Báo Điện tử Gia đình Mới

Đại lý ô tô tiết lộ cách mua ô tô để có lợi nhất, tránh tranh chấp

Không ít trường hợp người dùng mua ô tô gặp phải tranh chấp, xung đột lợi ích với đại lý. Dưới đây là những lời khuyên của chuyên gia để tránh được thiệt thòi cho khách hàng.

Theo anh Quốc Huy, trưởng bộ phận bán hàng tại một đại lý ô tô lớn tại Hà Nội: “Trong nhiều năm làm việc với khách hàng, tôi gặp khá nhiều trường hợp người mua xe có xung đột lợi ích với phía đại lý mà nguyên nhân phổ biến là không hiểu nội dung hợp đồng và làm việc với đại lý không uy tín.”

mua-o-to-ava

Do vậy, để mua được một chiếc ô tô mới mà không gặp bất kỳ một vấn đề gì trục trặc, người mua xe cần lưu ý những việc sau:

Kiểm tra kỹ thông tin về đại lý

Việc đầu tiên khi mua một chiếc ô tô mới theo dự định thì người dùng cần kiểm tra kỹ thông tin đại lý mình mua xe. Những yếu tố có thể kiểm tra như năng lực giao dịch, độ tin cậy, khả năng sửa chữa, bảo dưỡng…

Nếu không có kinh nghiệm, người dùng cần tham khảo những người đang sử dụng và hiểu biết về ô tô để được tư vấn.

Không ít trường hợp người dùng thường chọn những đại lý ở gần vì sự thuận tiện mà bỏ qua những yếu tố khác quan trọng khác.

Không chuyển tiền đặt cọc cho nhân viên bán hàng

Trước khi nhận xe, người dùng thường phải đặt cọc một số tiền nhất định trong quá trình làm hợp đồng, số tiền còn lại sẽ được trả khi nhận xe.

Do đó, người mua xe cần đặc lưu ý không chuyển bất cứ khoản tiền nào cho nhân viên, hay cá nhân nào mà phải nộp trực tiếp cho đại lý. Khi đưa tiền đặt cọc phải có phiếu thu đóng dấu đầy đủ từ phía đại lý.

ô tô 3

Nhiều trường hợp người mua xe không hiểu biết đã chuyển thằng tiền cho một cá nhân nào đó tự xưng là người của đại lý nên đã dẫn đến mất oan số tiền đã chuyển.

Đọc kỹ hợp đồng mua bán

Rất nhiều vụ xung đột, tranh chấp lợi ích đều xuất phát từ nguyên nhân người dùng không đọc kỹ hợp đồng mua bán hoặc đọc xong nhưng không hiểu hết.

hop-dong

Điển hình là vụ việc vào cuối năm 2017, nhiều khách hàng đặt cọc mua xe Honda CR-V cho đại lý nhưng sau một thời gian đại lý thông báo hết xe mà trả lại tiền cọc.

Trong hợp hợp đồng mua bán có ghi, nếu người mua hủy việc đặt xe hoặc không đăng ký lại hợp đồng, khi hết hạn hiệu lực hợp đồng thì người mua sẽ mất tiền cọc. Tuy nhiên, trong hợp đồng lại không hề ghi trách nhiệm bên bán (đại lý), khi đơn phương hủy đặt cọc.

Như vậy, trong trường hợp này trong hợp đồng không hề có thỏa thuận về việc giao xe chậm hay muộn hoặc không thể giao xe. Do đó, người mua xe cũng không thể đòi bồi thường.

Theo quy định tại Điều 328, Bộ Luật Dân sự năm 2015: “Nếu bên đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng dân sự thì tài sản đặt cọc thuộc về bên nhận đặt cọc; nếu bên nhận đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng dân sự phải trả cho bên đặt cọc tài sản đặt cọc và một khoản tiền tương đương giá trị tài sản đặt cọc, trừ trường hợp có thỏa thuận khác”.

Không trả hết tiền khi chưa nhận xe

Vào đầu tháng 7 năm ngoái, một nhóm khoảng 10 khách hàng ký hợp đồng mua xe tại một đại lý Kia tại khu vực Hà Nội và không nhận được xe dù đã thanh toán 100% tiền với biên nhận.

o-to

Theo đó, sau khi ký hợp đồng, người mua trả hết tiền mua xe nhưng không nhận được xe theo đúng thời hạn, đại lý lần lữa một thời gian dài. Cuối cùng, đại lý đóng cửa, chủ kinh doanh không xuất hiện.

Do vậy, một lần nữa người mua xe nên tìm hiểu kỹ đại lý mình đặt niềm tin và tuyệt đối không giao hết tiền khi chưa nhận được xe. Ngoài ra, người mua cần chốt mức giá tại thời điểm ký hợp đồng bởi giá xe có thể biến động bất thường.

Hoàng Hiệp/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO