Báo Điện tử Gia đình Mới

Bất đắc dĩ phải ở rể, tôi nỗ lực hết mình để mua được nhà ở Hà Nội

Mặc dù lựa chọn về nhà ông bà ngoại ở rể, tôi vẫn mong một ngày có căn nhà riêng của chính mình. Vì đó không chỉ đơn giản là một ngôi nhà để ở.

Chỉ 2 tháng nữa, chúng tôi sẽ được chính thức về căn nhà mới – tài sản vật chất lớn nhất của hai vợ chồng kể từ ngày kết hôn.

Bất đắc dĩ phải ở rể

Vợ chồng chúng tôi có 2 bé trai. Một bé đang đi học tiểu học và một bé học mầm non. Chúng tôi vẫn đang sống cùng ông bà ngoại ở một quận ven Hà Nội nhưng chỉ 2 tháng nữa, chúng tôi sẽ được chính thức về căn nhà mới – tài sản vật chất lớn nhất của hai vợ chồng kể từ ngày kết hôn.

Và thật sự, căn hộ riêng – một mơ ước tưởng chừng phải rất lâu nữa mới có thể thành sự thật, đã đến với chúng tôi và giúp chúng tôi giải quyết nhiều vấn đề hơn khác nữa chứ không chỉ đơn thuần là chỗ ở.

Phải kể qua hoàn cảnh, tôi vốn quê xa lấy vợ ở Hà Nội. Nhà vợ có một cậu em trai. Khi chúng tôi kết hôn, vì không muốn mang tiếng ở nhà ngoại, cả hai vợ chồng thống nhất ở riêng và thuê nhà trọ.

Dù thời điểm đó, cậu em trai đang đi bộ đội không có ở nhà và nhà ông bà ngoại tương đối rộng rãi ở ven nội thành Hà Nội. Thời gian đầu khi chưa có con, mọi thứ cũng tạm ổn. Mặc dù mỗi tháng hai vợ chồng phải chi thêm một khoảng sinh hoạt phí đó là tiền thuê nhà.

Vợ tôi làm giờ hành chính công việc cũng không quá bận rộn nhưng thu nhập không cao. Trước khi có con, mọi thứ tằn tiện thì vẫn có thể tạm ổn. Nhưng khi có em bé, sinh hoạt đội lên rất nhiều. Nhà thuê nóng bức chật chội, không có điều hòa.

Vợ sinh xong còn phải đi làm không ai trông em bé được. Thu nhập của tôi hiện tại lúc đó không qua dư dả để có thể cáng đáng mọi chi tiêu gia đình.

Sau khi vợ động viên, ông bà ngoại động viên và nghĩ thương con, cũng không có cách giải quyết nào thỏa đáng hơn, vợ chồng tôi quyết định về ở chung với ông bà.  

  Không gian sống mơ ước sắp thành sự thật – Khu đô thị Thanh Hà

Không gian sống mơ ước sắp thành sự thật – Khu đô thị Thanh Hà

Có ông bà đỡ đần chăm con khi cháu còn chưa đi nhà trẻ được, vợ chồng tôi cũng bớt được khoản chi thuê nhà, thuê người giúp việc.

Thế nhưng một số mâu thuẫn gia đình cũng bắt đầu nảy sinh, đặc biệt là tâm lý của tôi cũng không được thoải mái lắm. Nên mặc dù lựa chọn về nhà ông bà ngoại, tôi vẫn mong một ngày có căn nhà riêng của chính mình. Vì đó không chỉ đơn giản là một ngôi nhà để ở.

Bước ngoặt… từ những nỗi niềm sâu thẳm

Khi con tôi lên 1 tuổi, tôi bắt đầu bàn bạc với vợ về kế hoạch ra ở riêng lại. Và tất nhiên kế hoạch đó là tự mua được một căn hộ cho riêng gia đình.

Nghĩ về điều đó thời điểm đó thôi cũng thấy nản. Con nhỏ. Vợ tôi đi làm công ty gặp khó khăn nên mất một thời gian dài là đi làm không lương. Sau đó, vợ đành nghỉ ở nhà trông con.

Còn tôi từ đó sống vô cùng tiết kiệm. Tôi thậm chí mang cơm đi làm, cố gắng cai thuốc lá, sau giờ làm nhận thêm việc ngoài. 

Tích tiểu thành đại, trong 3 năm, ai vợ chồng chỉ bỏ riêng được 50 triệu – 60 triệu. Lúc này tôi bắt đầu nhòm ngó đi lại ở các vùng xa xa Hà Nội.

Tôi định mua một mảnh đất nho nhỏ rồi vay mượn thêm. Nhưng khoản tiền với con nhỏ và việc ở quá xa ông bà cũng chưa phải là thời điểm thích hợp để có thể mua một mảnh đất như mong muốn.

Và vợ chồng tôi vẫn ở cùng ông bà ngoại cho đến khi cậu em vợ có gia đình riêng và chúng tôi có thêm một bé nữa.

Sau khi có bé thứ hai và bé được cứng cáp, vợ tôi bắt đầu đi làm. Vợ chồng cậu em có con. Cuộc sống chung với ba hộ gia đình và nhiều vấn đề nảy sinh khiến tôi lại một lần nữa quyết tâm ra ở riêng.

Tôi tính toán lúc này chúng tôi cũng đã hoàn thành nghĩa vụ con cái và vợ đã ổn định, có đủ khả năng để có thể biến giấc mơ đó thành hiện thực.

Từng bước biến ước mơ thành hiện thực

Tôi tìm kiếm các thông tin trên mạng, đồng thời tính toán khoản thu nhập cũng như số tiền tiết kiệm hiện có.

  Căn hộ còn cần phải chỉnh sửa hoàn thiện

Căn hộ còn cần phải chỉnh sửa hoàn thiện

Lần này tôi chuyển hướng tìm căn hộ chung cư giá rẻ. Tôi tiếp cận được thông tin nhà thu nhập thấp Thanh Hà.

Mặc dù khu chung cư này cách ông bà ngoại gần 30km nhưng giá cả khá hợp lý, chỉ khoảng trên dưới 1 tỷ mà có 2 phòng ngủ.

Vợ chồng tôi lúc này cũng tiết kiệm được khoảng 200 triệu đồng. Căn hộ chúng tôi dự định mua khoảng gần 800 triệu đồng.

Tôi dò hỏi hai bên họ hàng người quen và vay mượn được khoảng 200 triệu không tính lãi nữa. Như vậy chúng tôi chỉ cần vay thêm ngân hàng 50% số tiền còn lại và vay thêm tiền để sửa sang nhà.

Đồ dùng sinh hoạt cơ bản tối thiểu của căn hộ mới vợ chồng chúng tôi cũng được mọi người mừng tân gia nên gần đến ngày nhận nhà cũng gần như đầy đủ.

Vì là chung cư thu nhập thấp nên chúng tôi cũng được vay ưu đãi của Ngân hàng. Thu nhập tôi khoảng 15 triệu, vợ tôi là 10 triệu.

Trừ phí sinh hoạt chúng tôi cũng đủ chi phí để trả lãi ngân hàng hàng tháng. Và từ lúc đặt cọc đến khi nhận nhà chúng tôi chỉ phải đợi chưa đầy 1 năm.

Cũng có lúc phát sinh những việc không thuận lợi như thông tin về ông chủ của dự án gặp vấn đề pháp lý khiến toàn bộ khu nhà tôi mua bị hoãn một thời gian bàn giao nhưng may thay cuối cùng cũng ổn thỏa.

Hai vợ chồng cũng có bất đồng trong việc sửa sang nhà luôn hay tạm thời sở tạm vì kinh tế chưa cho phép. Để tiết kiệm chi phí, tôi đã tự tay làm đường điện, sửa sang đường nước… Nhưng vượt lên trên hết đó là cảm giác như giấc mơ đã gần thành hiện thực đến nơi rồi.

Hai vợ chồng cùng bàn bạc “vẽ” nên hình hài căn hộ đầu tiên của hai vợ chồng. Đúng là “thuận vợ thuận chồng” việc gì cũng có thể làm được. Căn hộ đã giúp chúng tôi hiểu nhau, thêm nghĩ cho nhau hơn.

  Các con sẽ có khu vui chơi riêng

Các con sẽ có khu vui chơi riêng

Và ngoài niềm vui chung của cả hai vợ chồng, bản thân tôi cũng có niềm vui riêng của chính mình. Tôi đã nỗ lực, cùng vợ vượt qua những thời điểm khó khăn, khẳng định mình có thể lo được cho gia đình nhỏ của chính mình. Và ngôi nhà chính là sự thể hiện điều đó rõ nét nhất.

Rồi mai sau, một khoảng thời gian nữa, khi kinh tế khá lên hoặc có điều kiện hơn, có thể chúng tôi sẽ trả xong nợ và có thể có những tài sản nhà ở tốt hơn (cuộc sống mà biết đâu đó giống như 10 năm về trước tôi chưa bao giờ nghĩ mình đủ khả năng mua nổi một căn nhà).

Nhưng có lẽ đây sẽ mãi là nơi ghi dấu những tháng ngày vất vả của cả hai vợ chồng, và có giá trị tinh thần đặc biệt với riêng tôi.

Người dự thi: Phạm Thanh An (33 tuổi, quận Cầu Giấy, Hà Nội)

Với mong muốn giúp những người đang và sẽ có nhu cầu mua nhà Hà Nội có cái nhìn thực tế hơn cũng như có thêm động lực thực hiện ước mơ của mình, Tạp chí điện tử Gia Đình Mới phát động cuộc thi “Hành trình mua nhà Hà Nội của tôi”.

Trong đó nội dung tập trung:

• Chia sẻ bước ngoặt nào khiến bạn đi đến quyết định mua nhà? Những khó khăn phải đối mặt khi mua nhà, cách giải quyết các vấn đề đó như thế nào? 

• Kinh nghiệm tính toán chi tiêu, kế hoạch trả nợ sau khi đã vay tiền mua nhà Hà Nội? 

• Làm thế nào tìm được một dự án nhà đầy đủ tính pháp lý, đúng tiến độ, chọn ngân hàng nào để có lãi suất tốt khi mua nhà?

• Cảm xúc về ngôi nhà đó ra sao? Kỷ niệm vui, buồn sâu sắc nhất trải nghiệm trong quá trình mua ngôi nhà của mình

Ngoài được hưởng nhuận bút trị giá 500.000 đồng/bài, các tác giả còn có cơ hội nhận giải thưởng tuần, quý, chung cuộc lên hàng chục triệu cùng các chuyến nghỉ mát ở resort 5 sao và tặng phẩm.

Chi tiết TẠI ĐÂY

Cuộc thi được tài trợ, đồng hành bởi các thương hiệu:

Bất đắc dĩ phải ở rể, tôi nỗ lực hết mình để mua được nhà ở Hà Nội 3
Bất đắc dĩ phải ở rể, tôi nỗ lực hết mình để mua được nhà ở Hà Nội 4

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO