Báo Điện tử Gia đình Mới

Sống ở Hà Nội: Nên cố gắng mua hay chỉ cần thuê nhà là đủ?

Có được ngôi nhà ở Hà Nội là mơ ước của nhiều bạn trẻ, nhưng với số tiền tích cóp được không nhiều, lại ngại nợ nần nên không ít các cặp vợ chồng trẻ đắn đo trong việc nên mua nhà Hà Nội hay đi thuê nhà?

Chia sẻ về chủ đề vợ chồng trẻ nên mua nhà Hà Nội hay đi thuê nhà, các chuyên gia bất động sản cho rằng, mỗi lựa chọn đều có những ưu và nhược điểm. Tùy phong cách sống của mỗi người mà họ sẽ có lựa chọn làm cho cuộc sống của mình thoải mái, hạnh phúc.

Tiền mua nhà hãy để hưởng thụ cuộc sống?

ThS Nguyễn Thị Tùng Phương, Phó trưởng bộ môn khoa Bất động sản và Kinh tế tài nguyên, trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng, nhiều bạn trẻ hiện nay có lối sống vì bản thân nhiều hơn, họ thích thoải mái, tự do bay nhảy nên không muốn cố định trong một căn nhà.

Với họ, nhà chỉ là nơi tối về ngủ, là nơi thay đồ, còn các hoạt động làm việc, vui chơi, giải trí của những người trẻ không diễn ra ở nhà.

Thêm nữa, vì lối suy nghĩ cho bản thân nhiều hơn, thích tự do nên nhiều người trẻ ngại gánh món nợ lớn khi quyết định mua nhà, họ chọn sống ít áp lực bằng cách ở nhà thuê, dành tiền đi du lịch, sống tiện ích… Với những người thích lối sống như vậy thì giải pháp thuê nhà sẽ phù hợp hơn cho họ.

  Nếu tài chính đủ tốt, mọi người có thể thuê những căn hộ rất sang trọng, sắp xếp như ý

Nếu tài chính đủ tốt, mọi người có thể thuê những căn hộ rất sang trọng, sắp xếp như ý

Tuy nhiên, ông Lê Hữu Tuấn, Phó Tổng giám đốc Công ty CP tập đoàn đầu tư MCC lại có quan điểm khác. Với những người có phong cách sống hướng về bản thân, thích sự thoải mái, thích tự do bay nhảy thì thuê nhà đúng là giải pháp phù hợp với họ.

Tuy nhiên, lựa chọn mua nhà cũng giúp họ theo đuổi phong cách sống của mình hoàn mỹ hơn.

Với số tiền tích cóp được, thay vì họ để im một chỗ, hoặc gửi ngân hàng với lãi suất thấp thì họ có thể lựa chọn đem đi mua nhà Hà Nội.

Khi đã mua được nhà họ có thể đem nhà đó cho thuê, số tiền cho thuê nhà đem trả tiền thuê nhà hàng tháng để có cuộc sống tự do bay nhảy, cuộc sống tiện ích mà họ đang theo đuổi.

Nếu khéo tính toán, tiền cho thuê nhà sau khi trả tiền đi thuê nhà sẽ dư được một khoản kha khá để phục vụ nhu cầu du lịch, mua sắm, cuộc sống tiện tích…

Và không ít trường hợp gặp may mắn, căn nhà mua được bất ngờ tăng giá, như vậy lợi ích thu được không chỉ là một căn nhà Hà Nội.

Vì sao nên mua 1 căn nhà cho mình?

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch Tập đoàn Think Big và Công ty Bất động sản Lộc Sơn Hà, một lý do khiến các cặp vợ chồng trẻ có động lực mua nhà Hà Nội dù có chút ít tiền tích cóp là họ đang đi ở nhà thuê, nhất là những người sống chật vật trong khu nhà trọ chật hẹp.

“Cảm giác đi thuê nhà của bạn thế nào? Bạn đã thuê nhà bao lâu rồi? Bạn có thoải mái với căn nhà thuê của mình không? Có bao giờ bạn muốn trang trí cho căn phòng của bạn một cách nghiêm túc không?

  Mua nhà thì cho cảm giác sở hữu thực sự của mình

Mua nhà thì cho cảm giác sở hữu thực sự của mình

Bạn có đầu tư vào hệ thống tủ đồ, nhà vệ sinh, bếp ăn bằng số tiền của mình không? Tôi biết câu trả lời là không, nếu có thì cũng rất hời hợt và ít ỏi.

Bản thân tôi cũng từng đi thuê nhà Hà Nội 10 năm và tôi hiểu cảm giác mất tự do, mất tự tin, ít chăm sóc cho tổ ấm là gia đình nhỏ, con cái cũng không được tự hào về với bạn bè về nơi ở của mình.

Tôi còn nhớ khi con tôi đang vui vẻ chơi với mấy đứa trẻ hàng xóm, bỗng dưng mặt bé buồn thiu như muốn khóc. Hỏi ra mới biết khi trò chuyện về ngôi nhà của mình, bé hàng xóm đã nói với con tôi: “Nhà em là nhà đi thuê chứ có phải là nhà của em đâu”.

Nhưng bây giờ con tôi có thể tự hào về căn phòng được thiết kế riêng cho con, với những họa tiết công chúa, hoàng tử, màu sắc mà con yêu thích, bàn học, chăn, ga, gối, đệm… theo sở thích của con.

Con tôi tự hào về nơi mình ở, nó mời bạn hàng xóm qua căn phòng của mình, nhìn vẻ rạng rỡ, tự tin của con làm vợ chồng tôi thấy hạnh phúc vô cùng.

Vậy nên, nếu bạn muốn xây dựng cho con thêm tự tin và sự hãnh diện về nơi nó ở thì hãy nỗ lực từng ngày để sở hữu ngôi nhà của riêng mình” – ông Mạnh Hà chia sẻ.

  Ngôi nhà là nơi để nghỉ ngơi sau một ngày làm việc, là nơi bên những người thân yêu của mình

Ngôi nhà là nơi để nghỉ ngơi sau một ngày làm việc, là nơi bên những người thân yêu của mình

Nói về sự cần thiết khi sở hữu căn nhà của riêng mình ở Hà Nội, chuyên gia bất động sản Nguyễn Mạnh Hà chỉ rõ, ngôi nhà có một ý nghĩa rất lớn trong sự thành công và hạnh phúc của mỗi người.

Ngôi nhà là nơi để bạn nghỉ ngơi mỗi khi mệt mỏi sau một ngày làm việc, là nơi tụ tài khí, là nơi những bữa ăn quây quần bên gia đình, bên những người thân yêu, bạn bè mỗi dịp tụ tập cuối tuần…

Ông Mạnh Hà bộc bạch: “Đối với tôi, ngôi nhà rất quan trọng để tôi an tâm làm việc, vì những người thân yêu của mình được an toàn, được bảo vệ, được hạnh phúc.

Thuê nhà có nhiều điều bất tiện. Nếu thuê căn nhà rộng khoảng 30m2 ở Hà Nội bạn cũng phải chi trả vài triệu/tháng.

Và mỗi khi nấu ăn, có khách đến nhà hay người thân từ quê lên chơi bạn sẽ thấy được sự khó chịu, bức bối vì không gian quá hẹp.

Bản thân tôi và nhiều người bạn của tôi đã từng hoặc đang ở những căn nhà thuê như vậy.

Mỗi lần bạn bè đến nhà chơi là phải ngượng ngùng mời bạn ngồi dưới đất, khoảng 16m2 còn trống là nơi nhặt rau, chế biến thức ăn sống, bếp ăn, máy giặt, tủ lạnh, nơi để bát đĩa, đồ chơi cho con, nơi phơi quần áo, nơi để nước uống, nơi sinh hoạt chung của gia đình…

Hay như khi có mẹ từ quê lên chơi thì bà sẽ ngủ cùng với vợ và con, còn người chồng sẽ ngủ đất.

Những lúc như vậy bạn mới thấy được sự bất tiện. Nếu bạn đã từng hoặc đang sống trong hoàn cảnh như vậy thì sẽ hiểu được cảm giác đó.

Hoặc những lúc nấu ăn, cả căn phòng sẽ đầy mùi thức ăn, nó ám vào quần áo, chăn gối, đồ đạc… Nghỉ ngơi, sinh sống trong không gian như vậy liệu có đảm bảo sức khỏe và sự sáng tạo của bản thân?”.

Sau tất cả những mặt lợi và hại, mỗi người sẽ có câu trả lời cho riêng mình về việc mua nhà Hà Nội hay thuê nhà. 

Với mong muốn giúp những người đang và sẽ có nhu cầu mua nhà Hà Nội có cái nhìn thực tế hơn cũng như có thêm động lực thực hiện ước mơ của mình, Tạp chí điện tử Gia Đình Mới phát động cuộc thi “Hành trình mua nhà Hà Nội của tôi”.

Trong đó nội dung tập trung: 

• Chia sẻ bước ngoặt nào khiến bạn đi đến quyết định mua nhà? Những khó khăn phải đối mặt khi mua nhà, cách giải quyết các vấn đề đó như thế nào?

• Kinh nghiệm tính toán chi tiêu, kế hoạch trả nợ sau khi đã vay tiền mua nhà Hà Nội? 

• Làm thế nào tìm được một dự án nhà đầy đủ tính pháp lý, đúng tiến độ, chọn ngân hàng nào để có lãi suất tốt khi mua nhà?

• Cảm xúc về ngôi nhà đó ra sao? Kỷ niệm vui, buồn sâu sắc nhất trải nghiệm trong quá trình mua ngôi nhà của mình. 

Ngoài được hưởng nhuận bút trị giá 500.000 đồng/bài, các tác giả còn có cơ hội nhận giải thưởng tuần, quý, chung cuộc lên hàng chục triệu cùng các chuyến nghỉ mát ở resort 5 sao và tặng phẩm. 

Chi tiết TẠI ĐÂY

Cuộc thi được tài trợ, đồng hành bởi các thương hiệu:

Sống ở Hà Nội: Nên cố gắng mua hay chỉ cần thuê nhà là đủ? 3
An Bình/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO