Báo Điện tử Gia đình Mới

Cảnh ở trọ khiến con ốm triền miên, ngôi nhà trong mơ xuất hiện với vợ chồng tôi

Con sốt suốt một tháng không dứt, xét nghiệm không tìm ra nguyên nhân, chồng tôi đổ tại môi trường sống không sạch sẽ. Tham khảo vài dự án mà không phù hợp, cho đến khi may mắn đến.

Nỗi khổ của vợ chồng tỉnh lẻ 

Vợ chồng tôi đều là người tỉnh lẻ. Trước khi cưới năm 2014, tôi ra trường được 3 năm, lương làm ra đều dành để nuôi hai em, cho bố mẹ sửa sang nhà cửa nên hầu như không có gì trong tay.

Cưới xong, khoản tiền mừng chúng tôi dành hết vào sắm sửa đồ đạc, đổi xe mới. Chỉ còn hơn chục chỉ vàng bố mẹ cho xem như làm “của để dành”.

Một ngôi nhà riêng thực sự là điều tôi không nghĩ đến. Thậm chí có lúc tôi thấy may mắn khi cưới xong vẫn được ở cùng anh chị em trong ngôi nhà 4 tầng thuê nhiều năm.

Mọi thứ thay đổi từ khi con trai tôi chào đời mùa xuân 2015. Con đường đi đẻ ban sáng đang mát mẻ, sạch sẽ thì chiều đó trở về bụi bay mù, vật liệu xây dựng đổ đống trước cửa.

Hóa ra ngôi nhà bên cạnh sửa sang lại. Hơn 20 ngày đầu ở cữ là thời điểm mẹ con tôi bị ô nhiễm tiếng ồn và bụi bặm, những tiếng khoan inh tai suốt ngày. Không hiểu có phải vì thế bé con không có giấc ngủ được sâu và lâu như trẻ khác.

  Tôi tự trang trí nhà theo style đơn giản, với màu xanh yêu thích.

Tôi tự trang trí nhà theo style đơn giản, với màu xanh yêu thích.

Mùa mưa năm đó và những năm sau, gian phòng bên cạnh - nơi mẹ chồng tôi ở trông cháu - ngấm nước bong tróc, bụi bay khắp sàn.

Phòng tắm cũng chung tình trạng tương tự. Nước ngấm xuống trần, rơi tí tách, có những đợt đặt đến 4 cốc hứng. Thật sự ở nhà tầng mà chẳng khác gì nhà cấp 4. Đến mùa nồm ẩm, tự nhiên sau vài ngày trên bờ tường loang lỗ mốc.

Mùa mưa năm 2017, khi con trai tôi hơn 2 tuổi, cháu bị những trận sốt kéo dài hàng tháng trời. Cứ đưa đi viện vài hôm, uống thuốc dứt được một hai hôm, rồi lại sốt.

Bữa đó tôi đang khám sức khỏe ở cơ quan, mẹ chồng gọi: "Con ơi, có cho cu uống hạ sốt nữa không? 42 độ rồi. Mới uống 2 tiếng tiếng trước". 

Tôi giật dây dợ, không đo nhịp tim gì nữa, lao về nhà. Thực sự tôi chẳng còn biết đưa con đi viện nào nữa. Đã vào viện tư khám tổng thể không tìm ra nguyên nhân con bị sốt nhiễm khuẩn do dâu, uống thuốc không khỏi. Nằm ở Viện Nhi 2 lần cũng không dứt được sốt. Con gầy gò, yếu ớt, chỉ muốn được nằm yên trong lòng mẹ...

  Nhà chỉ 70 m2 nhưng vì ít đồ nên con tôi có thể chơi bất kỳ chỗ nào cháu muốn.

Nhà chỉ 70 m2 nhưng vì ít đồ nên con tôi có thể chơi bất kỳ chỗ nào cháu muốn.

Lúc này, tôi được giới thiệu đến một bác sĩ trẻ ở khoa tự nguyện, Viện Nhi. Tại đây cũng làm rất nhiều các xét nghiệm, thậm chí đã cấy máu vẫn không tìm được vi khuẩn gây ra sốt. Chỉ số nhiễm khuẩn cao gấp 50 lần bình thường, suýt phải lọc máu.

Bác sĩ xác định riêng với tình trạng này, phải điều trị và xét nghiệm máu cách ngày, đến khi chỉ số máu về bình thường mới được xuất viện. Sau 3 ngày con mới cắt được sốt, tới ngày thứ 14 thì máu về lại bình thường và được xuất viện.

Sau lần đó chồng tôi bắt đầu tìm nguyên nhân. Anh đổ tại cho con mèo, đồ chơi, đổ tại những bức tường mốc. Và rồi anh cảnh giác mọi thứ con chạm vào, mọi đồ con ăn.

Có những ngày chồng tôi hì hụi dùng xà phòng đánh tường nhà cho sạch bong, sau đó dùng máy sấy hong khô. Anh giặt đồ chơi bằng xà phòng, ngâm nước ozon theo tuần.

Cứ thấy con đang chuẩn bị ăn gì là anh lao ra hỏi: "Rửa tay cho con chưa em?", và rồi thủ sẵn một chiếc ăn giặt nước ozon ấm để lau.

Đi tìm hy vọng 

Ngẫm cảnh thuê trọ con ốm vất vả quá, chồng tôi cũng bắt đầu đi tìm các dự án nhà tính đến chuyện mua. Không có nhiều tiền nên chúng tôi phải tìm các dự án xa.

  Vị trí nhà chúng tôi rất tiện đến cơ quan, các trung tâm thương mại lớn, hồ điều hoà. Mặt khác, từ phòng khách có thể vươn tầm mắt ra vùng ngoại ô, nghe tiếng tàu chạy, ếch nhái kêu mỗi đêm mưa.

Vị trí nhà chúng tôi rất tiện đến cơ quan, các trung tâm thương mại lớn, hồ điều hoà. Mặt khác, từ phòng khách có thể vươn tầm mắt ra vùng ngoại ô, nghe tiếng tàu chạy, ếch nhái kêu mỗi đêm mưa.

Có hôm hai đứa thăm một dự án ở bến xe Yên Nghĩa. Quãng đường từ đó đến cơ quan tôi đã 13 km, tới cơ quan chồng tôi ở quận Hoàn Kiếm càng không dám tưởng tượng đến cảnh đường xa hơn và tắc hơn.

Hai bên gia đình đều thuần nông, đông con, bố mẹ nuôi cho ăn học đã may mắn. Chúng tôi xác định tự lực cánh sinh. Nếu vậy, nguyện vọng về một ngôi nhà sạch đẹp, gần cơ quan có lẽ là ước mơ của nhiều năm nữa.

Nhưng, cánh cửa ấy lại mở ra cuối năm 2017. Chồng tôi được cơ quan ưu tiên cho một xuất mua nhà ở nhà xã hội nằm gần đường Phạm Văn Đồng (Cổ Nhuế 2, Bắc Từ Liêm). Vừa hay thời điểm đó chúng tôi cũng tiết kiệm được khoảng 30% giá trị căn hộ. Với mức tổng thu nhập 26 triệu đồng của hai đứa, chúng tôi có thể vay 70% giá trị căn hộ. 

Trong thời gian đó, chúng tôi quyết định cho con về quê sống với ông bà, chẳng học hành gì nữa, chỉ quan trọng sức khỏe thôi. Đó cũng là một khoảng thời gian khó khăn khi vì tiết kiệm mà cứ tối thứ 6, hai vợ chồng tôi rong ruổi trên chiếc xe máy vượt 150 km về quê, tuần nào cũng như tuần nào.

Trộm vía, sức khỏe con cứ thế tốt lên. Song, hậu quả sau nửa năm đi lại trên xe máy như vậy khiến tôi bị đau thắt lưng. Sau đó lại tốn tiền đi chiếu chụp, bấm huyệt. Chúng tôi đành phải chuyển sang đi xe khách, riêng chi phí xe cộ cho mỗi tháng đi lại mất đến 2,8 triệu đồng.

  Gian bếp với màu tủ tự đặt cùng tone nhà, dán tường với hoạ tiết gạch bông cho trẻ trung và sạch sẽ. Tôi luôn cố gắng dọn bếp gọn gàng, không có một đồ vật nào trên mặt bếp sau mỗi tối nấu ăn.

Gian bếp với màu tủ tự đặt cùng tone nhà, dán tường với hoạ tiết gạch bông cho trẻ trung và sạch sẽ. Tôi luôn cố gắng dọn bếp gọn gàng, không có một đồ vật nào trên mặt bếp sau mỗi tối nấu ăn.

May mắn mỉm cười 

Ngày vui cũng đến. Chúng tôi được thông báo lịch nhận nhà vào giữa tháng 12/2018. Thật bất ngờ khi đầu tháng đó cơ quan chồng tôi chuyển địa điểm về Phạm Văn Đồng.

Như vậy giờ anh thậm chí có thể chạy bộ đi làm, còn tôi cũng chỉ mất chừng hơn chục phút đến cơ quan. Trước Tết âm lịch nửa tháng, chúng tôi đã được dọn về ngôi nhà 70m2 của mình. Trong nhà chỉ sơn lại cho nhà sạch đẹp và mua sắm đơn giản đáp ứng nhu cầu hiện tại nhà mới có 3 thành viên.

Qua Tết chúng tôi đón con ra. Con hào hứng lắm. "Nhà mình đẹp như khách sạn", con nói. Lúc này có thể đã hơn 3 tuổi, có sức khỏe mà con tôi vui vẻ đến trường, không còn đâu một cậu bé hay cáu gắt, nhút nhát năm trước.

Với mức trả ngân hàng hiện tại một tháng khoảng 9 triệu đồng, trong đó đến 5 triệu tiền lãi, chúng tôi đặt mục tiêu sẽ sớm trả gốc để bớt lãi và hoàn thành việc trả hết nợ sau khoảng 5 năm nữa.

Người dự thi: Huyền Thương

Với mong muốn giúp những người đang và sẽ có nhu cầu mua nhà Hà Nội có cái nhìn thực tế hơn cũng như có thêm động lực thực hiện ước mơ của mình, Tạp chí điện tử Gia Đình Mới phát động cuộc thi “Hành trình mua nhà Hà Nội của tôi”.

Trong đó nội dung tập trung:

• Chia sẻ bước ngoặt nào khiến bạn đi đến quyết định mua nhà? Những khó khăn phải đối mặt khi mua nhà, cách giải quyết các vấn đề đó như thế nào? 

• Kinh nghiệm tính toán chi tiêu, kế hoạch trả nợ sau khi đã vay tiền mua nhà Hà Nội? 

• Làm thế nào tìm được một dự án nhà đầy đủ tính pháp lý, đúng tiến độ, chọn ngân hàng nào để có lãi suất tốt khi mua nhà?

• Cảm xúc về ngôi nhà đó ra sao? Kỷ niệm vui, buồn sâu sắc nhất trải nghiệm trong quá trình mua ngôi nhà của mình.

Ngoài được hưởng nhuận bút trị giá 500.000 đồng/bài, các tác giả còn có cơ hội nhận giải thưởng tuần, quý, chung cuộc lên hàng chục triệu cùng các chuyến nghỉ mát ở resort 5 sao và tặng phẩm. 

Chi tiết TẠI ĐÂY

Cuộc thi được tài trợ, đồng hành bởi các thương hiệu:

Cảnh ở trọ khiến con ốm triền miên, ngôi nhà trong mơ xuất hiện với vợ chồng tôi 4

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO