Báo Điện tử Gia đình Mới

Thấy người ta mua nhà khó thế, mà tôi mua nhà Hà Nội dễ như trở bàn tay

Để mua được nhà và chủ động nguồn tiền thành công thì trước hết cần phải có kế hoạch tài chính chi tiết rõ ràng và chủ động ngay từ đầu thì kế hoạch mua nhà mới khả thi và không tạo áp lực quá lớn.

Tình cờ tôi đọc một số bài tham dự Cuộc thi “Hành trình mua nhà Hà Nội của tôi”, tôi thấy xúc động với những câu chuyện như: “Vợ chồng tôi gọi điện vay bạn bè từng khoản 2 triệu, 5 triệu đồng để mua nhà Hà Nội”, hay bài viết “Kế hoạch mua nhà sau cảnh chồng tôi phải ngủ đất ở phòng trọ” khiến tôi liên tưởng đến câu chuyện mua nhà Hà Nội lần đầu của vợ chồng tôi.

Đọc qua các câu chuyện, tôi thấy mọi người khá vất vả, khó khăn khi ra quyết định mua nhà cũng như phương án trả nợ các khoản vay.

Còn trong câu chuyện của tôi dường như tất cả đều khá thuận lợi nên cũng không biết có khiến các bạn nhàm chán không, nhưng tôi vẫn muốn chia sẻ để những bạn đã, đang và có hoàn cảnh giống như tôi có thêm cái nhìn và kênh đầu tư cho tương lai.

  Với chị Cúc, việc mua nhà đồng nghĩa với việc cần có tài sản để phòng thân

Với chị Cúc, việc mua nhà đồng nghĩa với việc cần có tài sản để phòng thân

Xác định mua nhà để có tài sản phòng thân

Cũng xuất phát điểm từ ngoại tỉnh ở lại Hà Nội lập nghiệp sau khi ra trường và lập gia đình nhưng tôi có may mắn hơn mọi người là sau khi cưới, chúng tôi không phải thuê nhà.

Tuy nhiên với quan điểm cần phải tiết kiệm tạo ra tài sản của riêng mình nên tôi luôn ao ước mua được một căn nhà để có tài sản phòng thân.

Vợ chồng tôi không có nhiều tiền. Sau cưới 2 bên gia đình cho của hồi môn gồm tiền, vàng quy đổi ngót nghét 100 triệu, cộng với lương hai vợ chồng khoảng tầm 16 -18 triệu và chúng tôi bắt đầu có ý thức tích lũy từ năm 2009 đến 2015 thì được tổng 500 triệu đồng.

Với số vốn liếng đó, tôi mới bắt đầu tìm hiểu thị trường để chọn nhà. Sau khi tham khảo vài chỗ, chúng tôi đặc biệt thích dự án của Vinhomes. Giá của Vinhomes đắt hơn so với mặt bằng chung.

  Ngôi nhà đầu tiên gia đình chị Cúc mua là căn hộ chung cư thuộc dự án Vinhome Gadenia tại đường Hàm Nghi (Hà Nội)

Ngôi nhà đầu tiên gia đình chị Cúc mua là căn hộ chung cư thuộc dự án Vinhome Gadenia tại đường Hàm Nghi (Hà Nội)

Thế nhưng nhà của Vinhomes xây chất lượng và giá cho thuê nhà thường cao hơn hẳn nhà của các dự án khác cùng khu vực.

May mắn cuối năm 2015, Vinhomes ra dự án Gadenia tại đường Hàm Nghi và tại dự án này có căn hộ nhỏ có diện tích 60m2 được chào giá 2,1 tỷ. Việc thanh toán lại đóng theo tiến độ kéo dài thành 8 đợt cho đến lúc nhận nhà…

Tính toán dòng tiền chi ly từng đồng

Vợ chồng tôi quyết tâm mua nhà ở dự án này và bắt đầu cặm cụi lập bảng kế hoạch dòng tiền bao gồm lần giải ngân nào thì lấy tiền ở đâu? Tiền thiếu sẽ vay ai vay và vay như thế nào? Bao giờ trả được… rất chi tiết từng khoản mục.

Chúng tôi có 500 triệu tích lũy đủ trả cho 25% giá trị nhà qua 3 lần giải ngân đầu tiên.

Tiếp đến, chúng tôi lên phương án vay được của họ hàng. Khi đặt vấn để vay mượn người thân, 2 vợ chồng tôi đã đưa bảng tính và kế hoạch chi tiết trả nợ trình bày như vay của bố đẻ bao nhiêu, của cậu bao nhiêu, của anh rể bao nhiêu để đóng theo đợt nào và sẽ chi trả lại mọi người vào thời gian nào (cụ thể đến tháng nào trả chứ không phải là năm nào trả) và nhận được sự ủng hộ của mọi người.

 Khi đó khoản vay tổng cộng của người thân được 600 triệu.

Còn lại, 1 tỷ nữa chúng tôi vay ngân hàng. Ngân hàng bảo lãnh dự án đó nên ân hạn nợ cho chúng tôi đến lúc nhận nhà. Vì thế trong thời gian xây dựng chúng tôi không phải lo đến tiền gốc và lãi ngân hàng… nhưng vẫn phải chi tiết lấy nguồn tiền nào để trả nợ ngân hàng (như tiền lương dành ra bao nhiêu và tiền làm thêm phải có bao nhiêu)...

Đặc biệt, với phương châm “mỡ nó rán nó” nên vợ chồng tôi không tính về ở ngay khi nhận bàn giao nhà mà kỳ vọng sẽ cho thuê được giá….

  Một góc phòng khách của căn hộ gia đình chị Cúc sở hữu đã được cho thuê với giá 12 triệu đồng/ tháng.

Một góc phòng khách của căn hộ gia đình chị Cúc sở hữu đã được cho thuê với giá 12 triệu đồng/ tháng.

Với những tính toán chi tiết tỉ mỷ cộng với chút may mắn như dự tính, chúng tôi đã cho thuê được nhà sau 2 tháng nhận bàn giao với giá thuê 12tr/ tháng. Như vậy, khoản tiền cho thuê nhà đủ để chúng tôi không phải lo trả nợ ngân hàng hàng tháng.

Trong cái khó ló cái khôn

Cùng với áp lực trả nợ tiền vay mua nhà, áp lực từ việc gia tăng chi tiêu của gia đình sau khi sinh con thứ 2 khiến vợ chồng tôi phải tính cách tạo thêm thu nhập chủ động ngoài lương.

Nhưng làm gì để có thu nhập ổn định thì hai vợ chồng căng đầu lên tính. Tôi vẫn nhớ câu bố đẻ tôi thường nói khi tôi còn nhỏ rẳng: "Sản xuất là bền vững”. Vậy sẽ làm cái gì có tính bền vững đây?

Lúc đó, hai vợ chồng tôi mới sực nhớ xưa kia nhà chồng tôi có nghề làm bánh giò truyền thống nổi tiếng nhất khu chợ tỉnh bấy giờ và nếu làm thì có thể hợp với hoàn cảnh của hai vợ chồng tôi (vì vốn cả hai chúng tôi được bạn bè và người thân công nhận là khéo tay khoản bếp núc)

  Trước khi làm nghề bánh, chị Cúc vốn nổi tiếng khéo tay bếp núc (Trong ảnh: chị cùng con trai dự buổi gói bánh trưng nhân dịp Xuân đến tết về do trường con chị tổ chức)

Trước khi làm nghề bánh, chị Cúc vốn nổi tiếng khéo tay bếp núc (Trong ảnh: chị cùng con trai dự buổi gói bánh trưng nhân dịp Xuân đến tết về do trường con chị tổ chức)

Thế nhưng khi về bên nhà chồng hỏi thì kể từ đời bà nội của anh đến giờ gần 20 năm nay không có con cháu nối tiếp nghề truyền thống nên công thức dần mai một. Khi đó chồng tôi còn bé nên không để ý đến công việc này.

Thế nhưng, khi hai vợ chồng mới bắt tay vào làm thì vừa hỏi, vừa mày mò tìm hiểu… Lúc mới phát hiện ra làm được bánh ngon để bán không đơn giản, làm ra thành phẩm thì có mẻ bánh được, có mẻ hỏng và thời gian làm có mấy chục cái bánh mà 2 vợ chồng làm đến nửa đêm mới xong, dọn dẹp xong ngẩng lên đã thấy 1 giờ sáng. Đã thế, bánh hỏng nhiều hơn được nên nhiều lúc chán nản muốn buông xuôi…

Thế nhưng được sự động viên của mọi người cộng với áp lực khoản vay trả nợ mua nhà nên hai vợ chồng tôi lại quyết tâm làm lại, miệt mà thử nghiệm thay đổi công thức pha bột bánh sao cho vừa dẻo vừa ngon…

Đến giữa năm 2016, công việc làm bánh bắt đầu đi vào guồng ổn định đem lại cho tôi thu nhập 5- 6tr/ tháng. Khi đó, tôi lấy thương hiệu Bếp mẹ Đăng Minh. 

Sau khi làm bánh giò gia truyền thành công, tôi thử nghiệm phát triển thêm các loại bánh khác làm phong phú hơn sản phẩm như bánh nếp, bánh gio…

Đến giữa năm 2017 chúng tôi đã có thu nhập ổn định từ nghề làm bánh trong khoảng 12-15 triệu/ tháng. Đến giờ với khoảng 15 bánh loại: bánh giò, bánh tẻ, bánh tro, bánh gai, bánh nếp, bánh gấc…. xuất đều đặn hàng tháng cho hệ thống các cửa hành thực phẩm organic hay những thương hiệu lớn như chuỗi cửa hàng Bác Tôm…

  Giờ công việc làm thêm từ việc làm bánh không chỉ tạo việc làm cho các thành viên trong gia đình chị và còn tạo nguồn thu nhập ổn định với thương hiệu 'Bếp mẹ Đăng Minh'

Giờ công việc làm thêm từ việc làm bánh không chỉ tạo việc làm cho các thành viên trong gia đình chị và còn tạo nguồn thu nhập ổn định với thương hiệu "Bếp mẹ Đăng Minh"

Khoản thu nhập ổn định từ công việc Bếp mẹ Đăng Minh không những giúp tôi trả được nợ mua nhà mà còn trả được nợ căn nhà sớm hơn dự tính rất nhiều. Đồng thời, còn giúp vợ chồng tôi có khoản tích luỹ sớm để thực hiện ước muốn sở hữu căn nhà thứ 2 của Hà Nội trong tương lai.

Thế nhưng qua chuyện của mình, vợ chồng tôi nhận thấy, để mua được nhà và chủ động nguồn tiền thành công thì trước hết cần phải có kế hoạch tài chính chi tiết rõ ràng và chủ động ngay từ đầu thì kế hoạch mua nhà mới khả thi và không tạo áp lực quá lớn.

Bên cạnh đó thì vẫn không thể thiếu lòng quyết tâm và sự may mắn nhất định thì ước mơ có căn nhà đầu tiên như tôi sớm trở thành hiện thực.

Người dự thi: Nguyễn Thị Kim Cúc (Cầu Giấy, Hà Nội)

Với mong muốn giúp những người đang và sẽ có nhu cầu mua nhà Hà Nội có cái nhìn thực tế hơn cũng như có thêm động lực thực hiện ước mơ của mình, Tạp chí điện tử Gia Đình Mới phát động cuộc thi “Hành trình mua nhà Hà Nội của tôi”.

Trong đó nội dung tập trung:

• Chia sẻ bước ngoặt nào khiến bạn đi đến quyết định mua nhà? Những khó khăn phải đối mặt khi mua nhà, cách giải quyết các vấn đề đó như thế nào?

• Kinh nghiệm tính toán chi tiêu, kế hoạch trả nợ sau khi đã vay tiền mua nhà Hà Nội?

• Làm thế nào tìm được một dự án nhà đầy đủ tính pháp lý, đúng tiến độ, chọn ngân hàng nào để có lãi suất tốt khi mua nhà? 

• Cảm xúc về ngôi nhà đó ra sao? Kỷ niệm vui, buồn sâu sắc nhất trải nghiệm trong quá trình mua ngôi nhà của mình.

Ngoài được hưởng nhuận bút trị giá 500.000 đồng/bài, các tác giả còn có cơ hội nhận giải thưởng tuần, quý, chung cuộc lên hàng chục triệu cùng các chuyến nghỉ mát ở resort 5 sao và tặng phẩm. 

Chi tiết TẠI ĐÂY 

Cuộc thi được tài trợ, đồng hành bởi các thương hiệu:

Thấy người ta mua nhà khó thế, mà tôi mua nhà Hà Nội dễ như trở bàn tay 5
Nguyễn Thu Cúc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO