Báo Điện tử Gia đình Mới

Thượng tọa Thích Đức Thiện: Không có việc thỉnh vong mà hóa giải oan nghiệp

"Đức Phật dạy chúng ta phải làm nhiều thiện lành, tạo nhiều thiện căn tốt để chuyển hóa nghiệp của mình. Chứ không có việc thỉnh vong mà hóa giải oan nghiệp..." - Thượng tọa Thích Đức Thiện nói.

  Dư luận đang rất quan tâm tới sự việc ở chùa Ba Vàng.

Dư luận đang rất quan tâm tới sự việc ở chùa Ba Vàng.

Dư luận đang rất quan tâm tới những thông tin về việc chùa Ba Vàng (thành phố Uông Bí, Quảng Ninh) tổ chức gọi vong, giải nghiệp (thỉnh oan gia trái chủ). Trụ trì của chùa là Đại đức Thích Trúc Thái Minh khẳng định: "Oan gia trái chủ là hiện tượng có thật nên việc thỉnh giải oan gia trái chủ là pháp trong chùa vì chỉ đức phật từ bi mới hóa giải được”.

Tại buổi pháp thoại với các Phật tử và báo giới tối 21/3, trụ trì chùa Ba Vàng cho rằng: “Có tâm linh thì phải có vong linh, có lục đạo luân hồi, có ngã quỷ hay cô hồn, vong hồn. Chư tăng khuyến khích các Phật tử cúng dường/giàng để cho Phật tử có phúc chứ không phải vì cái gì, chuyển cái nghiệp nghèo khổ, thoát khỏi nghèo.

Có người dù miễn cưỡng cúng dường vẫn nhận được phước báu. Qua phép thỉnh oan gia trái chủ, người này sẽ được kết duyên với Tam Bảo, tâm tính tốt hơn, thiện hơn, tu tập đi tới đến giác ngộ...”.

  Đại đức Thích Trúc Thái Minh - trụ trì chùa Ba Vàng.

Đại đức Thích Trúc Thái Minh - trụ trì chùa Ba Vàng.

Cũng theo Đại đức Thích Trúc Thái Minh: "Thỉnh oan gia trái chủ xong không phải uống thuốc, không phải chữa bệnh nhưng có tác dụng rất nhiều. Oan gia trái chủ là một nhân tố tác động vào tâm chúng ta, giải được nghiệp oán này sẽ giúp điều trị tốt hơn rất nhiều. Cho nên mong muốn giữa y học, phật học kết hợp với nhau sẽ điều trị tốt hơn cho con người”.

Trao đổi với báo chí Thượng tọa Thích Đức Thiện - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam chia sẻ: "Chuyện thỉnh vong để hóa giải oan nghiệp là không đúng. Chỉ có những việc làm tốt của con người mới làm chuyển hoá nghiệp của mình.

Trong đạo Phật, tu là chuyển nghiệp, giải nghiệp. Việc chuyển nghiệp chỉ có chúng ta chuyển, không ai có thể chuyển nghiệp hộ được kể cả Đức Phật.

  Thượng tọa Thích Đức Thiện - Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam khẳng định không có chuyện thỉnh vong.

Thượng tọa Thích Đức Thiện - Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam khẳng định không có chuyện thỉnh vong.

“Chúng ta chuyển nghiệp bằng việc tu nhân tích đức để chuyển hoá việc xấu trong quá khứ mà không phải ai cũng biết được quá khứ của mình.

Chính vì vậy, Đức Phật dạy chúng ta phải làm nhiều thiện lành, tạo nhiều thiện căn tốt để chúng ta chuyển hóa nghiệp của mình. Chứ không có việc thỉnh vong mà hóa giải oan nghiệp. Việc thỉnh vong dẫn dắt con người đi theo con đường đó là không đúng theo chính pháp. Đây là dẫn dắt con người ta vào con đường tả kiến, mê lầm".

"Tôi cũng trực tiếp nghe, xem nhiều đoạn video báo chí phản ánh về một số hoạt động tại ngôi chùa này, thấy phật tử nhắc đến rất nhiều từ cúng dường, thậm chí có cả hình thức “trả góp”, đó không phải chủ trương của đạo Phật hay Giáo hội Phật giáo Việt Nam", Thượng tọa Thích Đức Thiện nói. 

Nói về việc việc phật tử Phạm Thị Yến dẫn chứng cô gái giao gà ở Điện Biên bị sát hại thương tâm do có ác nghiệp từ nhiều kiếp trước nên bị quả báo, Thượng tọa Thích Đức Thiện cho rằng, việc đem hình ảnh của nữ sinh ở Điện Biên vừa rồi bị những đối tượng xấu trong xã hội hãm hiếp và giết hại để giải nghĩa cho những oan gia trái chủ hoàn toàn không đúng với tôn chỉ, giáo lý của đức Phật, không đúng với chủ trương của Giáo hội và không phù hợp với đạo đức xã hội.

“Chúng ta không thể chấp nhận được việc đó, nhất là khi nó xảy ra ở một ngôi chùa nổi tiếng”, Thượng tọa Thích Đức Thiện cho hay.

Để giải quyết rõ vụ việc, Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam sẽ họp xem xét vào ngày 26/3 tới đây. 

Việt Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO