Báo Điện tử Gia đình Mới

Tiêm vắc xin COVID-19 mũi 3 bao lâu thì được mang thai?

Nhiều chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh nở lo lắng về việc tiêm vắc-xin COVID-19 gây ảnh hưởng tới việc mang thai.

Hiện nay các tỉnh, thành đang triển khai tiêm mũi 3 vắc-xin COVID-19 cho người dân để tiếp tục phòng chống dịch COVID-19.

Tuy nhiên, nhiều chị em trong độ tuổi sinh nở cũng lo lắng vì có kế hoạch mang thai, sợ việc tiêm vắc-xin sẽ ảnh hưởng tới kế hoạch mang thai.
Nhiều chị em băn khoăn, phụ nữ tiêm vắc xin COVID-19 mũi 3 sau bao lâu thì được mang thai? Vắc xin COVID-19 có ảnh hưởng đến khả năng thụ thai không? 
Tư vấn cho vấn đề này, bác sĩ Phạm Quang Thái, trưởng Văn phòng Tiêm chủng mở rộng miền Bắc, cho biết:

Bạn có thể mang thai sau 2 tuần tiêm vắc xin mũi 3. Hiện chưa có bằng chứng nào về việc tiêm chủng vắc xin COVID-19 làm ảnh hưởng đến khả năng thụ thai, hoặc nguy cơ ảnh hưởng đến thai kỳ ở người có hoặc không có kháng thể ngừa COVID-19.

  Sau khi tiêm mũi 3 khoảng 2 tuần có thể mang thai.

Sau khi tiêm mũi 3 khoảng 2 tuần có thể mang thai.

Ngoài ra, CDC Hoa Kỳ cũng khuyến cáo:

- Những người đang mang thai hoặc mới mang thai có nhiều khả năng bị bệnh COVID-19 nghiêm trọng so với những người không mang thai.

- Tiêm vắc xin có thể giúp bảo vệ chúng ta khỏi mắc bệnh nghiêm trọng do COVID-19.

Tiêm vắc xin được khuyến nghị cho những người đang mang thai, nuôi con bằng sữa mẹ, đang cố gắng mang thai hoặc có thể sẽ mang thai trong tương lai.

- Người đang mang thai có thể tiêm mũi nhắc lại vắc xin ngừa COVID-19.

- Bằng chứng về tính an toàn và hiệu quả của tiêm chủng trong suốt thai kỳ ngày càng tăng. Dữ liệu này cho thấy lợi ích của việc tiêm vắc xin COVID-19 vượt trội hơn bất kỳ mối nguy nào đã biết hoặc có thể xảy ra liên quan đến tiêm chủng trong suốt thai kỳ.

- Hiện không có bằng chứng cho thấy bất kỳ loại vắc xin nào, bao gồm cả vắc xin COVID-19, gây ra các vấn đề về khả năng thụ thai ở phụ nữ hoặc nam giới.

Trước đó, theo thông tin từ Bộ Y tế, ngay sau khi vắc xin COVID-19 được tung ra thị trường, các tin đồn bắt đầu lan truyền trên mạng xã hội rằng chúng có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và cơ hội mang thai.

Tuy nhiên, chưa có bất kỳ bằng chứng đáng tin cậy nào đằng sau những nỗi sợ hãi này, trái lại có rất nhiều bằng chứng cho thấy việc bị nhiễm COVID-19 khi đang mang thai là rất nguy hiểm.

Theo Bộ Y tế, khi vắc xin COVID-19 được thử nghiệm lâm sàng vào năm 2020, phụ nữ mang thai không nằm trong đối tượng nghiên cứu, cũng như thực hành tiêu chuẩn với các phương pháp điều trị hoặc vắc xin mới. Điều này có thể khiến nhiều người nghi ngờ rằng vắc xin không an toàn ở phụ nữ mang thai.

Tuy nhiên hiện nay, vắc xin COVID-19 đã được tiêm cho hàng trăm triệu người, các nghiên cứu cho thấy chúng an toàn trong thai kỳ. Cho đến nay hơn 200.000 phụ nữ mang thai ở Mỹ đã được tiêm phòng và không có lo ngại về an toàn nào được xác định.

Về tin đồn vắc xin COVID-19 gây vô sinh, Bộ Y tế thông tin đến nay không có bằng chứng nào cho thấy vắc xin COVID-19 sẽ làm giảm khả năng sinh sản tự nhiên hoặc gây hại cho nhau thai hoặc thai nhi.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO