Báo Điện tử Gia đình Mới

Thường xuyên bổ sung nghệ vào các món ăn, cơ thể sẽ cảm ơn bạn

Nghệ chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như protein, niacin, Vitamin C, E, K, chất xơ, natri, kali, canxi, đồng, sắt, magiê và kẽm. Thường xuyên sử dụng nghệ trong các món ăn sẽ cung cấp cho bạn rất nhiều dưỡng chất có lợi.

979be24f9fb941f8b62d32c235bc3fc5

Nghệ được sử dụng phổ biến làm gia vị cho các món ăn, thường thấy gồm có củ nghệ và tinh bột nghệ.

Nghệ chứa rất nhiều dưỡng chất như chất chống oxy hóa, chất kháng khuẩn, kháng nấm, chống ung thư và chống viêm...  Do đó, nghệ được sử dụng rất nhiều làm thuốc chữa bệnh.

Nghệ là một loại thực phẩm không chứa độc, các nghiên cứu cho thấy ăn nhiều nghệ cũng không gây nguy hại đến sức khỏe. Theo Tổ chức Y tế Thế giới và chuyên gia về phụ gia thực phẩm thuộc Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc khuyến nghị, liều lượng curcumin phù hợp nạp vào cơ thể một người lớn khỏe mạnh là 720 mg/ngày.

Với những chất dinh dưỡng phong phú, nghệ được sử dụng trong rất nhiều món ăn và mang lại nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe.

1. Ngăn ngừa ung thư

nghe

Chất curcumin có trong nghệ giúp cơ thể thoát khỏi các gốc tự do và làm giảm thiệt hại cho các màng tế bào và ADN. Nghệ được biết đến với tác dụng ngăn ngừa hoặc điều trị các loại ung thư khác nhau, bao gồm cả ung thư tuyến tiền liệt, ung thư phổi, gan, miệng, da và ung thư ruột kết. 

2. Kiểm soát bệnh tiểu đường

Nghệ có khả năng làm giảm lượng đường trong máu và trung hòa lượng insulin nên có khả năng ngăn ngừa bệnh tiểu đường tuýp II. Do đó, nghệ được xếp vào top 6 loại thực phẩm kiểm soát bệnh tiểu đường tốt nhất.

3. Giảm đau và ngừa viêm khớp

Curcumin có trong nghệ là một trong những hoạt chất có tác dụng chống oxy hóa và kháng viêm rất hiệu quả, do đó nó có tác dụng như một loại thuốc giảm đau kháng viêm tự nhiên cho các bệnh nhân viêm xương khớp.

4. Chữa lành vết thương

vetthuong

Nghệ có đặc tính khử trùng và điều trị các bệnh nhiễm trùng trên cơ thể và làn da của bạn. Nó cũng làm giảm viêm và giúp chữa lành vết thương nhanh hơn.

Bạn chỉ cần đun sôi nước rồi pha với một thìa cà phê bột nghệ và một chút mật ong để uống, sẽ rất tốt cho các vết thương và khắc phục tình trạng nhiễm trùng.

5. Cải thiện tiêu hóa

Curcumin trong nghệ sẽ kích thích gan sản xuất mật và bài tiết mật, tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa. Điều này giúp cơ thể cải thiện khả năng tiêu hóa chất béo, đem đến cho bạn một hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn.

Mỗi sáng hãy uống một chút bột nghệ pha với mật ong, bạn sẽ sớm thấy hiệu quả mà nó mang lại.

6. Tăng cường miễn dịch

Trong nghệ có chứa lipopolysaccharide, một hoạt chất giúp kích thích hệ thống miễn dịch của cơ thể. Với tác dụng kháng khuẩn, kháng virus và kháng nấm có trong tinh bột nghệ còn giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, làm dịu viêm họng và chống lại cảm cúm, cảm lạnh cực kỳ hiệu quả.

7. Cải thiện tâm trạng

sua-nghe

Uống một cốc sữa nghệ trước khi ngủ sẽ giúp bạn có một giấc ngủ sâu hơn. Các nhà nghiên cứu còn chứng minh rằng, nghệ có tác dụng rất tốt trong điều trị trầm cảm.

Bạn có thể sử dụng nghệ và bột nghệ trong rất nhiều món ăn bổ dưỡng, như kho cùng với thịt, cá, cá tẩm bột nghệ, làm thành sữa hoặc nấu canh... đều có lợi cho sức khỏe và tăng thêm màu sắc, hương vị cho bữa ăn nhà bạn.

Lam/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO