Báo Điện tử Gia đình Mới

30 tuổi, không chồng, không con, tôi mua nhà ở Hà Nội với kế hoạch trên tờ giấy A4

Tôi viết ra một tờ A4 các khoản chi tiêu cần cắt bỏ: du lịch hàng tháng, điện thoại di động, quần áo mới, ăn nhà hàng, xem phim... dần được loại bỏ hết.

30 tuổi cô gái độc thân quyết định mua nhà 

Năm tôi 30 tuổi, tôi không chồng, không con và không nhà. Bạn bè đồng trang lứa hầu hết đã kết hôn và bắt đầu post ảnh khoe căn nhà đầu tiên của họ trên Facebook khiến tôi chợt nghĩ: Chẳng lẽ mình cứ ở nhà thuê mãi sao?

Tôi bắt đầu suy nghĩ và mơ ước có một căn nhà của riêng tôi, nơi tôi có thể sơn bức tường sắc màu mình thích, nuôi thú cưng và thậm chí cho chúng ngủ cùng trên giường của tôi mà chẳng ai có quyền kêu ca, cấm cản. 

Tài khoản của tôi lúc đó có 50 triệu, chả bõ bèn gì, nhưng tôi vẫn tích cực xem bản đồ, khoanh vùng khu dân cư tôi muốn sinh sống và đến xem những căn nhà người ta bán như một người đã có đủ tiền. Xem tầm 15 căn nhà trong khu vực đó thì tôi nắm được giá nhà thành thạo, chỉ khổ là khu dân cư tôi muốn sống giá nhà rất cao.

OK, nhưng tôi vẫn muốn ở khu đó, và xác định giờ là lúc cần lao động chăm chỉ hơn để kiếm tiền.

  Ngôi nhà trong mơ

Ngôi nhà trong mơ

Kế hoạch trên tờ A4

Tôi viết ra một tờ A4 các khoản chi tiêu cần cắt bỏ: du lịch hàng tháng, điện thoại di động, quần áo mới, ăn nhà hàng, xem phim... dần được loại bỏ hết. Danh sách chỉ còn lại 3 mục chính là thuê nhà, tiền ăn, chút xíu tiền tiêu vặt. 

Và trên một tờ A4 khác, tôi vắt óc nghĩ các cách để gia tăng nguồn thu. Ngoài lương chính 10 triệu/tháng, tôi còn nhận dạy kèm gia sư, được 4 triệu/tháng.

Tôi đập đầu vào gối, cần phải đa dạng hóa nguồn thu hơn nữa. Hàng ngày, sau giờ làm, tôi phi như bay về nhà, tắm rửa rồi vội vàng lao đi cho kịp ca dạy lúc 6 giờ chiều. 10 giờ tối về nhà, chỉ một nắm xôi hoặc cái bánh bao là gục xuống ngủ đến mai, và cứ thế ngày tiếp ngày qua đi.

Khi bạn còn trẻ, bạn không phải quá lo lắng về sức khỏe. Tôi vẫn nhìn danh sách nguồn thu hàng ngày và chưa có nguồn nào khác ngoài 2 nguồn đã nói ở trên.

  Tác giả bài dự thi: Lê Thị Hương Thầm

Tác giả bài dự thi: Lê Thị Hương Thầm

Tháng 4/2015, có một cuộc điện thoại gọi đến để mời tôi xem triển lãm nhà ở. Tôi từ chối vì tiền chưa có, nhưng khi bạn sales nói với tôi rằng nếu đến triển lãm thì tôi sẽ được tặng 1 bộ chăn cực đẹp thì tôi thích chí và hăm hở lên đường. Tới nơi, tôi mới vỡ lẽ là bộ chăn chỉ dành cho khách mua nhà.

Đi 25km đến nơi mà ngồi không cũng chán, tôi dạo vòng quanh và phát hiện ra một dự án nhỏ, cách khu dân cư tôi ưa thích 2km. Giá mềm hơn hẳn và lại được chủ đầu tư hỗ trợ lãi suất cố định 7.49% trong vòng 3 năm.

Tôi rất thích, nhưng căn hộ nhỏ nhất cũng 830 triệu, mà tôi thì chỉ có 70 triệu. Tôi tính đi tính lại, tối đa ngân hàng cho vay được 600 triệu, tôi có 50 triệu, còn 180 triệu nữa đào đâu ra ? 180 triệu, 180 triệu, con số đó cứ quay trong đầu tôi như một ám ảnh.

Kế hoạch vay tiền 

Tôi gọi điện cho bạn bè, có đứa cho vay 5 triệu, đứa 10 triệu, rồi anh em, gia đình, ai cho vay từng nào tôi cũng cảm ơn hết, danh sách cho tôi vay nợ dài cả 2 tờ giấy.

Vay và tự có được 200 triệu, tôi nộp cho chủ đầu tư, 31 triệu còn lại tôi viết đơn xin gia hạn trả tiếp trong 2 tháng, họ đồng ý. Nộp xong vốn đối ứng, tôi ký hợp đồng vay vốn ngân hàng và bắt đầu chuỗi ngày trả nợ, mỗi tháng hơn 10 triệu đồng.

  Một góc nhà

Một góc nhà

Khi bạn có một món nợ ngắn hạn, bạn có thể cố gắng trả nhanh và cuộc sống của bạn sẽ lại trở về như cũ, nhưng khi bạn có một khoản nợ dài hạn, và hàng tháng lương của bạn bay thẳng vào ngân hàng để trả nợ không còn đồng nào thì quả thật rất áp lực.

Mỗi tháng hết rất nhanh và bạn luôn trong trạng thái lo lắng vì phải kiếm thêm thu nhập.

Tôi từ bỏ hẳn du lịch, từ bỏ cả những buổi đi chơi, tụ tập mà lao vào kiếm tiền như điên. Tôi nhận dịch giấy tờ, làm phiên dịch, dạy thêm, tư vấn cho sinh viên nước ngoài tới Việt Nam du học, tư vấn cho sinh viên Việt Nam ra nước ngoài, thậm chí làm bánh ngọt để bán... đủ mọi thứ có thể kiếm ra tiền.

Cứ thế tôi từ từ thoát ra khỏi gánh nặng nợ nần. Sau 4 năm cật lực, tôi trả hết nợ. Bốn năm cho hành trình mua căn nhà đầu tiên. Bốn năm để không còn phải lo lắng về nợ nữa. 

Cho đến bây giờ, tôi nghĩ sở hữu nhà không thực sự quá quan trọng, nhưng vượt qua khó khăn kinh tế là một thử thách khá hay. Nó giúp bạn vượt qua những giới hạn của bản thân và phát hiện thấy khả năng của bạn tốt hơn nhiều so với bạn tưởng. 

Tuổi trẻ chỉ trôi qua một lần không trở lại, chúng ta cũng chỉ sống một lần trên đời nên tôi cứ nghĩ việc kiếm tiền giống trò chơi games, quyết tâm và bình tĩnh, bạn sẽ chiến thắng.

Người dự thi: Lê Thị Hương Thầm

Với mong muốn giúp những người đang và sẽ có nhu cầu mua nhà Hà Nội có cái nhìn thực tế hơn cũng như có thêm động lực thực hiện ước mơ của mình, Tạp chí điện tử Gia Đình Mới phát động cuộc thi “Hành trình mua nhà Hà Nội của tôi”.

Trong đó nội dung tập trung:

• Chia sẻ bước ngoặt nào khiến bạn đi đến quyết định mua nhà? Những khó khăn phải đối mặt khi mua nhà, cách giải quyết các vấn đề đó như thế nào?

• Kinh nghiệm tính toán chi tiêu, kế hoạch trả nợ sau khi đã vay tiền mua nhà Hà Nội?

• Làm thế nào tìm được một dự án nhà đầy đủ tính pháp lý, đúng tiến độ, chọn ngân hàng nào để có lãi suất tốt khi mua nhà?

• Cảm xúc về ngôi nhà đó ra sao? Kỷ niệm vui, buồn sâu sắc nhất trải nghiệm trong quá trình mua ngôi nhà của mình 

Ngoài được hưởng nhuận bút trị giá 500.000 đồng/bài, các tác giả còn có cơ hội nhận giải thưởng tuần, quý, chung cuộc lên hàng chục triệu cùng các chuyến nghỉ mát ở resort 5 sao và tặng phẩm.

Chi tiết TẠI ĐÂY

Cuộc thi được tài trợ, đồng hành bởi các thương hiệu:

30 tuổi, không chồng, không con, tôi mua nhà ở Hà Nội với kế hoạch trên tờ giấy A4 3

 

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO