Báo Điện tử Gia đình Mới

Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng: Muốn chê ai đó 1 câu thì hãy khen 3 câu

Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng cũng chia sẻ với các bậc cha mẹ đang ngồi nghe, rằng lỗi của nhiều bố mẹ ngày nay là thường xuyên nói những lời tiêu cực khiến con cái không tự tin.

Tối ngày 17/2/2019, Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng đã có cuộc giao lưu với 500 Phật tử chùa Yên Lạc cùng các thầy cô giáo, học sinh, lãnh đạo xã Thạch Ngọc với chủ đề “Tuổi trẻ và định hướng tương lai".

Hơn 2 tiếng giao lưu thân mật, Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng đã truyền lửa, đồng thời khơi dậy cho các bạn trẻ và người dân địa phương một động lực phải vươn lên, vượt khó bằng chính trí tuệ của mình.

Vào đầu buổi nói chuyện thầy Hùng đố các em học sinh và cả trường điền vào cuối câu “Hà Tĩnh là đất...” một từ với một chữ duy nhất. Mừng thay các em đã điền đúng. Đó là chữ HỌC. TS Hùng khẳng định là đúng bởi Hà Tĩnh được biết đến là đất học.

Tâm sự những suy nghĩ của mình về Hà Tĩnh, Tiến sĩ Hùng nhận định rằng tài nguyên lớn nhất của Hà Tĩnh chính là con người. Con người Hà Tĩnh rất tiềm năng.

Hà Tĩnh chính là mảnh đất học với bao nhiêu nhân tài từ xưa đến nay: “Hà Tĩnh có nhà thơ nổi tiếng nhất Việt Nam là cụ Nguyễn Du với Truyện Kiều; Hà Tĩnh có đại danh y chữa bệnh bằng thuốc Nam nổi tiếng nhất là Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác. Hà Tĩnh là quê hương doanh nhân tỷ phú giàu nhất Việt Nam Phạm Nhật Vượng”. Và còn rất nhiều những tấm gương khác như: Trần Phú, Huy Cận, Huy Tập, Xuân Diệu, Hoàng Xuân Hãn, Lê Văn Thiêm, Mai Hắc Đế…

Thông điệp đầu tiên tôi muốn gửi đến các lãnh đạo là đôi khi chính các lãnh đạo tỉnh, huyện, xã và các doanh nghiệp cũng đang quên rằng Hà Tĩnh đã và đang đóng góp rất nhiều nhân tài, hào kiệt cho Việt Nam và thế giới, đóng góp nhiều người tài đang làm việc không chỉ ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh mà còn cả ở nước ngoài. Đôi khi ngay cả lãnh đạo tỉnh, huyện, xã cũng quên điều này, quên cả niềm tự hào, quên cả việc noi gương và quyết tâm cao độ để xứng đáng với cha ông” – Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng nhận định.

  3 lời khuyên cho thế hệ trẻ của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng

3 lời khuyên cho thế hệ trẻ của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng

Hướng đến các bạn trẻ, Tiến sĩ đưa ra 3 lời khuyên quý báu khi định hướng tương lai: “Thứ nhất là các bạn phải chuyển từ tự ti sang tự tin, thứ hai cần có niềm tin vào chính mình, vào tương lai của chính mình và thứ ba là cần chuyển đổi từ làm việc riêng thành biết cách làm việc chung, vì cái chung, vì xã hội và cộng đồng với tinh thần cống hiến và phụng sự hết mình".

Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng cũng chia sẻ với các bậc cha mẹ đang ngồi nghe, rằng lỗi của nhiều bố mẹ ngày nay là thường xuyên nói những lời tiêu cực khiến con cái không tự tin: “Ở nước ngoài, nếu muốn chê một ai đó trước hết người ta phải khen. Khen 3 câu rồi mới chê 1 câu. Trong đạo Phật gọi là ái ngữ. Tôi đề nghị các bố mẹ phải thay đổi tư duy từ nói những câu chê, câu tiêu cực sang động viên con, nói nhiều lời tích cực, hướng thiện để con cái tự tin vào chính mình”, đồng thời nên thay đổi thói quen áp đặt các con theo kiểuxưa bày nay làm” – Tiến sĩ chia sẻ.

Nói về niềm tin, khi mình tự tin và có niềm tin vào chính mình là mình sẽ thành công, Tiến sĩ tiếp tục dẫn chứng ra tấm gương của chính mình từ quá trình lội ngược dòng từ cậu học sinh lớp 8 suýt bị đuổi học do học lực yếu với 2 môn là ngoại ngữ và hóa học.

Chính ông đã quyết tâm học, ngày đêm học để dần lên học sinh trung bình, khá năm lớp 9, rồi học lực giỏi ở lớp 10. Chính ông là tấm gương từ học lực yếu đã thi đại học được 24,5 điểm và được đi du học ở Liên Xô mà vào thời đó 14 điểm đã vào đại học trong nước và 21 điểm là nhận học bổng đi nước ngoài. Sau này ông nhận bằng đỏ. Hơn thế nữa, tất cả 5 năm học đại học ở nước Nga tất cả các môn học ông đều nhận điểm tối đa, 100% điểm thi tất cả các kỳ, các năm của ông đều là điểm tối đa.

Muốn có một tương lai tốt đẹp các con phải tự vạch ra con đường và quyết tâm đi, không bỏ cuộc giữa chừng. Tinh thần không bỏ cuộc là rất quan trọng. Các con nên chọn cho mình những tấm gương lớn để học hỏi. Với thầy đó là Đại tướng Võ Nguyên Giáp, thầy Nguyễn Khắc Viện và người thầy lớn nhất đời thầy là Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Đức Phật là bậc thầy của cả trời và người. Đức Phật dạy ta yêu thương và trí tuệ”.

Thông điệp này cũng giống như quyển sách mà Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng mới giới thiệu và Thái Hà Books đã cùng với Vingroup in rất nhiều để tặng: “Khóc, buồn nhưng không bao giờ gục ngã”. Thông điệp TS Hùng chia sẻ và nhấn mạnh rằng chính Đức Phật đã dặn các học trò của mình: “Các con hãy tự thắp đuốc lên mà đi, đừng dựa vào ai, ngay cả vào ta, hãy dựa vào chính mình”.

Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng khuyên các em học sinh chăm học, tự học, tự đọc sách để kiếm tiền bằng trí tuệ. Ông lấy câu chuyện của chính mình đang đi giảng bài, đang viết sách, viết báo, làm chuyên gia tư vấn để kiếm tiền một cách chân chính. Ông cũng đưa ra câu đố “Ở nước ngoài, học xong lớp mấy thì học sinh đã chọn xong nghề” và giải thưởng 500.000đ được trao cho 1 bạn bạn trả lời đúng.

Khi trao 500.000đ cho em học sinh lớp 9 nhận giải, Tiến sĩ Hùng đã khẳng định rằng em đã biết kiếm tiền bằng lao động trí óc chứ không phải lao động tay chân. Rằng em mới là học sinh lớp 9 mà trong 1 giây đã kiếm được 500.000đ thì mỗi chúng ta nên suy nghĩ về câu chuyện có thật này.

Nhân dịp về tỉnh Hà Tĩnh, Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng luôn cố ý khơi gợi cho các bạn trẻ mảnh đất miền Trung một thái độ tự hào với mảnh đất có nhiều nhân kiệt từ lĩnh vực văn hóa, y học đến kinh doanh đồng thời khích lệ các em luôn cố gắng để biến những trở ngại thành thành công. Rất nhiều em xúc động và tinh thần hiếu học, quyết học trong các em trỗi dậy mạnh mẽ.

  Rất đông ban lãnh đạo và gần 500 Phật tử, học sinh trong buổi giao lưu

Rất đông ban lãnh đạo và gần 500 Phật tử, học sinh trong buổi giao lưu

Không chỉ giao lưu ở Thạch Ngọc, trước đó Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng đã có buổi thuyết giảng tại trường THCS Lê Bình (TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh) ngày 16/2 và 5 buổi giao lưu thân mật với Phật tử chùa Phúc Linh, Hương Sơn, Hà Tĩnh từ ngày 12 – 16/2/2019.

Kết thúc buổi giao lưu, Chủ tịch xã Thạch Ngọc, ông Võ Tá Duy cùng sư cô Thiện Luận (chùa Yên Lạc, xã Thạch Ngọc, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) đã gửi lời cảm ơn sâu sắc và bày tỏ mong muốn được nhận nhiều hơn nữa những chia sẻ quý báu của Tiến sĩ trong tương lai.

“Thay mặt cho gần 500 cán bộ, nhân dân, Phật tử trong buổi giao lưu cảm ơn những truyền đạt, chia sẻ của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng. Tiến sĩ thực sự đã truyền lửa được cho các em trong buổi giao lưu tối nay. Mong tiếp tục nhận được những chia sẻ của thầy được trong thời gian sắp tới” – Ông Võ Tá Duy (Chủ tịch UBND xã Thạch Ngọc cho biết).

Một số hình ảnh buổi giao lưu:

Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng: Muốn chê ai đó 1 câu thì hãy khen 3 câu 2
Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng: Muốn chê ai đó 1 câu thì hãy khen 3 câu 3
Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng: Muốn chê ai đó 1 câu thì hãy khen 3 câu 4
Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng: Muốn chê ai đó 1 câu thì hãy khen 3 câu 5

 

Chùa Yên Lạc (Thạch Ngọc, Hà Tĩnh) vừa chính thức được cấp giấy phép cách đây 1 tháng, dựa trên nền đất UBND xã trước đây. Trước đây chùa Yên Lạc vốn ở trên mảnh đất này. Nay xã đã có trụ sở mới nên bàn giao và trả lại cho chùa. Ngôi chùa còn rất đơn sơ nhưng các hoạt động Phật giáo và giáo dục đang mạnh lên rất nhiều. Nhận lời mời của sư cô Thiện Luận (chùa Yên Lạc), Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng đã đồng ý có buổi chia sẻ tạo động lực cho các Phật tử và nhất là các em học sinh và các thầy cô giáo. Buổi lễ có sự kết hợp tổ chức của lãnh đạo địa phương và nhà trường.

 

Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO