Thực phẩm nên ăn nếu bạn muốn tăng cân

Bình luận

Thiếu cân thực sự tồi tệ hơn nhiều cho sức khỏe của bạn so với thừa cân. Bạn nên kết hợp chế độ ăn uống cùng với tập thể dục để có thể tăng cân an toàn. Dưới đây là những thực phẩm bạn nên ăn nếu muốn tăng cân

  Thực phẩm nên ăn nếu bạn muốn tăng cân

Thực phẩm nên ăn nếu bạn muốn tăng cân

Bị béo phì có liên quan đến nguy cơ tử vong sớm cao hơn 50%. Bị thiếu cân có liên quan đến nguy cơ lớn hơn 140% đối với nam giới và nguy cơ lớn hơn 100% đối với phụ nữ.

Không có khả năng tăng cân có thể là một triệu chứng của một tình trạng y tế nghiêm trọng tiềm ẩn bao gồm: rối loạn ăn uống, các vấn đề về tuyến giáp, tiểu đường, ung thư và nhiễm trùng mãn tính.

Nói chuyện với bác sĩ của bạn trước và sau đó tuân theo những lời khuyên để tăng cân khỏe mạnh. Nhiều trong số những lời khuyên để tăng cân cũng là có thể giúp người khác giảm cân.

Bạn nên kết hợp chế độ ăn uống cùng với tập thể dục để có thể tăng cân an toàn. Dưới đây là những thực phẩm bạn nên ăn nếu muốn tăng cân.

Ăn thường xuyên hơn

Thực phẩm nên ăn nếu bạn muốn tăng cân 1

Cố gắng ăn suốt cả ngày với thực phẩm chất lượng tốt. Nhiều người thiếu cân sẽ cảm thấy no nhanh hơn. Vì vậy, ăn 5-6 bữa nhỏ mỗi ngày sẽ dễ dàng hơn so với 3 bữa ăn lớn.

Một đĩa lớn đầy thức ăn có thể rất khó chịu với một số người. Hãy lên kế hoạch ăn nhẹ với thực phẩm nhiều calo tốt cho sức khỏe như các loại hạt.

Ăn protein tốt

Thực phẩm nên ăn nếu bạn muốn tăng cân 2

Để tăng cân, hãy ăn protein chất lượng tốt. Cơ thể của bạn sử dụng protein để hoạt động. Khi bạn tăng cân, bạn muốn tập cơ bắp nhiều hơn mỡ thừa. Protein sẽ giúp bạn làm điều đó.

Protein nạc bao gồm các loại thịt như thịt bò, thịt gà, thịt lợn, cá hồi, cá hồi và trứng. Rõ ràng, cách bạn chuẩn bị thịt nạc quyết định mức độ lành mạnh của nó.

Người ăn chay có một số lựa chọn tuyệt vời cho protein. Quinoa, hạt chia, seitan và đậu là nguồn tuyệt vời của protein dựa trên thực vật chất lượng.

Những người ăn chay dường như gầy hơn những người ăn thịt, nhưng đó có thể là sự phản ánh của các lựa chọn lối sống khác nhau.

Ăn ngũ cốc nguyên hạt

Thực phẩm nên ăn nếu bạn muốn tăng cân 3

Các nguyên nhân của chế độ ăn kiêng carbs là tuyệt vời cho người muốn tăng cân. Hãy chọn bánh mì ngũ cốc nguyên hạt, mì ống và ngũ cốc. Chúng là nguồn tuyệt vời của protein chất lượng cao và chất dinh dưỡng.

Bánh mì trắng không tốt cho bất cứ ai, vì vậy hãy chắc chắn rằng bạn chọn những thứ tốt.

Rau

Thực phẩm nên ăn nếu bạn muốn tăng cân 4

Rau sống, hấp hoặc xào là tốt cho bạn. Rau có đầy đủ các loại vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và các chất dinh dưỡng quan trọng khác.

Cố gắng ăn nhiều loại rau với mỗi bữa ăn để tối đa hóa lượng chất dinh dưỡng. Bạn thực sự không thể ăn quá nhiều rau.

Trái cây

Thực phẩm nên ăn nếu bạn muốn tăng cân 5

Giống như rau, trái cây rất tốt cho bạn. Bởi vì hầu hết các loại trái cây có lượng đường cao nên rất dễ ăn. Trái cây khô cũng lành mạnh như trái cây tươi, vì vậy hãy coi đó là một món ăn nhẹ tiện lợi.

Sản phẩm sữa

Thực phẩm nên ăn nếu bạn muốn tăng cân 6

Sữa là thực phẩm hoàn hảo giúp bạn tăng cân. Sữa chua và sữa béo hoàn toàn là những thực phẩm có sự cân bằng tuyệt vời giữa protein và chất béo.

Ngoài ra, bạn sẽ có được nhiều bổ sung vitamin và khoáng chất.

Đồ ăn nhẹ

Thực phẩm nên ăn nếu bạn muốn tăng cân 7

Chọn đồ ăn nhẹ lành mạnh như: các loại hạt, bơ đậu phộng, phô mai, trái cây khô và bơ. Hãy thử một bữa ăn nhẹ chất lượng cao trước khi đi ngủ như: bơ đậu phộng và bánh sandwich thạch.

Đồ uống

Thực phẩm nên ăn nếu bạn muốn tăng cân 8

Cơ thể luôn cần nước nhưng uống ngay trước khi ăn có thể khiến bạn cảm thấy no hơn và bạn sẽ không hấp thụ calo.

Hãy thử uống sau bữa ăn hoặc đồ uống dưới dạng sinh tố và lắc làm từ sữa và trái cây tươi hoặc đông lạnh.

Bạn cũng có thể bổ sung chất lỏng vào cơ thể bằng cách ăn trái cây tươi. Tránh đồ uống có lượng calo cao, chất lượng thấp như soda hoặc nước ép trái cây.

Nếu bạn đang cố gắng tăng cân và loại trừ tình trạng bệnh lý tiềm ẩn, hãy thử ăn 5-6 bữa nhỏ hoặc ăn nhẹ thường xuyên. Bạn cần tăng không chỉ bao nhiêu calo bạn ăn, mà cả chất lượng calo.

Nhưng bạn có thể chọn thực phẩm đi kèm với vitamin, khoáng chất, axit amin và các chất dinh dưỡng quan trọng khác. Bạn cần giữ cho trái tim và các cơ quan khác khỏe mạnh khi bạn tăng cân.

Bạn đang xem bài viết Thực phẩm nên ăn nếu bạn muốn tăng cân tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp