháu; giáo dục, động viên con cháu giữ gìn nền nếp, gia phong; có tình cảm gắn bó tha thiết.

Tiêu chí ứng xử của con với cha mẹ, cháu với ông bà: Hiếu thảo; Lễ phép. Con (gồm con đẻ, con nuôi, con riêng của vợ hoặc chồng, con dâu, con rể), cháu (nội, ngoại) có lời nói, cử chỉ, hành động thể hiện sự kính trọng, biết ơn, giúp đỡ cha mẹ, ông bà;Thăm hỏi, chăm sóc động viên, nuôi dưỡng cha mẹ, ông bà khi cha mẹ, ông bà ốm đau, già yếu.

Tiêu chí ứng xử của anh, chị, em: Hòa thuận; Chia sẻ: Anh, chị, em tôn trọng, bảo nhau điều hay, lẽ phải; Cùng chia sẻ với nhau tình cảm hoặc vật chất lúc vui buồn, giúp đỡ nhau lúc khó khăn, hoạn nạn.

Trên cơ sở Bộ tiêu chí khung này, các địa phương có thể bổ sung, cụ thể hóa mức đạt của tiêu chí cho phù hợp với đặc điểm văn hóa, dân tộc, phong tục, tập quán riêng của địa phương mình.

Bộ Tiêu chí ứng xử trong gia đình sẽ được thí điểm thực hiện trên 12 tỉnh, TP đại diện cho các vùng, miền văn hóa trên cả nước trong 2 năm (2019 - 2020), gồm: Vùng văn hóa Tây Bắc: Lào Cai, Yên Bái; Vùng văn hóa Việt Bắc: Cao Bằng, Quảng Ninh; Vùng văn hóa châu thổ Bắc Bộ: Hà Nội, Thái Bình; Vùng văn hóa Trung Bộ: Thừa Thiên - Huế, Bình Thuận; Vùng văn hóa Tây Nguyên: Lâm Đồng, Đắk Lắk; Vùng văn hóa Nam Bộ: TP HCM, An Giang.

L.Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO