Báo Điện tử Gia đình Mới

Tôi muốn mua nhà Hà Nội mà chồng lại bảo: 'Nhà chỉ là nơi thay đồ cần gì phải khổ sở!'

Nên thuê hay vay ngân hàng để mua nhà Hà Nội là mối băn khoăn của rất nhiều bạn trẻ ngoại tỉnh về Thủ đô sinh sống khi họ mới chỉ dành dụm được một khoản tiền nhỏ, trong khi nhà ở Hà Thành đều có giá tiền tỷ.

Hỏi: Hai vợ chồng tôi cưới nhau, làm việc và sống ở Hà Nội đã 7 năm. Chồng tôi là lái xe cho doanh nghiệp, tôi là giáo viên tiểu học. Hiện chúng tôi có 1 bé trai đầu lòng 3 tuổi.

Chúng tôi cũng tích cóp được một khoản tiền tiết kiệm hơn 250 triệu. Hai vợ chồng tôi vẫn đang thuê nhà, cứ bàn ra tính vào chuyện tiếp tục thuê hay mạnh dạn vay tiền ngân hàng để mua nhà Hà Nội.

Tôi thì muốn mua, chấp nhận vay ngân hàng còn chồng tôi thì cho rằng, tại sao phải khổ sở vay ngân hàng để mua trong khi “Nhà chỉ là nơi thay đồ. Chỉ đến tối mới về nhà ăn, ngủ. 12 tiếng trong ngày là giờ đi làm, con đi học, có ở nhà đâu mà phải khổ sở vì nó. Mua thì phải mua xa, bởi mua gần thì đắt, như thế vợ chồng đi làm, con đi học lại vất vả”.

Xin ý kiến tư vấn!

Đáp: Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội môi giới BĐS Việt Nam trả lời: 

-Mua nhà và thuê nhà là hoàn toàn khác nhau, nhưng cả hai phương án đều giống nhau ở chỗ hai vợ chồng sẽ có một mái nhà để trở về, để xây dựng tổ ấm của riêng mình.

Thực tế là không ai có thể khẳng định hai vợ chồng bạn chắc chắn sẽ phù hợp với lựa chọn nào hơn. Chỉ có vợ chồng bạn mới hiểu rõ nhất là nên tiếp tục thuê hay sẽ nhanh chóng mua nhà với số tiền tiết kiệm hiện có, bởi hai vợ chồng bạn mới biết được cụ thể về thu nhập, chi tiêu, các chi phí sinh hoạt phát sinh trong gia đình bạn cũng như số tiền dư mỗi tháng.

  Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam.

Khi lựa chọn phương án nào, chúng ta phải xem xét trên tất cả các mặt ưu, nhược điểm, thuận lợi và khó khăn của chúng.

  • Thuê nhà:

*Ưu điểm của việc thuê nhà:

- Có thể lựa chọn nơi thuê nhà gần cơ quan làm việc, gần trường học của con…

- Không phải chịu áp lực trả nợ ngân hàng hàng tháng

- Có thể thay đổi nơi ở nếu thấy có những sự bất tiện xảy ra trong quá trình ở của mình.

- Không mất nhiều chi phí cho việc trang trí, sắm sửa đồ đạc, nội thất trong nhà. Số tiền này có thể để dành tiết kiệm.

*Nhược điểm của việc thuê nhà

- Số tiền thuê nhà mỗi tháng không nhỏ. Hiện nay, để thuê một căn hộ ở Hà Nội cho các gia đình trẻ, độc thân hoặc mới có 1 con nhỏ sẽ dao động trong khoảng 3,5 triệu – 7 triệu/tháng, tùy theo nhu cầu sử dụng của mỗi gia đình. Số tiền này các gia đình phải trả đều đặn theo từng tháng/từng quý mà cuối cùng không mang lại tài sản cho mình.

- Mặc dù đã có hợp đồng thuê nhà nhưng khi đi thuê, chúng ta hoàn toàn bị động, phải chấp nhận việc thay đổi chỗ ở khi chủ nhà có ý định mới cho ngôi nhà bạn đang thuê (sửa sang lại, hoặc muốn bán, hoặc không hài lòng với bạn nên muốn đổi khách thuê…)

 - Không phải nhà của bạn nên chắc chắn là bạn sẽ không chăm chút cho căn nhà mà có tư tưởng cứ dùng những thứ của chủ đã trang bị, dẫn tới tình trạng căn hộ của bạn luôn tạm bợ.

  • Mua nhà:

*Ưu điểm của việc mua nhà

Người Việt có câu “an cư lạc nghiệp” và luôn mong muốn được sở hữu. Do đó, khi đã có ngôi nhà thuộc quyền sở hữu của mình sẽ khiến gia đình bạn ổn định về tư tưởng, yên tâm chăm lo con cái, làm kinh tế.

- Mua được căn nhà của chính gia đình mình là khi bạn đã có một tài sản lớn ở trong tay. Việc mua được căn nhà đánh dấu sự ổn định về kinh tế của gia đình bạn, tạo động lực để bạn phấn đấu cho các mục tiêu tiếp theo.

- Hàng tháng không phải "mất trắng" một khoản tiền mà không đem lại tài sản gì.

- Hoàn toàn tự do và chủ động với cuộc sống của gia đình mình. Từ việc sắp xếp nội thất, trang trí căn nhà đến việc sửa sang theo ý mình…

*Nhược điểm của việc mua nhà

Áp lực trả nợ ngân hàng nên phải làm việc nhiều hơn, tích cóp nhiều hơn đến khi trả hết nợ ngân hàng.

- Phải chấp nhận và thích nghi với môi trường sống xung quanh căn nhà của mình, không thể thích thì ở, không thích thì chuyển chỗ khác.

- Phải bỏ tiền để mua sắm đồ dùng, nội thất.

- Phải chịu trách nhiệm với những sự cố, hỏng hóc trong căn nhà….

Qua phân tích những ưu, nhược điểm của 2 phương án thuê nhà và mua nhà, có thể thấy, gia đình bạn có thể nghiêng về việc vay ngân hàng để mua một căn nhà phù hợp với hoàn cảnh của các bạn. Bởi các lý do sau:

  • Các bạn đã có nguồn tích lũy ban đầu tương đối, nếu mua căn nhà trong khoảng giá 1 tỷ, các bạn đủ điều kiện để được ngân hàng hỗ trợ vay mua trả góp.
  • Bài toán kinh tế rất rõ ràng: Nếu thuê nhà 5 triệu/tháng, số tiền đó hàng tháng bạn phải bỏ ra. Nếu vay mua, bạn vẫn bỏ ra 5 triệu đó cùng với vài triệu nữa là đã trả được tiền vay hàng tháng của ngân hàng. Nếu cứ đi thuê, sau 10 năm, bạn mất 600 triệu, không có tài sản gì. Còn vay ngân hàng để mua, thì sau 10 năm, số tiền bỏ ra khoảng 800 triệu, gia đình bạn có tài sản lớn là căn nhà.

Do đó, rõ ràng vay là có lợi hơn. Và xã hội hiện nay đang khuyến khích vay mua nhà bởi vừa tạo điều kiện cho người có khó khăn về tài chính mua được nhà, vừa phát triển hệ thống tín dụng ngân hàng.

Chỉ lưu ý rằng, khi đã mua nhà, bạn phải chấp nhận áp lực của gánh nợ trên vai, có kế hoạch chi tiêu tiết kiệm, hợp lý để trả nợ đúng kỳ hạn.

Với mong muốn giúp những người đang và sẽ có nhu cầu mua nhà Hà Nội có cái nhìn thực tế hơn cũng như có thêm động lực thực hiện ước mơ của mình, Tạp chí điện tử Gia Đình Mới phát động cuộc thi “Hành trình mua nhà Hà Nội của tôi”.

Trong đó nội dung tập trung:

 • Chia sẻ bước ngoặt nào khiến bạn đi đến quyết định mua nhà? Những khó khăn phải đối mặt khi mua nhà, cách giải quyết các vấn đề đó như thế nào?

• Kinh nghiệm tính toán chi tiêu, kế hoạch trả nợ sau khi đã vay tiền mua nhà Hà Nội?

• Làm thế nào tìm được một dự án nhà đầy đủ tính pháp lý, đúng tiến độ, chọn ngân hàng nào để có lãi suất tốt khi mua nhà?

• Cảm xúc về ngôi nhà đó ra sao? Kỷ niệm vui, buồn sâu sắc nhất trải nghiệm trong quá trình mua ngôi nhà của mình.

Ngoài được hưởng nhuận bút trị giá 500.000 đồng/bài, các tác giả còn có cơ hội nhận giải thưởng tuần, quý, chung cuộc lên hàng chục triệu cùng các chuyến nghỉ mát ở resort 5 sao và tặng phẩm.

Chi tiết TẠI ĐÂY

Cuộc thi được tài trợ, đồng hành bởi các thương hiệu:

Tôi muốn mua nhà Hà Nội mà chồng lại bảo: 'Nhà chỉ là nơi thay đồ cần gì phải khổ sở!' 1
Việt Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO