Báo Điện tử Gia đình Mới

Tiếng nện búa, còi xe, công trường xây dựng... làm tăng đột biến các hoocmon stress

Những tiếng ồn hàng ngày – tiếng nện búa, tiếng còi xe inh ỏi, tiếng nói chuyện ồn ào, tiếng ồn từ công trường xây dựng, v.v., những âm thanh thường khiến cho chúng ta khó chịu lại có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

tieng-on-gay-dau-tim-3

Nghiên cứu được xuất bản hôm nay trên Tạp chí của Trường Đại học Tim Mạch Hoa Kỳ cho thấy, ô nhiễm tiếng ồn có ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe tim mạch.

Các nhà nghiên cứu ở Đức và Đan Mạch đã phân tích số liệu trong nhiều năm và xem xét các nghiên cứu trước đó để xác định mối quan hệ giữa tiếng ồn và bệnh tim.

Những người và vật nuôi bị phơi nhiễm thường xuyên với tiếng ồn có nguy cơ cao hơn bị suy tim, nhịp tim không đều, huyết áp cao, cholesterol cao và đường huyết cao.

Họ tin rằng ô nhiễm tiếng ồn gây ra một sự tăng đột biến các hoocmon stress, gây ra những tác hại đối với động mạch và toàn bộ cơ thể.

Ô nhiễm tiếng ồn gây ra một sự tăng đột biến các hoocmon stress, gây ra những tác hại đối với động mạch và toàn bộ cơ thể

Ô nhiễm tiếng ồn gây ra một sự tăng đột biến các hoocmon stress, gây ra những tác hại đối với động mạch và toàn bộ cơ thể

Mặc dù nghiên cứu mới này không thể chứng minh tiếng ồn gây ra bệnh tim, nó cũng mang lại một bằng chứng thuyết phục rằng stress, đặc biệt do tiếng ồn gây ra cũng gây ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe con người.

Người đứng đầu nghiên cứu, TS Thomas Münzel của Trung tâm Tim mạch Đại học Y Mainz giải thích, ô nhiễm tiếng ồn cần được coi là một nguy cơ gây ra bệnh tim, tương tự như cholesterol cao và béo phì.

Ông cho biết: “Những gì chúng tôi biết là nếu bạn đã có những nguy cơ gây ra bệnh tim như tiểu đường và huyết áp cao, tiếng ồn sẽ làm tăng nguy cơ đó”.

Thang đo Decibel của Tổ chức Y tế Thế giới

Thang đo Decibel của Tổ chức Y tế Thế giới

Dựa trên Thang đo Decibel do Tổ chức Y tế Thế giới WHO công bố, ông khuyến cáo: “Mặc dù chưa có ngưỡng chính thức, chúng tôi tin rằng bất cứ tiếng ồn nào trên 60 decibel có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tim”.

Các tiếng ồn thông thường khoảng 60 decibel bao gồm một cuộc trò chuyện ở nơi làm việc, tiếng máy rửa bát hoặc tiếng điều hòa.

Tiếng búa thường rơi vào khoảng 100 decibel và tiếng máy bay cất cánh là 120 decibel.

TS Thomas Münzel, người đứng đầu nghiên cứu

TS Thomas Münzel, người đứng đầu nghiên cứu

Tuy nhiên, vẫn chưa có một sự thống nhất về mức độ tiếng ồn được coi là nguy hiểm với tim.

TS Münzel cho hay: “Chúng tôi cần nghiên cứu thêm để xác định thời gian tiếp xúc với tiếng ồn bao lâu sẽ gây hại cho tim mặc dù chúng tôi biết đây là hậu quả của nhiều năm tích tụ lại”.

Từ kết quả này, nếu bạn thường xuyên tiếp xúc với tiếng ồn, bạn nên đeo tai nghe hoặc các thiết bị chống tiếng ồn.

Điều này đặc biệt quan trọng đối với những ai làm việc trong môi trường nhiều tiếng ồn như công trường hoặc sống gần sân bay.

Quỳnh Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO