Báo Điện tử Gia đình Mới

Thuốc lá, thuốc lào, ô nhiễm môi trường đang tấn công hàng triệu lá phổi người Việt

Bộ Y tế cho biết, hiện nay, các bệnh lý về phổi đang là gánh nặng bệnh tật cho toàn dân Việt Nam và xu hương mắc bệnh ngày càng gia tăng.

Thuốc lá, thuốc lào, ô nhiễm môi trường đang tấn công hàng triệu lá phổi người Việt 0

Sáng 16/12, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức lễ mittinh “Ngày hội truyền thông tăng cường nhận thức về phòng, chống Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản và các bệnh không lây nhiễm”.

Được biết dự án trên thực hiện theo Quyết định 1125/QĐ-TTg ngày 31/07/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số năm 2016 – 2020 và kế hoạch hoạt động năm 2018 của Dự án Phòng chống Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và Hen phế quản.

Trong lễ mít tinh, Bộ Y tế cho biết, ở Việt Nam, theo những kết quả trong nghiên cứu dịch tễ học tỷ lệ mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là 4,1% ở người trên 40 tuổi.

Một nghiên cứu của nhóm các bác sĩ gia đình châu Á năm 2015 nhận định Việt Nam là nước có tần suất Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là 9,4%, có xu hướng tiếp tục tăng cao do tình trạng hút thuốc lá, thuốc lào và ô nhiễm môi trường gia tăng...

Thuốc lá, thuốc lào, ô nhiễm môi trường đang tấn công hàng triệu lá phổi người Việt 1

Theo kết quả của các thống kê, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 4 trên thế giới. 

Nó cũng gây ra hơn 3 triệu người chết trong năm 2012, tương đương với 6% của tất cả các trường hợp tử vong trên toàn cầu. 

Và hơn 90% các ca tử vong xảy ra do bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là ở các nước có thu nhập thấp và trung bình. 

Theo dự đoán của WHO số người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính sẽ tăng 3- 4 lần trong thập kỷ này và dự đoán đến năm 2020 COPD sẽ là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 3. 

Bên cạnh đó Hen phế quản là một bệnh hô hấp không lây nhiễm đã có nhiều thành tựu trong quản lý bệnh tuy nhiên theo dự đoán tỷ lệ mắc và tử vong vẫn tiếp tục gia tăng, đến năm 2025, số người mắc bệnh hen trên toàn cầu có thể lên đến 400 triệu người. 

Thuốc lá, thuốc lào, ô nhiễm môi trường đang tấn công hàng triệu lá phổi người Việt 2

Hàng năm có khoảng 250 ngàn người tử vong do bệnh hen, chiếm đa số ở các nước chưa phát triển hoặc đang phát triển.

Có thể nói hiện nay bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản đã và đang làm giảm chất lượng cuộc sống hàng ngày bởi những hậu quả do đợt kịch phát mà bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản nếu không được kiểm soát, gây ra: tử vong, tàn phế, hay các chi phí lớn khi nhập viện. 

Tuy nhiên người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản có thể sinh hoạt bình thường hoặc tương đối bình thường nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng cách.

Hiểu rõ được tầm quan trọng trong việc quản lý và dự phòng bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản, năm 2010, Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt chương trình phòng chống bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản thuộc chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2011 – 2015, Bộ Y tế đã giao cho bệnh viện Bạch Mai là đầu mối thực hiện nhiệm vụ này. 

Hiện nay chương trình đang tiếp tục hoàn thành giai đoạn 2 (2016- 2020) thuộc Chương trình mục tiêu y tế dân số.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến kêu gọi, mỗi người dân cần tăng cường nhận thức về phòng, chống bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản và các bệnh không lây nhiễm, giảm thiểu các hành vi và các yếu tố nguy cơ.

Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông nâng cao sức khỏe chú trọng vào tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân biết cách phát hiện sớm bệnh, tuân thủ điều trị tại nhà khi mắc bệnh.

Xây dựng và nhân rộng các mô hình nâng cao sức khỏe tại cộng đồng như: câu lạc bộ người bệnh không lây nhiễm, trường học nâng cao sức khỏe, nơi làm việc nâng cao sức khỏe, thành phố sức khỏe.

“Có như vậy, chúng ta mới có thể đạt mục tiêu đến năm 2025 là giảm 30% số người hút thuốc, giảm 10% số người uống rượu bia ở mức có hại, giảm 10% số người thiếu hoạt động thể lực … như đã đề ra trong Chiến lược quốc gia phòng chống bệnh không lây nhiễm”, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết.

Hồng Hải/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO