Báo Điện tử Gia đình Mới

Những điều phụ huynh nhất định phải biết khi mua xe máy điện cho con

Trước khi mua một chiếc xe máy điện cho con mình, phụ huynh cần lưu ý những vấn đề dưới đây để để lựa chọn được một chiếc xe tốt nhất.

Xác định loại xe: Xe đạp điện hay xe máy điện?

Thông thường, người dùng thường chưa phân biệt được hai loại xe này, nếu bạn để ý kỹ sẽ thấy được xe đạp điện và xe máy điện có những đặc điểm khác nhau.

Đầu tiên nói về xe đạp điện, hiểu một cách đơn giản nhất thì dòng xe này thường có thêm bộ phận bàn đạp như những chiếc xe đạp bình thường.

Những điều phụ huynh nhất định phải biết khi mua xe máy điện cho con 0

Theo quy chuẩn kĩ thuật quốc gia về xe máy điện và xe đạp điện của Bộ Giao thông vận tải, xe máy điện là xe điện có vận tốc thiết kế không lớn hơn 50km/h, công suất động cơ điện không lớn hơn 4kW.

Còn xe đạp điện là xe điện có thiết kế bàn đạp, có vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 25km/h, có công suất động cơ điện không lớn hơn 250W và có khối lượng toàn xe không lớn hơn 40kg.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng trong một số trường hợp dù xe có bàn đạp nhưng vẫn thuộc nhóm xe máy điện vì động cơ công suất lớn hơn 250W, tốc độ xe lớn hơn 25kh/h.

Đừng tin vào lời quảng cáo

Chỉ cần bỏ 1 vài triệu ra là có được 1 bài PR trên các trang báo mạng để đưa giá trị của sản phẩm xe đạp điện từ mức trung bình trở lên cao cấp.

Những điều phụ huynh nhất định phải biết khi mua xe máy điện cho con 1

Thay vào việc tin tưởng hoàn toàn vào những lời quảng cáo đó người dùng cần tham khảo mẫu mã và trải nghiệm thực tế ở ngoài thật để đánh giá chính xác vào chất lượng của xe.

Lựa chọn thương hiệu uy tín

Việc lựa chọn một hãng xe chính hãng nhập khẩu từ các nước tiên tiến trên thế giới là điều người dùng cần quan tâm hơn cả.

Vậy nên cần tìm hiểu thật kỹ trước khi mua, tránh mua phải những sản phẩm nhái, lắp ráp linh kiện đểu và chế độ bảo hành không tốt sẽ khiến cho bạn là người chịu thiệt thòi đầu tiên.

Những điều phụ huynh nhất định phải biết khi mua xe máy điện cho con 2

Lựa chọn được một hãng xe chính hãng thì việc quan tâm thứ hai của bạn ấy là pin – Acquy của xe như thế nào? Thông thường người dùng cần chú ý là pin xe điện thì nên dùng loại pin Lithium-ion, dòng xe sử dụng pin này thường được nhập khẩu từ Nhật bản, chất lượng tốt.

Còn Acquy hiện nay các loại xe thường được trang bị 4-5 bình 20A công nghệ mới. Cần để ý pin - acquy có bị phồng, xước không? Chống nước có tốt không…

Khả năng chống nước

Thời tiết nóng ẩm như ở Việt Nam là kẻ thù số 1 của các thiết bị điện tử chứ không cứ gì xe máy điện.

Người dùng cần tìm một chiếc xe máy điện có kết cấu gầm càng cao càng tốt, hộp chưa ắc quy kín để tránh không cho nước vào khi đi trong trời mưa hay đường lầy lội.

Những điều phụ huynh nhất định phải biết khi mua xe máy điện cho con 3

Ngoài ra, xe đã đi ra đường, chắc chắn sẽ dính bụi bẩn nên việc thường xuyên rửa xe là điều không thể tránh khỏi. Do đó, người dùng hãy chọn một chiếc xe có phần hộp điện và động cơ khép kín để chúng không bị dính nước kể cả khi rửa xe.

Các tính năng an toàn của xe

Liên quan mật thiết đến việc kiểm soát tốc độ phóng nhanh vượt ẩu của con, đầu tiên cha mẹ có thể nhận biết từ kim đồng hồ hiển thị tốc độ.

Khi đi mua xe, có thể yêu cầu người bán lắp ắc quy để xe chạy không tải xem kim đồng hồ chỉ báo tốc độ có đúng với tiêu chuẩn quy định hay không.

Những điều phụ huynh nhất định phải biết khi mua xe máy điện cho con 4

Vì nếu kim đồng hồ hoặc đồng hồ điện tử chỉ trên 50km/h thì xe đó vi phạm quy định Việt Nam về chất lượng tốc độ.

Chân trống điện cũng gia tăng tính năng an toàn vì con bạn sẽ không thể khởi động được xe nếu quên gạt chân trống điện.

Điểm này còn giúp con tránh bị phạt vi phạm giao thông vì lỗi không gạt chân trống xe hiện nay có mức phạt là 150.000 đồng.

Hoàng Hiệp/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO