Thực phẩm cần tránh để gan không tích thêm mỡ

Bình luận

Bệnh gan nhiễm mỡ, chính xác hơn được gọi là bệnh gan nhiễm mỡ không cồn hoặc NAFLD , xảy ra khi hơn 5% tế bào gan chứa chất béo.

  Thực phẩm cần tránh khi bị gan nhiễm mỡ

Thực phẩm cần tránh khi bị gan nhiễm mỡ

Nguyên nhân chính xác của bệnh gan nhiễm mỡ (NAFLD) chưa được xác định, nhưng cả chế độ ăn uống và di truyền kém đều đóng góp một phần. Nếu không được kiểm soát, bệnh gan nhiễm mỡ có thể gây ra bệnh xơ gan, một tình trạng có khả năng gây tử vong.

Thật không may, không có điều trị trực tiếp cho NAFLD. Thay vào đó, các bác sĩ điều trị các yếu tố đóng góp cơ bản, điển hình là béo phì.

Thực phẩm chứa nhiều chất béo, cholesterol và đường có hại cho cơ thể nói chung, đặc biệt là gan.

Cơ quan làm việc chăm chỉ này thực hiện một loạt các nhiệm vụ quan trọng bao gồm: chuyển đổi thức ăn thànhnăng lượng, xử lý chất béo trong máu, loại bỏ các độc tố có hại và tạo ra protein để giúp đông máu.

Cho dù bạn đã bị gan nhiễm mỡ hoặc đang cố gắng tránh nó, hãy tránh các thực phẩm trong danh sách dưới đây cũng như rượu:

Bánh mì trắng   

Thực phẩm cần tránh để gan không tích thêm mỡ 1

Bánh mì trắng và các loại bánh nướng khác sử dụng bột trắng tinh chế có hại cho gan vì chúng là những loại carbs đơn giản phân hủy thành.

Tăng glucose máu và nồng độ insulin tăng trong phản ứng. Ngay sau đó, bạn sẽ lại đói, không cung cấp cho cơ thể bất kỳ chất dinh dưỡng thực tế nào với lượng calo rỗng trong bánh mì.

Để tránh vòng luẩn quẩn này, hãy thay thế bất cứ thứ gì được làm bằng bột trắng tinh chế bằng các nguyên liệu nguyên hạt 100%.

Bạn thậm chí sẽ ổn định đường huyết trong một thời gian dài hơn và bổ sung chất xơ quan trọng cùng với vitamin B và các khoáng chất thiết yếu.

Thực phẩm cần tránh để gan không tích thêm mỡ 2

rất giàu chất béo bão hòa, điều mà hầu hết các tổ chức y tế nào đều khuyên nên hạn chế.

Nói chung, không quá 5-6% lượng calo hàng ngày nên ở dạng chất béo bão hòa, nhưng lại dễ bị vượt qua mức này.

Loại bỏ càng nhiều bơ càng tốt khỏi chế độ ăn uống của bạn là một cách giúp kiểm soát lại tỷ lệ đó.

Thêm sự phong phú vào bữa ăn của bạn bằng cách thay thế dầu ô liu, hạt bơ, bơ, bơ táo hoặc hummus lành mạnh thay vì bơ.

Ngũ cốc ăn sáng

Thực phẩm cần tránh để gan không tích thêm mỡ 3

Nhiều ngũ cốc ăn sáng chỉ đơn giản là đồ ăn vặt “giả trang” là một lựa chọn lành mạnh. Chúng chứa nhiều đường hoặc chất ngọt nhân tạo, carbohydrate tinh chế, hương liệu nhân tạo, chất bảo quản và chất tạo màu.

Xử lý tất cả những thứ đó cùng một lúc thực sự khó khăn cho gan. Thay vào đó, nên ăn ngũ cốc nguyên hạt mà không có chất bảo quản hoặc chất tạo màu.

Đọc nhãn thành phần cho biết sản phẩm đó có nhiều chất xơ và đã được bổ sung thêm vitamin và khoáng chất. Sau đó thêm vị ngọt với trái cây tươi hoặc khô, thay vì đường.

Thức ăn nhanh

Thực phẩm cần tránh để gan không tích thêm mỡ 4

Hầu hết các loại thức ăn nhanh đều không lành mạnh bởi chúng rất giàu cholesterol, carbs đơn giản và đường.

Ngay cả những thực phẩm mặn cũng có lượng đường cao đến kinh ngạc, bởi vì điều này giúp củng cố sự thèm muốn chúng trong não của bạn.

Soda và nước trái cây

Thực phẩm cần tránh để gan không tích thêm mỡ 5

Chất caffeine và đường trong soda thường được sử dụng như một chất để chống lại sự mệt mỏi, nhưng nó thực sự tệ hại trong việc cung cấp năng lượng bền vững.

Soda có nhiều đường và chất làm ngọt nhân tạo, cộng với màu nhân tạo và axit làm mòn răng của bạn, chúng không chứa chất dinh dưỡng hữu ích.

Vì lượng đường dư thừa sẽ biến thành chất béo trong gan, nên loại bỏ những đồ uống này là một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm để chống lại NAFLD.

Đồ uống trái cây tốt hơn một chút. Đường tự nhiên trong trái cây được cô đặc khi ép thành nước ép và tất cả các chất xơ lành mạnh bị bỏ lại.

Thay vào đó, khi bạn cần caffeine, hãy uống trà hoặc cà phê có vị ngọt nhẹ.

Thịt xông khói và các loại thịt muối khác

Thực phẩm cần tránh để gan không tích thêm mỡ 6

Thịt xông khói thực sự khá bổ dưỡng, chúng chứa nhiều protein, vitamin B, sắt, magiê, kẽm và kali. Tuy nhiên, nó cũng chứa lượng natri cao do cách chế biến, và có xu hướng làm tăng huyết áp.

Thêm vào đó, khoảng 40% chất béo có trong thịt xông khói là chất béo bão hòa.

Thịt đỏ

Thực phẩm cần tránh để gan không tích thêm mỡ 7

Thịt đỏ có nhiều chất béo và cholesterol, trên hết là khó tiêu hóa.

Một nghiên cứu thậm chí còn phát hiện ra rằng những người tiêu thụ nhiều thịt đỏ có nguy cơ mắc NAFLD hoặc kháng insulin cao hơn 50%.

Các hướng dẫn chế độ ăn uống hiện tại đề nghị không quá 1-2 phần thịt đỏ mỗi tuần và bạn có thể ăn ít hơn nếu bạn lo lắng về gan của mình.

Thay vào đó, hãy tập trung vào các loại thịt nạc trắng như thịt gà và gà tây, cũng như các loại rau giàu protein như rau bina, bông cải xanh, khoai tây và bơ.

Bánh quy, bánh ngọt và kẹo   

Thực phẩm cần tránh để gan không tích thêm mỡ 8

Các chất làm ngọt, chất bảo quản, chất béo bão hòa và chất tạo màu hóa học đơn giản là không tốt cho gan của bạn.

Tuy nhiên, cơ thể chúng ta cần một lượng đường nhất định và bộ não của chúng ta cũng thèm đồ ngọt.

Sôcôla đen là một lựa chọn tuyệt vời khi bạn thực sự cần một món ăn, nó có lượng đường thấp hơn sôcôla sữa và cũng chứa một số chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe.

Các lựa chọn thay thế tốt hơn cho kẹo bao gồm sinh tố trái cây, trái cây xay nhuyễn và hương vị trà yêu thích của bạn được làm ngọt nhẹ bằng mật ong.

Điều độ là tất cả

Thực phẩm cần tránh để gan không tích thêm mỡ 9

Mặc dù không phải là một danh sách đầy đủ, bạn có thể thấy rằng các loại thực phẩm chúng ta đã thảo luận có nhiều đường, natri và chất béo - tất cả đều nên được giới hạn để bảo vệ gan của bạn.

Hiểu mức độ của những thứ không lành mạnh trong thực phẩm yêu thích của bạn có thể giúp bạn đạt được sự cân bằng lành mạnh hơn trong chế độ ăn uống nói chung.

Không cần thiết phải tránh hoàn toàn khi nói đến các thành phần này nhưng giảm lượng tiêu thụ của bạn sẽ giúp bạn giảm cân. Đó là mục tiêu chính để điều trị NAFLD và sẽ giúp cơ thể bạn cảm thấy tốt hơn.

Bạn đang xem bài viết Thực phẩm cần tránh để gan không tích thêm mỡ tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp