Báo Điện tử Gia đình Mới

Thực phẩm chức năng bổ sung Omega-3 không giảm nguy cơ mắc các bệnh tim như quảng cáo

Nghiên cứu mới đây cho thấy, các thực phẩm chức năng bổ sung Omega-3 có thể không giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch ở những người vốn có nguy cơ cao.

thuc-pham-bo-sung-omega3

Đây là kết quả của một nghiên cứu quy mô lớn đăng trên Tạp chí JAMA Cardiology, Mỹ.

Để thực hiện nghiên cứu này, các nhà khoa học phân tích dữ liệu từ 10 cuộc thử nghiệm trên tổng số 77.917 người tham gia, những người đã từng bị nhồi máu cơ tim, đột quỵ hoặc các vấn đề sức khỏe khác như tiểu đường.  

Những người này được cho uống một cách ngẫu nhiên các thực phẩm chức năng chứa axit béo omega-3 hoặc placebo (“thuốc giả”) trong vòng ít nhất một năm.

Phần lớn các thử nghiệm trong nghiên cứu áp dụng liều lượng và sự kết hợp khác nhau của hai loại omega-3: EPA (axit eicosapentaenoic) và DHA (axit docosahexaenoic).

Nhìn chung, những người tham gia đều ở độ tuổi trung bình là 64 khi bắt đầu thử nghiệm và được theo dõi trong trung bình 4,4 năm.

Các kết quả cho thấy những thực phẩm chức năng bổ sung axit béo omega-3 không có tác dụng ngăn ngừa các bệnh về tim mạch như quảng cáo

Các kết quả cho thấy những thực phẩm chức năng bổ sung axit béo omega-3 không có tác dụng ngăn ngừa các bệnh về tim mạch như quảng cáo

Kết quả, 2.695 người (3,5%) qua đời vì bệnh tim, trong khi đó 2.276 (2,9%) bị nhồi máu cơ tim, 1.713 (2,2%) bị đột quỵ và 6.603 (8,5%) phải làm phẫu thuật để tái thông mạch máu.

Nguy cơ mắc các bệnh trên đều giống nhau ở những người sử dụng thực phẩm chức năng chứa omega-3 và những người uống “thuốc giả”.

Tác giả của nghiên cứu, TS Robert Clarke, nhà nghiên cứu về sức khỏe cộng đồng của Đại học Oxford ở Anh cho biết: “Các kết quả cho thấy những thực phẩm chức năng bổ sung axit béo omega-3 không có tác dụng ngăn ngừa các bệnh về tim mạch như quảng cáo.”

Tuy nhiên, TS Dominik Alexander, nhà nghiên cứu thuộc Viện EpidStat ở Michigan, người không tham gia vào nghiên cứu cho hay, những người đang sử dụng các loại thực phẩm chức năng này không nên dừng lại vì chúng vẫn có những lợi ích nhất định với sức khỏe, ví dụ như cải thiện trí nhớ, khả năng nhận thức và tăng cường thị lực.

Omega-3 là một nhóm các axit béo chưa no có nhiều nối đôi, và nối đôi cần nhất ở vị trí Carbon thứ 3, mà cơ thể chúng ta không tự tổng hợp được, phải bổ sung hoàn toàn từ thực phẩm.

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng axit béo Omega-3 có nhiều trong các loại cá ở vùng biển lạnh và sâu như cá Ngừ, cá Hồi, cá Thu.

Chất lỏng lấy từ các loại cá này ở nước ta quen gọi là dầu gan cá hay dầu cá. Tuy nhiên dầu gan cá ngoài Omega-3 còn chứ nhiều Vitamin A, không được khuyến khích bổ sung cho bà bầu vì nguy cơ dư thừa Vitamin A có thể gây dị tật bẩm sinh ở thai nhi.

DHA và EPA là hai loại Omega-3 khác nhau. Trong cơ thể, EPA được xem là axit béo thiết yếu sẽ chuyển hóa thành các chất sinh học quan trọng như Prostaglandin, Leucotrien. Còn DHA là nguyên liệu thiết yếu để hình thành lên tế bào não, màng tế bào thần kinh và tới 93% tế bào võng mạc.

Quỳnh Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO