Đang chăm người già, chú ý đừng cho ăn thực phẩm này kẻo hối hận

Bình luận

Hệ miễn dịch của người già bị suy giảm khiến họ vô cùng nhạy cảm với các loại thực phẩm. Khi chăm sóc người già, cần đặc biệt tránh một số thực phẩm nếu không muốn họ nhập viện.

  Ở người già, nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm là rất cao.

Ở người già, nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm là rất cao.

Việc lựa chọn thực phẩm cho gia đình đã cần cẩn thận, cho người già còn cần cẩn thận hơn.

Vì sao cần cẩn trọng khi lựa chọn thực phẩm cho người già?

Hệ miễn dịch suy giảm theo thời gian khiến người già có nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm rất cao.

Trong khi hầu hết những người khỏe mạnh đều có thể vượt qua được tình trạng ngộ độc thực phẩm mà không cần chữa trị thì với người già (đặc biệt là những người trên 65 tuổi), tình trạng ngộ độc có thể trở nên trầm trọng.

Lý do là:

  • Các dấu hiệu ngộ độc ở người già thường sẽ tồi tệ hơn so với người trẻ, dẫn tới tình trạng nguy hiểm như bị mất nước hoặc thậm chí là nguy hiểm tới tính mạng.
  • Người già thường mất nhiều thời gian để hồi phục sau mỗi lần bị ngộ độc thức ăn hơn.

Khi người già có dấu hiệu bị ngộ độc thức ăn, cần nhanh chóng tìm kiếm sự hỗ trợ y tế.

Để không gây nguy hiểm cho sức khỏe người già, khi lựa chọn thực phẩm cần tránh những loại có nguy cơ gây ngộ độc cho họ.

Thực phẩm có nguy cơ gây ngộ độc cho người già

Các thực phẩm có nguy cơ gây ngộ độc cho người già là những thực phẩm chứa nhiều vi khuẩn, virus, chất độc, ký sinh trùng.

“Khi chúng ta già đi, cơ thể sẽ khó chống lại các viêm nhiễm hơn, khiến chúng ta dễ ốm hơn” – Ruth Frechman – người phát ngôn của Hiệp hội dinh dưỡng Hoa Kỳ - nói.

Danh sách các thực phẩm có nguy cơ gây ngộ độc cho người già bao gồm:

1. Rau mầm

Bình thường, rau mầm là thực phẩm vô cùng bổ dưỡng, thậm chí nó còn được coi là “thực phẩm kỳ diệu”.

Nó được đánh giá là có giá trị dinh dưỡng cao gấp 5 lần so với các loại rau bình thường và là nguồn chất xơ tự nhiên, giúp cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Đang chăm người già, chú ý đừng cho ăn thực phẩm này kẻo hối hận 1

Rau mầm còn chứa nhiều loại vitamin, axit amin và các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể với hàm lượng cao.

Nó được cho là có tác dụng tăng cường sữa đề kháng, ngừa cảm cúm, giảm cholesterol thừa trong máu, làm chậm quá trình lão hóa và tăng cường sinh lực.

Đặc biệt, rau mầm có chứa chất glucosinonates (GSL) và khi nhai, chất này sẽ biến thành chất isothiocyanates (ITC) giúp cơ thể chống lại sự phát triển tế bào ung thư.

Tuy nhiên, rau mầm lại rất nguy hiểm với người cao tuổi bởi điều kiện để hạt nảy mầm là có môi trường ấm, ẩm – điều kiện hoàn hảo cho các loại vi khuẩn sinh sôi.

Rau mầm có thể mang theo các loại vi khuẩn như salmonella hoặc E-coli gây ngộ độc. Người cao tuổi khi ăn rau mầm có thể bị ốm, bị viêm phổi hoặc giảm cân.

2. Phô mai mềm

Các loại phô mai mềm là những loại chưa được tiệt trùng nên thường chứa lượng lớn vi khuẩn. Nguyên nhân là các loại phô mai này có ít axit và chứa nhiều nước hơn so với phô mai cứng – đây lại là môi trường tốt cho các loại vi khuẩn gây ngộ độc như Listeria phát triển.

Những vi khuẩn này với người trẻ có thể không quá hại, nhưng với người già, chúng có thể làm tổn hại hệ miễn dịch cũng như dạ dày của họ.

3. Trứng sống hoặc trứng lòng đào

Rất nhiều người ăn trứng sống hoặc trứng lòng đào với hi vọng có thể phát triển cơ bắp và có nhiều năng lượng để phục vụ các nhu cầu hoạt động của bản thân.

Nhưng trứng sống lại có thể chứa vi khuẩn salmonella – loại vi khuẩn gây ngộ độc và gây ra nhiều hệ quả không mong muốn với sức khỏe người cao tuổi.

Bạn có thể tìm thấy trứng chưa qua tiệt trùng trong các sản phẩm dressing tự làm, trong một số loại bánh ngọt, mayonaisse…

Vì thế, với người già, cần phải chú ý khi mời họ ăn các thực phẩm chứa trứng chưa qua tiệt trùng, trứng sống hoặc trứng lòng đào để tránh nguy cơ bị ngộ độc.

4. Thịt nguội, thịt sống hoặc thịt nấu chưa chín

Nhiều loại thịt nguội được chế biến bằng cách muối hoặc cho lên men nên có nguy cơ chứa các loại ký sinh trùng gây bệnh toxoplasmosis.

Bệnh toxoplasmosis đặc biệt nguy hiểm với người già – những người bị suy giảm miễn dịch bởi bệnh toxoplasma có thể gây ra các triệu chứng nghiêm trọng trong mắt, não và các cơ quan khác như viêm mắt, dẫn đến giảm thị lực…

Nếu bạn muốn người già thưởng thức món thịt này, hãy để lạnh nó trong vòng 4 ngày trước khi ăn. Việc làm lạnh có thể giúp tiêu diệt hầu hết các loại ký sinh trùng và giúp thịt được an toàn hơn.

Với những loại thịt thường xuất hiện trong các bữa tiệc nướng như thịt tái, thịt sống, cần phải hết sức đề phòng khi cho người cao tuổi ăn bởi chúng có thể chứa rất nhiều vi khuẩn gây ngộ độc như salmonella, campylobacter and E.coli.

Thay vì mời người già ăn các loại thịt này, chúng ta nên nấu chín, đảm bảo an toàn vệ sinh, tránh nỗi lo ngộ độc.

5. Sushi, các loại động vật có vỏ như hàu, trai, hến

Việc ăn sống những loại hải sản này có thể giúp bạn lấy được rất nhiều vitamin và khoáng chất.

Tuy nhiên, chúng cũng chứa rất nhiều vi khuẩn nguy hại, có thể gây ra tình trạng nôn mửa, ỉa chảy và mất nước ở người già.

Với người già, tốt nhất là bạn nên khuyên họ ăn các thực phẩm này khi được nấu chín, và ăn từ những nguồn cung cấp uy tín để loại trừ nguy cơ ngộ độc.

Bạn đang xem bài viết Đang chăm người già, chú ý đừng cho ăn thực phẩm này kẻo hối hận tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hiền Thảo