Báo Điện tử Gia đình Mới

Sử dụng sạc điện thoại ‘rởm’: Quả bom nổ chậm mùa hè

Nếu chẳng may chiếc sạc điện thoại bị hỏng, phần lớn người tiêu dùng thường lựa chọn mua những chiếc sạc rẻ tiền ở cửa hàng gần nhất. Tuy nhiên, thói quen này vô cùng nguy hại cho người dùng vì dễ dẫn tới cháy nổ, đặc biệt vào mùa hè.

Trên thực tế, không thể phủ nhận sự liều lĩnh người người dân khi có thể sử dụng những chiếc sạc điện thoại có trị giá vài chục nghìn đồng chỉ vì suy nghĩ “cứ vào điện thì sạc nào chả như nhau”.

Theo ghi nhận của phóng viên Gia Đình Mới, tại các cửa hàng phụ kiện điện thoại ở khu vực Hà Nội, những chiếc sạc cho smartphone đắt tiền iPhone, Samsung hay Sony có tới 5 – 7 loại, loại rẻ nhất có khi chỉ với 50 nghìn đồng là bạn có thể sở hữu.

Sac-dien-thoai(3)

Chủ một cửa hàng phụ kiện điện thoại cho biết: “Đây là giá bán lẻ, nếu bán buôn từ 10 chiếc trở lên thì giá chỉ còn bằng 2/3 giá bán lẻ.”

Một điều vô lý chúng ta có thể thấy là những chiếc điện thoại hàng chục triệu đồng nhưng tại sao sạc của chúng – một phụ kiện vô cùng quan trọng chỉ có giá vài chục nghìn đồng.

Sac-dien-thoai(1)

Tuy nhiên, cũng vì lý do mức giá quá rẻ và sự thuận tiện trong việc tìm kiếm bởi các cửa hàng phụ kiện điện thoại có mặt ở khắp nơi mà người dân đánh liều mua về sử dụng.

Theo các chuyên gia, củ sạc điện thoại là bộ chuyển đổi nguồn từ 220 VAC sang điện áp VDC (5-12V), nếu củ sạc không đảm bảo chất lượng, không có đủ các mạch bảo vệ theo tiêu chuẩn, dễ dẫn đến rò điện, hoặc cháy, nổ, nguy hiểm đến tính mạng người sử dụng.

sac-dien-thoai

Hơn nữa, sạc điện thoại kém chất lượng thường bị hở gây rò điện từ đầu vào 220 VAC xuống đầu ra cấp cho điện thoại. Người sử dụng cầm vào điện thoại lúc này gần như tiếp xúc trực tiếp với nguồn điện 220 VAC, do vậy cực kỳ nguy hiểm.

Đặc biệt vào mùa hè, khi chúng ta sạc điện thoại vốn đã nóng, nay sử dụng sạc “rởm” nguồn điện chập chờn lại càng nóng hơn, có thể cháy nổ bất cứ lúc nào.

sac-dien-thoai8

Pin điện thoại cũng là một thành phần khá nhạy cảm, thế nên nếu dòng điện vào không theo tiêu chuẩn quy định có thể gây nên các hiện tượng cực đoan như nóng bừng, thời gian dài có thể dẫn tới phồng và nổ pin.

Như vậy, các bạn nên loại bỏ tâm lý ham đồ rẻ và chi thêm một chút tiền để mua một chiếc sạc chính hãng. Dù có đắt hơn nhưng có thể giữ an toàn cho bạn, người thân và cả chiếc điện thoại bạn đang sử dụng.

sac-dien-thoai7

Để có thể lựa chọn được một chiếc sạc phù hợp với chiếc điện thoại bạn đang sử dụng, trước hết bạn cần vào cửa hàng chính hãng của chiếc điện thoại để mua. Hoặc có thể mua tại các siêu thị lớn như Thế giới di động, FTP Shop, Viettel Store...

Nếu mua ở các cửa hàng phụ kiện điện thoại bên ngoài, bạn có thể kiểm tra sạc bằng cách cầm và lắc nhẹ, nếu nghe thấy tiếng động lục cục, tốt nhất bạn không nên mua bởi rất có thể đây là phụ kiện đểu.

Kiểm tra các dòng chữ in trên thiết bị, phụ kiện chính hãng các nét sẽ được in tròn vành rõ chữ, với phụ kiện rởm, chữ có thể bị nhòe, khó nhìn, thậm chí sai chính tả.

sac-dien-thoai9

Chú ý các ký hiệu liên quan đến tiêu chuẩn đo lường chất lượng. Các thiết bị có gắn ký hiệu của các tổ chức châu Âu và Bắc Mỹ thường có chất lượng khá cao.

Hoàng Hiệp/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO