Báo Điện tử Gia đình Mới

Thuốc giảm cân có thể gây đột quỵ và nhồi máu cơ tim như thế nào?

Trong các thuốc giảm cân có chứa nhiều chất độc hại có thể tàn phá hormone trong cơ thể. Đặc biệt, sự có mặt của chất cấm sibutramine trong thuốc giảm cân làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim và đột quỵ cho người sử dụng.

Với mong muốn có một thân hình mảnh mai, nhiều chị em rỉ tai nhau mua các loại thuốc giảm cân rao bán tràn lan trên mạng xã hội như một giải pháp cứu cánh để nhanh chóng có được thân hình thon gọn.

Những lời quảng cáo có cánh như kiểu “thanh lọc cơ thể; thúc đẩy quá trình giảm cân; giúp da dẻ hồng hào từ bên trong; giảm mỡ máu; nhanh lấy lại vóc dáng sau sinh…” làm chị em bị hấp dẫn, không cần tìm hiểu về xuất xứ, chất lượng sản phẩm đã mua và sử dụng vô tội vạ.

Chỉ đến khi các cơ quan chức năng vào cuộc mới biết được những “thần dược” giảm cân nhanh mà chị em đang truyền tai nhau sử dụng có chứa chất cấm, chưa được phép lưu hành, sản phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm…

  Sản phẩm giảm cân mang tên Trà thảo mộc Hoa Sâm Đất bị phát hiện có chứa chất cấm sibutramine

Sản phẩm giảm cân mang tên Trà thảo mộc Hoa Sâm Đất bị phát hiện có chứa chất cấm sibutramine

Gần đây nhất là sản phẩm giảm cân mang tên Trà thảo mộc Hoa Sâm Đất là của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Hoàng ZN (địa chỉ: 89/994E Lê Đức Thọ, phường 6, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh) bị cơ quan chức năng phát hiện có chứa chất cấm nguy hại cho sức khỏe.

Sản phẩm Trà thảo mộc Hoa Sâm Đất được rao bán với giá 600.000 đồng/hộp với những lời quảng cáo có cánh, nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, đặc biệt nhất là công dụng giảm béo từ bên trong. Trà thảo mộc Hoa Sâm Đất giúp giảm cân, giảm béo bụng, béo đùi, mông, bắp tay…

Ngoài ra, sản phầm còn có tác dụng thải độc gan, đẹp da, phòng chống đột quỵ và ung thư, khi uống sản phẩm không cần ăn kiêng, không cần tập thể dục vẫn giúp giảm cân an toàn, hiệu quả 100%.

Tuy nhiên, khi cơ quan chức năng kiểm tra thì phát hiện thực phẩm giảm cân này có chứa chất cấm sibutramine.

Sibutramine là hoạt chất đã bị Cục Quản lý Dược Bộ Y tế cấm sử dụng theo công văn số 5149/QLD-CL ngày 14/4/2011 do có tác dụng không mong muốn. Chất sibutramine tạo cảm giác no và không thèm ăn nhưng tăng nguy cơ co giật, đau tim, loạn nhịp tim và đột quỵ.

  Chất sibutramine tạo cảm giác no và không thèm ăn, nhưng làm tăng nguy cơ co giật, đau tim, loạn nhịp tim và đột quỵ. Ảnh minh họa

Chất sibutramine tạo cảm giác no và không thèm ăn, nhưng làm tăng nguy cơ co giật, đau tim, loạn nhịp tim và đột quỵ. Ảnh minh họa

Theo bác sĩ chuyên khoa tim mạch Trần Lê Vũ (Phòng khám CarePlus), sibutramine là hoạt chất có tác động đến hệ thần kinh trung ương, làm tăng lượng sérotonine và noradrénaline trong não, từ đó tạo cảm giác no và không thèm ăn.

Trước đây, sản phẩm chứa sibutramine, cùng với chế độ ăn kiêng và tập thể dục, đã được áp dụng để điều trị béo phì cho các bệnh nhân có chỉ số BMI ngoài mức cho phép.

Và những sản phẩm giảm cân này được bán theo đơn của bác sĩ điều trị, không được phép chỉ định cho các bệnh nhân có vấn đề về huyết áp không kiểm soát hoặc có tiền sử bệnh tim mạch, đột quỵ...

Thế nhưng, năm 2009, kết quả một nghiên cứu đã chỉ ra có sự gia tăng nguy cơ của các biến cố tim mạch đối với bệnh nhân có tiền sử về bệnh này khi sử dụng thuốc chứa sibutramine liên tục trong thời gian dài.

Vì lý do an toàn nên năm 2010, sibutramine đã bị Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA Hoa Kỳ) loại bỏ khỏi thị trường.

Hiện, “bác sĩ tim mạch chúng tôi thường không kê thuốc có chứa sibutramine cho bệnh nhân tim mạch, vì nó làm gia tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim cấp và đột quỵ.

Tại Việt Nam, sibutramine từng được chỉ định trong điều trị béo phì gồm giảm cân và duy trì cân nặng. Tuy nhiên, thuốc gây ra một số rối loạn, đặc biệt tác động nguy hiểm đến hệ tim mạch ở những người có nguy cơ cao nên từ 2011, Cục Quản lý Dược đã có văn bản đình chỉ lưu hành và thu hồi toàn bộ sản phẩm chứa hoạt chất sibutramine” - bác sĩ Trần Lê Vũ chia sẻ thêm.

Việc chị em tự ý mua các sản phẩm giảm cân trôi nổi trên mạng có chứa sibutramine đặt ra mối đe dọa nguy hiểm cho người tiêu dùng. Bởi sibutramine là chất cấm và đã được chứng minh làm tăng đáng kể huyết áp và/hoặc nhịp tim ở một số bệnh nhân và có thể gây nguy hiểm cho người có tiền sử bệnh động mạch vành, suy tim sung huyết, loạn nhịp tim hoặc đột quỵ.

Ngoài ra, sản phẩm có chứa sibutramine cũng có thể tương tác, gây nguy hiểm tính mạng với các loại thuốc khác mà người tiêu dùng có thể đang dùng để điều trị bệnh.

L.Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO