Báo Điện tử Gia đình Mới

Mua nhà Hà Nội, có lúc 2 vợ chồng phải vét sạch tiền trong ống tiết kiệm của con

Mua nhà Hà Nội thiếu tiền, có lúc 2 vợ chồng vét sạch tiền trong ống tiết kiệm của con. Nhờ có chính sách của Chính phủ: gói tín dụng hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ đồng mà chúng tôi mua nhà Hà Nội được.

Những Ô cửa trên cao !

Ngày hai vợ chồng còn yêu nhau, mỗi lần đi chơi, ngồi sau xe máy, tôi vẫn thường nhìn lên các tòa nhà cao tầng hai bên đường - nơi có vô số những ô cửa trên cao - ao ước, không biết khi nào mình có thể sở hữu được một trong những ô cửa đó. 

Rồi công việc, cuộc sống cứ tất bật trôi đi cuốn theo cả ước ao ngày nào.

Ký ức về những căn phòng trọ 

Năm 2012, vợ chồng tôi cưới nhau, vì đều là dân tỉnh lẻ, hai vợ chồng cũng xác định sẽ thuê nhà để ở, đến khi nào kiếm đủ tiền thì mới mua nhà. Để tiết kiệm, vợ chồng tôi thuê một căn hộ tập thể nho nhỏ ở khu Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy cũng tiện hai vợ chồng đi làm (chồng tôi làm ở Quận Cầu Giấy, còn tôi làm ở Quận Đống Đa).

Thời gian đầu, căn hộ khá ổn, nhỏ nhỏ xinh xinh, chúng tôi lau dọn sửa sang lại cũng sạch sẽ. Tuy nhiên được một vài tháng, các thiết bị nhà vệ sinh, bếp rồi điện đóm cứ thay nhau hỏng hóc, nay thay cái này mai thay cái khác.

Mà muốn sửa sang lại hết cũng khó vì tốn kém, lại thêm nữa hàng năm giá thuê đều nhích lên hoặc có nguy cơ bị đòi lại nhà. Nói chung là cũng khá nản và mệt mỏi, mà chuyển đi thì cũng ngại.

Đỉnh điểm là mùa mưa ấy, vì khu tập thể chúng tôi thuê có tuổi đời khá lâu, chất lượng cũng bị xuống cấp trầm trọng. Một góc phòng trong căn hộ của chúng tôi ở tầng 4 bị nước thấm dột cả một góc tường.

Mua nhà Hà Nội, có lúc 2 vợ chồng phải vét sạch tiền trong ống tiết kiệm của con 0

Thế là cứ mỗi trận mưa, cái góc đó càng bị dột nước nhiều hơn mà không có cách nào vá víu. Báo chủ nhà, chủ nhà xem qua cũng không thể cải thiện được do nếu sửa phải sửa cả tầng 5 từ trên xuống.

Tình cảnh thuê nhà như thế này không thể cứ kéo dài mãi, tôi lại đang có bầu và dự kiến giữa năm sau là sinh, hai vợ chồng nghiêm túc bàn với nhau quyết định tìm mua nhà. Thời điểm đó, hai vợ chồng mới cưới nhau, tiền mừng cưới và tiền tiết kiệm vun vén hết cũng chỉ có hơn trăm triệu.

100 triệu đồng và gói vay 3.000 tỷ đồng

Hai vợ chồng cũng xác định tiền mua nhà sẽ vay ngân hàng khoảng 60%, sẽ dành dụm tiền lương của một người để trả khoản này hàng tháng, còn lại sẽ vay thêm anh em trả dần.

Với số tiền đó, kể cả có vay thêm cũng chỉ cố mua được căn chung cư ở các dự án xa xa trung tâm khoảng bảy tám trăm triệu. Thống nhất phương án với nhau, kể từ đợt đó, mỗi tối ngày thường sau khi cơm nước xong, hai vợ chồng đều tranh thủ chở nhau đi xem các dự án đã tìm hiểu. Cuối tuần, thứ 7, chủ nhật thì đi khảo sát các dự án xa hơn khu vực Xa La, Hà Đông.

Thời gian đó cũng thực sự rất mệt, mệt cả tinh thần lẫn thể xác vì cứ đi suốt, rồi tính toán cân đối tiền. Đợt đó tôi lại còn đang mang bầu khá to, đi lại rất khó nhọc nhưng vẫn muốn đi và háo hức đi, vì tôi cũng muốn tận mắt xem các dự án nhà ở tương lại của mình như thế nào.

Bài toán thu nhập, tiền mua nhà, khoảng cách đi làm thực sự quá khó để đưa ra được đáp áp phù hợp. Căn giá rẻ thì ở quá xa, sau này đi lại sẽ cực kỳ vất vả.

Đến thời điểm, hai vợ chồng đã thở dài từ bỏ ý định mua nhà thì may sao, Chính phủ đã ban hành một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, giải quyết nợ xấu, đặc biệt là việc thông qua gói tín dụng hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ đồng.

  Dự án nhà Kim Văn- Kim Lũ

Dự án nhà Kim Văn- Kim Lũ

Vậy là chúng tôi như được hồi sinh tinh thần. Hai vợ chồng nghiên cứu rất kỹ các điều điện và thấy đủ điều kiện để được hưởng gói ưu đãi này.

Và còn may mắn hơn, dự án Khu nhà ở thu nhập thấp Kim Văn Kim Lũ – CT12C vừa lúc đó mở bán, lại được hưởng gói ưu đãi 30.000 tỷ của ngân hàng Vietcombank, khoảng cách vào khu trung tâm cũng như đi làm không quá xa.

Ngày hai vợ chồng gom góp hết tiền tiết kiệm, bán sạch số trang sức được tặng là 250 triệu đồng đến sàn bất động sản chọn căn hộ mình mơ ước mà vui mừng không sao tả xiết.

Vì mới mở bán nên tiền chênh cũng chỉ mất mấy trục triệu, vợ chồng tôi chọn được căn góc tầng trung diện tích vừa phải khá ưng ý, giá 750 triệu đồng, vay ngân hàng khoảng 60%, số còn lại sẽ vay mượn anh em đúng trong dự tính.

Hai vợ chồng rời khỏi sàn giao dịch mà vẫn không thể tin được là mình vừa quyết định xong một việc cực kỳ quan trọng chỉ trong vài phút. Nhưng thực ra, đó là cả một quá trình tìm hiểu, cân đối và dự tính của hai vợ chồng suốt một thời gian dài với bao mệt nhọc, vui buồn.

Khoảng thời gian đáng nhớ 

Thời gian 1 năm tiếp sau đó có lẽ là khoảng thời gian đáng nhớ nhất của hai vợ chồng, vừa sinh con, vừa thấp thỏm hồi hộp theo dõi tiến độ của dự án. Hàng tháng tiền lương của chồng vừa trả lãi và gốc ngân hàng, vừa cân đối phụ vợ chi tiêu tiền thuê nhà, căn uống, chăm con nhỏ.

Nhiều lúc thật sự căng thẳng nhưng hai vợ chồng vẫn động viên nhau cố gắng tiết kiệm vượt qua, hạn chế tối đa mua sắm quần áo, không tụ tập bạn bè và đi chơi.

  Hai bố con chơi đùa với nhau

Hai bố con chơi đùa với nhau

Có thời điểm quá khó khăn, hai vợ chồng còn phải vét sạch những đồng tiền cuối cùng trong ống tiết kiệm của con. Đổi lại, mỗi ngày mỗi tuần, niềm vui chung của hai vợ chồng là nhìn thấy tòa nhà mình mua lại cao thêm một tí.

Nhiều lần đi qua dự án, hai vợ chồng còn đùa nhau, chỗ con chim kia vừa bay qua, là vị trí của tầng căn hộ mình mua. Thời điểm đó, mua căn hộ chung cư chưa hoàn thiện điều đáng lo nhất là tiến độ dự án. May sao, dự án hai vợ chồng mua đã tìm hiểu cũng rất kỹ chủ đầu tư, những dự án đã hoàn thành và an tâm về tiến độ.

Một năm sau kể từ ngày ký hợp đồng mua nhà, vợ chồng chúng tôi đã chính thức được nhận bàn giao căn hộ đầu đời. Dù không có tiền làm nội thất, chỉ sắm sửa được tủ bếp và tận dụng đồ đạc cũ chuyển sang, vợ chồng tôi cũng thật sự thấy hạnh phúc vì được ở trong căn hộ của chính mình. Không phải lo cảnh mưa dột, chuột gián hay thấp thỏm bị đòi lại nhà.

Vậy đấy, đôi khi hoàn cảnh khó khăn sẽ là động lực thúc đẩy bạn tạo ra bước ngoặt mới tươi sáng hơn, mới mẻ hơn dù cho có phải đánh đổi bằng nhiều mồ hôi công sức.

Tôi đã có được ô cửa nhỏ trên cao của riêng mình và chẳng lý do gì tôi không mơ ước về những ô cửa khác to đẹp hơn. Bạn sẽ thấy rằng, khi đã bước qua được cánh cửa thử thách đầu tiên, thì việc thực hiện những mục tiêu cao hơn sẽ bớt khó khăn và dễ dàng hơn rất nhiều. 

Người dự thi: Nguyễn Thị Thu Hà (SN 1984, quận Cầu Giấy, Hà Nội) 

Với mong muốn giúp những người đang và sẽ có nhu cầu mua nhà Hà Nội có cái nhìn thực tế hơn cũng như có thêm động lực thực hiện ước mơ của mình, Tạp chí điện tử Gia Đình Mới phát động cuộc thi “Hành trình mua nhà Hà Nội của tôi”.

Trong đó nội dung tập trung:

• Chia sẻ bước ngoặt nào khiến bạn đi đến quyết định mua nhà? Những khó khăn phải đối mặt khi mua nhà, cách giải quyết các vấn đề đó như thế nào? 

• Kinh nghiệm tính toán chi tiêu, kế hoạch trả nợ sau khi đã vay tiền mua nhà Hà Nội? 

• Làm thế nào tìm được một dự án nhà đầy đủ tính pháp lý, đúng tiến độ, chọn ngân hàng nào để có lãi suất tốt khi mua nhà?

• Cảm xúc về ngôi nhà đó ra sao? Kỷ niệm vui, buồn sâu sắc nhất trải nghiệm trong quá trình mua ngôi nhà của mình

Ngoài được hưởng nhuận bút trị giá 500.000 đồng/bài, các tác giả còn có cơ hội nhận giải thưởng tuần, quý, chung cuộc lên hàng chục triệu cùng các chuyến nghỉ mát ở resort 5 sao và tặng phẩm. 

Chi tiết TẠI ĐÂY

Cuộc thi được tài trợ, đồng hành bởi các thương hiệu:

Mua nhà Hà Nội, có lúc 2 vợ chồng phải vét sạch tiền trong ống tiết kiệm của con 3

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO