Báo Điện tử Gia đình Mới

Mua máy lọc nước cho gia đình nên chọn công nghệ lọc Nano hay RO?

Thị trường máy lọc nước hiện nay đang phổ biến 2 loại công nghệ lọc đó là Nano và RO. Hãy cùng Gia Đình Mới so sánh 2 loại công nghệ lọc này để người tiêu dùng có thể lựa chọn được một chiếc máy lọc nước phù hợp.

Công nghệ lọc nước Nano là công nghệ tiên tiến nhất hiện nay trên thế giới và đang được ứng dụng rất nhiều vào các ngành công nghệ cao.

Máy lọc nước Nano là 1 thành tựu công nghệ khoa học áp dụng thành công vào thiết bị xử lý nước. Công nghệ này được sử dụng rộng rãi, trên thế giới có hàng trăm nhà cung cấp, trong đó nhập về Việt Nam phổ biến là của Nga.

Máy lọc nước Nano của thương hiệu Karofi

Máy lọc nước Nano của thương hiệu Karofi

Công nghệ Nano là công nghệ lọc thông minh và toàn diện nhất hiện nay, công nghệ lọc 4 trong 1:

Lọc bằng cơ học: Những thành phần có kích thước lớn bị loại bỏ trong nước

Lọc bằng cơ chế hấp phụ: Các kim loại nặng sẽ bị giữ lại nhờ cơ chế hấp thụ của lõi lọc Nano

Lọc bằng cơ chế trao đổi ion: Quá trình trao đổi ion là 1 điểm mạnh của máy lọc nước Nano nhờ khả năng xử lý nước cứng (nước đóng cặn)

Lọc diệt khuẩn bằng công nghệ phủ bạc (Ag) – công nghệ tiên tiến nhất hiện nay đảm bảo diệt tối đa vi khuẩn gây hại trong nước, khi lọc qua công nghệ nano đảm bảo loại bỏ hoàn toàn các kim loại năng… (hóa học) và các loại vi khuẩn (lọc vi sinh) mà vẫn giữ lại khoáng chất trong nước.

Trong khi đó, công nghệ RO (thẩm thấu ngược) cũng là công nghệ lọc nước tiên tiến và triệt để trên thị trường hiện nay.

Vì các khe hở màng lọc RO có kích cỡ 0,001 micromet, giống như cơ chế hoạt động của thận người sẽ cho ra sản phẩm nước hoàn toàn tinh khiết.

Máy lọc nước RO của thương hiệu Kangaroo

Máy lọc nước RO của thương hiệu Kangaroo

Tức là khi lọc nước sẽ trượt mạnh trên mặt màng. Phần nước tinh khiết có kích thước nhỏ hơn sẽ được thẩm thấu sang phía bên kia.

Phần nước chứa vi khuẩn, vi rút, và các khoáng có kích thước lớn hơn phân tử nước sẽ trượt trên mặt màng và đi ra ngoài. Đây cũng là lý do vì sao máy lọc nước RO có nước thải thải ra ngoài.

Công nghệ lọc RO lọc bằng một phương pháp duy nhất: Lọc bằng cơ học, dùng máy bơm điện bơm nước qua lõi RO (1 in 1) theo cơ chế thẩm thấu ngược.

Thẩm thấu ngược là một quy trình mà trong đó có một màng hoạt động như là một thiết bị lọc phân tử để loại bỏ đến 99% tất cả các loại chất rắn hoà tan, các vi khuẩn, những phần tử nhỏ và những hợp chất hữu cơ có trọng lượng phân tử lớn hơn 300 hay những hạt có kích thước khoảng 0,001 micron.

Để lọc nước tinh khiết sử dùng thiết bị thẩm thấu ngược – RO, quy trình tự nhiên của thẩm thấu, ở đó nước tinh khiết chảy qua một màng lọc để giữ lại hàm lượng cặn không hoà tan.

Để thực hiện mục đích này có, một bơm được dùng để tạo áp lực cho nước chảy qua màng và chất thải có nồng độ đậm đặc chảy ra ống

Vấn đề quan trọng không kém ảnh hưởng tới quyết định chọn lựa của người tiêu dùng chính lợi thế cạnh tranh về chính sách giá và bảo hành giữa 2 dòng công nghệ này.

So-sanh-may-loc-nuoc-ro-va-nano-giadinhmoi

Các máy lọc nước công nghệ RO đang khá nổi bật trên thị trường với thương hiệu như Kangaroo, Karofi, RO Dlink, mức giá của các sản phẩm dao động từ 3,5 - 8 triệu đồng, bảo hành 1 - 2 năm.

Trong khi đó, máy lọc công nghệ Nano của một số thương hiệu như Geyser, Nano Sky, Sunko lại có giá thấp hơn và thời gian bảo hành dài hơn. Mức giá dao động từ 3 - 5 triệu, bảo hành 2 - 3 năm. 

Tuy nhiên, theo TS Nguyễn Văn Khải – một trong những người đi đầu về công nghệ lọc nước tại Việt Nam, người tiêu dùng không nên hoàn toàn tin tưởng vào những gì mà nhà sản xuất công bố.

Vì trong quá trình sử dụng máy lọc nước lâu ngày, các bộ phận, linh kiện bên trong có thể làm việc quá tải, hao mòn. Chất lượng nước đầu ra sẽ nhiễm bẩn mà người dùng không hề biết, đặc biệt với những loại máy lọc nước lã để sử dụng luôn.

Do vậy, để đảm bảo sức khỏe của chính mình cũng như những người thân trong gia đình, người tiêu dùng nên chọn loại máy có công nghệ, thông số kỹ thuật phù hợp với nguồn nước nhà mình.

Nếu có điều kiện, người dùng có thể mang nước đã qua máy lọc của các công nghệ như Nano hay RO đi đo thành phần còn lại để biết được nguồn nước được sử dụng có đảm bảo hay không.

Nếu kết quả xét nghiệm nước của máy sử dụng công nghệ nào tinh khiết hơn thì nên chọn mua máy lọc nước của thương hiệu đó.

Hoàng Hiệp/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO