Top thực phẩm chống lão hóa giúp làn da sáng và mịn hơn

Bình luận

Làn da ánh những gì bạn ăn, đó là lý do tại sao các loại kem bôi và kem dưỡng da chỉ có thể giảm bớt một số lão hóa xuất hiện trên da của bạn.

  Thực phẩm chống lão hóa giúp làn da sáng hơn

Thực phẩm chống lão hóa giúp làn da sáng hơn

Vì lão hóa bắt đầu từ trong ra ngoài, nên việc bắt đầu chăm sóc làn da của bạn từ trong ra ngoài là điều hợp lý.

Dưới đây là những loại thực phẩm phổ biến có lợi nhất cho làn da của bạn. 

Cá béo

Cá có nhiều axit béo omega-3 (cá hồi, cá thu, cá trích, cá mòi, cá ngừ) rất cần thiết cho làn da sáng khỏe.

Axit béo omega-3 giữ cho da đàn hồi, giữ ẩm và giảm viêm. Những loại cá này cũng là một nguồn vitamin E chống oxy hóa cũng như kẽm, một khoáng chất chữa lành vết thương giúp loại bỏ mụn trứng cá và kích ứng.

Các loại hạt

Giống như cá, các loại hạt rất giàu axit béo omega-3, kẽm và vitamin E.

Trên hết, chúng chứa các khoáng chất và vitamin khác giúp giữ cho làn da của bạn trẻ và sáng, chẳng hạn như một số vitamin nhóm B (bao gồm cả folate ngăn ngừa viêm da ,) selenium (một chất chống oxy hóa tốt cho da,) và vitamin C (có đặc tính chống lão hóa).

Quả óc chó đặc biệt có lợi cũng như các loại hạt như hạnh nhân và hạt điều.

Qủa bơ

Top thực phẩm chống lão hóa giúp làn da sáng và mịn hơn 1

Bơ là một siêu thực phẩm khác chứa đầy chất béo lành mạnh, giúp cải thiện độ đàn hồi và độ ẩm cho làn da của bạn.

Chúng cũng giàu carotenoids, giúp bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, điều làm cho bơ có lợi cho da là chúng có chứa D-mannoheptulose - một chất phytochemical độc đáo được cho là kích thích sản xuất collagen.

Trà xanh

Một thức uống yêu thích của nhiều người, trà xanh không chỉ ngon mà còn rất có lợi cho sức khỏe làn da của bạn.

Nó chứa nhiều polyphenol và catechin, chất chống oxy hóa bảo vệ làn da của bạn khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời (mặc dù bạn vẫn nên sử dụng kem chống nắng) và giảm đỏ da bằng cách chống viêm.

Sữa chua

Top thực phẩm chống lão hóa giúp làn da sáng và mịn hơn 2

Sữa chua chứa đầy đủ các men vi sinh sống giúp làn da của bạn trông trẻ hơn bằng cách giảm mẩn đỏ, kích ứng và mụn trứng cá.

Các vi khuẩn thân thiện chống lại chứng viêm trong ruột, đó là nơi gốc phát sinh các vấn đề về da.

Bạn cũng có thể thoa sữa chua trực tiếp lên da để làm trẻ hóa làn da của bạn bởi axit lactic trong sữa chua có đặc tính chống lão hóa và tẩy tế bào chết sẽ làm giảm nếp nhăn và cho khuôn mặt của bạn sáng khỏe.

Mật ong

Mật ong có khả năng kháng khuẩn, chống oxy hóa và giữ ẩm một cách tự nhiên, vì vậy không có gì lạ khi nó rất có lợi cho da.

Mặc dù thường được sử dụng trong mặt nạ và bôi tại chỗ để giảm viêm, điều trị mụn trứng cá và giữ ẩm cho da khô, nhưng ăn mật ong cũng là một ý tưởng tốt, đặc biệt nếu bạn muốn thay thế đồ ngọt khác.

Quả việt quất

Top thực phẩm chống lão hóa giúp làn da sáng và mịn hơn 3

Hầu hết các loại quả mọng đều tốt cho làn da và sức khỏe của bạn nói chung, nhưng quả việt quất đặc biệt tốt.

Thường được gọi là siêu thực phẩm, chúng là một nguồn chất chống oxy hóa phong phú, giúp làn da của bạn chống lại các tổn thương gốc tự do và phục hồi từ bên trong.

Anthocyanin có trong quả việt quất giúp ổn định collagen, làm cho làn da của bạn trẻ trung và khỏe mạnh lâu hơn.

Cam

Có hai lý do chính tại sao cam tốt cho làn da của bạn: chúng chứa nhiều vitamin C và chúng cũng chứa nhiều nước.

Nước làm ẩm da từ bên trong và ngăn ngừa mụn trong khi vitamin C là chất chống oxy hóa, đóng vai trò lớn trong việc sản xuất collagen.

Collagen giữ cho làn da của bạn đàn hồi và săn chắc, ngăn ngừa sự chảy xệ và nếp nhăn.

Lựu

Top thực phẩm chống lão hóa giúp làn da sáng và mịn hơn 4

Cũng giống như cam, loại quả này rất giàu vitamin C, thân thiện với da.

Trên hết, quả lựu có chứa axit ellagic và Punicalagin.

Punicalagin được cho là làm tăng khả năng giữ gìn collagen của cơ thể và axit ellagic chống lại thiệt hại từ các gốc tự do và cũng làm chậm sự phân hủy collagen. Kết hợp điều đó với khả năng tăng cường collagen của vitamin C làm cho lựu thực sự tốt cho làn da.

Cà chua

Cà chua, ngoài việc là một nguồn vitamin C tốt, nó còn chứa các carotenoit lớn như lycopene, lutein, alpha-carotene và beta-carotene.

Carotenoids chống oxy hóa được biết đến để bảo vệ làn da của bạn khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời và chúng ngăn ngừa nếp nhăn. Chúng cũng chống viêm tự nhiên.

Để có được nhiều lợi ích của cà chua, tốt nhất là nấu chúng bằng cách sử dụng chất béo lành mạnh như dầu ô liu, thay vì ăn sống. Ăn cà chua nấu chín cũng giúp cơ thể bạn hấp thụ lycopene tốt hơn.

Rau bina và cải xoăn

Top thực phẩm chống lão hóa giúp làn da sáng và mịn hơn 5

Các loại rau lá xanh như rau bina và cải xoăn chứa đầy đủ các vitamin mà da yêu thích, bao gồm: vitamin A, C và E.

Vitamin A kiểm soát việc sản xuất bã nhờn, vitamin C tăng cường collagen và vitamin E bảo vệ khỏi tổn thương oxy hóa. Chúng giúp làn da của bạn được giữ ẩm, đầy đặn, không nhăn và không đốm.

Cả rau bina và cải xoăn cũng có đặc tính chống viêm.

Ớt chuông

Trong số tất cả các loại trái cây và rau quả, ớt chuông đỏ và vàng chứa nhiều vitamin C.

Chúng cũng giàu vitamin B6 và B9 (folate) có lợi cho da, cũng như carotenoids. B6 được biết là ngăn ngừa hoặc chống lại các tình trạng da như viêm da, chàm và mụn do nội tiết tố và folate giúp cải thiện độ săn chắc của làn da.

Bạn có thể nhận được các chất dinh dưỡng từ ớt chuông đủ màu sắc, không chỉ màu đỏ và màu vàng.

Thực phẩm lên men

Top thực phẩm chống lão hóa giúp làn da sáng và mịn hơn 6

Sữa chua không phải là thực phẩm lên men duy nhất tốt cho da và sức khỏe của bạn.

Tất cả các loại thực phẩm lên men đều chứa vi khuẩn sinh học là vi khuẩn thân thiện, không chỉ cân bằng các vi khuẩn xấu trong ruột của bạn mà còn làm dịu chứng viêm xuất hiện trên da của bạn.

Ngoài ra còn ngăn ngừa nếp nhăn và cho bạn làn da sáng mịn bằng cách tối ưu hóa sự hấp thụ các chất dinh dưỡng từ mọi thứ bạn ăn.

Thực phẩm lên men cũng chứa axit lactic chống lão hóa.

Nghệ

Gia vị này được biết là một siêu thực phẩm.

Nghệ có đặc tính chống viêm, vì vậy nó giúp chữa lành mụn trứng cá và làm dịu vết đỏ, ngăn ngừa tổn thương oxy hóa cho da, phục hồi tổn thương da do ánh nắng mặt trời và thậm chí ngăn ngừa ung thư da.

Ca cao thô

Top thực phẩm chống lão hóa giúp làn da sáng và mịn hơn 7

Lý do tại sao cacao thô rất tốt là vì nó có chứa resveratrol, một chất chống oxy hóa thực sự mạnh mẽ.

Giống như tất cả các chất chống oxy hóa khác, nó bảo vệ và phục hồi làn da bị tổn thương do ánh nắng mặt trời, ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa sớm.

Cacao cũng là một trong những nguồn magiê lớn nhất trong các thực phẩm, một khoáng chất làm dịu giúp giảm kích ứng da.

Cacao rang và sôcôla đen (được làm bằng ca cao) cũng có một số resveratrol, nhưng gần như không nhiều, vì vậy tốt nhất là tiêu thụ cacao thô bằng cách thêm nó vào sinh tố hoặc sữa chua để tận dụng tối đa lợi ích.

Yến mạch

Yến mạch chứa nhiều mangan, một khoáng chất không thường liên quan đến sức khỏe của da. Tuy nhiên, mangan giúp cơ thể bạn hấp thụ các vitamin và khoáng chất thiết yếu cho da như: choline, biotin và vitamin C.

Kết hợp với nhau, chúng giúp bảo vệ độ đàn hồi của da bạn và chống lại các tổn thương gốc tự do. Yến mạch cũng chứa kẽm làm lành da và selen chống oxy hóa.

Dầu ô liu

Top thực phẩm chống lão hóa giúp làn da sáng và mịn hơn 8

Một trong những loại dầu có lợi nhất cho sức khỏe tổng thể cũng như làn da của bạn là dầu ô liu.

Nó chứa axit béo omega-3 và polyphenol. Như đã đề cập trước đó, omega-3 giữ cho làn da của bạn đàn hồi và giữ ẩm, trong khi polyphenol bảo vệ nó khỏi tác hại oxy hóa và chống viêm.

Bạn đang xem bài viết Top thực phẩm chống lão hóa giúp làn da sáng và mịn hơn tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp