Báo Điện tử Gia đình Mới

11 thực phẩm ăn nhiều chỉ khiến nguy cơ tắc nghẽn động mạch tăng cao

Bạn sẽ ngạc nhiên nếu biết được, 11 thực phẩm mà bạn ăn hàng ngày sau đây lại đang 'ngầm' hãm hại tim mạch của bạn. Lý do gây tắc nghẽn động mạnh là gì?

Đúng vậy, rất nhiều thực phẩm mà bạn thưởng thức mỗi ngày, ngay cả những thực phẩm tốt cho sức khỏe của bạn, thực sự có thể gây hại cho tim của bạn nếu bạn cần tránh hoặc ăn một cách điều độ và khoa học.

Dưới đây là danh sách những thực phẩm gây tắc nghẽn động mạch. bạn cần tránh hoặc ăn vừa phải.

1. Thịt đỏ

Mặc dù ăn thịt đỏ ở mức độ vừa phải có thể giúp chống trầm cảm và lo lắng ở phụ nữ, nhưng nếu ăn quá nhiều có thể gây hại cho sức khỏe.

Một nghiên cứu cho rằng những người ăn thịt đỏ hàng ngày có hàm lượng  Trimethylamine N-oxide cao, một hợp chất liên quan đến bệnh tim. Các nhà nghiên cứu khác cũng tìm thấy, mối liên hệ giữa việc thường xuyên ăn thịt đỏ với nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ.

2. Rau và súp đóng hộp

11 thực phẩm ăn nhiều chỉ khiến nguy cơ tắc nghẽn động mạch tăng cao 0

Rau và súp đóng hộp có vẻ là cách thuận tiện để thêm nhiều rau vào chế độ ăn uống, nhưng chúng thường chứa quá nhiều muối. Việc quá nhiều muối này làm tăng huyết áp, giảm lượng oxy đến tim của bạn, thậm chí có thể dẫn đến đau tim.

Nhiều chất bảo quản được sử dụng trong đồ hộp có thể gây hại và một số chất phụ gia, bột ngọt có thể khiến tim đập nhanh.

3. Đồ ăn đông lạnh

Nhiều đồ ăn đông lạnh có hàm lượng natri cao, thường được sử dụng để tạo hương vị cho thực phẩm, cũng như chứa chất bảo quản. Như đã đề cập ở trên, quá nhiều muối làm tăng huyết áp, giảm lượng oxy đến tim của bạn, thậm chí có thể dẫn đến đau tim.

Mỗi người nên ăn khoảng 2000 miligram natri/ngày.

4. Kem cà phê

11 thực phẩm ăn nhiều chỉ khiến nguy cơ tắc nghẽn động mạch tăng cao 1

Kem không sữa, thường được gọi là chất làm trắng trà hoặc chất làm trắng cà phê, là chất lỏng hoặc dạng hạt nhằm thay thế sữa hoặc kem làm phụ gia cho cà phê, trà, sôcôla nóng hoặc đồ uống khác.

Kem cà phê thường chứa dầu hydro hóa một phần, một nguồn chất béo chuyển hóa phổ biến có thể làm tăng mức cholesterol.

Nói chung, nếu bạn không thích cà phê đen, sữa là một lựa chọn thay thế tốt cho sức khỏe hoặc sữa thực vật thay thế cho kem cà phê.

5. Món nướng

Nói chung, món tráng miệng nên được thưởng thức ở mức độ vừa phải, nhưng các món nướng như bánh nướng có thể gây rắc rối do chứa chất béo chuyển hóa. Một báo cáo cho thấy có mối tương quan giữa bệnh tim và axit béo chuyển hóa.

Nhiều món nướng có nhiều đường, có thể gây căng thẳng cho tim nếu ăn quá nhiều. Đường trong thực phẩm cũng có thể chứa glucose 6-phosphate, có thể làm giảm chức năng tim đến mức suy tim.

6. Kem

11 thực phẩm ăn nhiều chỉ khiến nguy cơ tắc nghẽn động mạch tăng cao 2

Kem thường chứa hàm lượng cholesterol cao. Một nửa cốc kem vani chứa hơn 4 gram chất béo bão hòa. Lượng chất béo bão hòa trong nửa cốc kem vani là ¼ lượng nên có trong một ngày ở người lớn.

7. Thực phẩm chiên

Nói chung, thực phẩm chiên có hại cho sức khỏe của bạn vì quá trình chiên tạo ra chất béo chuyển hóa.

Một khẩu phần gà rán 4 ounce có thể có nhiều cholesterol ngang bằng 11 dải thịt xông khói. Ngược lại, ức gà nướng có thể là một nguồn protein tốt trong chế độ ăn kiêng giảm cân.

8. Soda

Một nghiên cứu cho biết rằng thường xuyên uống soda được làm ngọt bằng đường có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Ngay cả soda ăn kiêng cũng không tốt hơn nhiều so với soda thường. Một nghiên cứu khác cho rằng những người thường xuyên uống soda có vị ngọt nhân tạo có nguy cơ bị đột quỵ và bệnh tim cao hơn.

9. Mì ống và phô mai

11 thực phẩm ăn nhiều chỉ khiến nguy cơ tắc nghẽn động mạch tăng cao 3

Mì ống và phô mai chứa chất béo bão hòa và muối, cũng như calo, có thể làm gây hại cho tim của bạn. Hãy thử thay thế bằng sữa không béo hoặc pho mát ít béo khi nấu ăn.

10. Gan

Ngay cả thực phẩm như gan, đem lại một số lợi ích sức khỏe, cũng có thể gây hại cho động mạch của bạn. Gan chứa nhiều chất sắt rất tốt cho những người thiếu máu. Tuy nhiên, ăn quá nhiều gan có thể làm tăng mức cholesterol.

Ngoài ra, một nửa số chất béo có trong một khẩu phần gan ở dạng đã bão hòa.

11. Phô mai

Bạn hãy nhớ rằng thức ăn không có vị mặn, không có nghĩa là nó ít natri. Phô mai thường có hàm lượng natri cao, làm tăng huyết áp, có thể có hại cho tim.

Ngọc Diệp/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO