Báo Điện tử Gia đình Mới

Hà Nội ráo riết kiểm tra các làng nghề làm bánh Trung thu khi xuất hiện bánh có giá 2.000 đồng/cái trên thị trường

Sở Y tế Hà Nội sẽ tiến hành các đợt kiểm tra chất lượng bánh kẹo, bánh trung thu tại các làng nghề truyền thống sau khi loại bánh trung thu với giá siêu rẻ, chỉ từ 2.000 – 5.000 đồng và không có hạn sử dụng được tung ra thị trường.

Theo lời quảng cáo của người bán, những chiếc bánh trung thu này có nhiều vị khác nhau như trà xanh, khoai môn, dâu tây, xoài, cam, đậu đỏ, dứa, trứng muối, thập cẩm, đậu xanh…

Vì bánh được nhập với số lượng lớn tại xưởng nên lấy được giá rẻ. Chính vì bánh trung thu được bán với giá siêu rẻ, nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng khiến nhiều người tiêu dùng hoang mang về chất lượng sản phẩm.

Trước đó, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã kiểm tra đột xuất cơ sở bánh trung thu nằm trên địa bàn La Phù, huyện Hoài Đức (Hà Nội) và đã thu giữ 14.000 chiếc bánh trung thu không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Chủ cơ sở cho biết, giá mỗi chiếc bánh loại này được nhập với giá chỉ từ 2.000 - 3.000 đồng/chiếc.

Ông Trần Văn Chung - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội ((từ phải qua) cùng đoàn kiểm tra của thành phố đang kiểm tra sản phẩm tại một cơ sở sản xuất bánh trung thu

Ông Trần Văn Chung - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội ((từ phải qua) cùng đoàn kiểm tra của thành phố đang kiểm tra sản phẩm tại một cơ sở sản xuất bánh trung thu

Ông Trần Văn Chung, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội – cơ quan thường trực Ban chỉ đạo liên ngành ATVSTP TP Hà Nội cho biết,  từ nay đến Rằm Trung thu các cơ quan chức năng của thành phố và các quận, huyện, thị xã sẽ tăng cường các đợt kiểm tra chất lượng bánh kẹo, bánh trung thu tại các làng nghề truyền thống như: Xuân Đỉnh, Xuân Tảo (quận Bắc Từ Liêm), La Phù (huyện Hoài Đức) và các cơ sở sản xuất, các nhà hàng, khách sạn có sản xuất bánh trung thu…

Ngoài ra, các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh phụ gia thực phẩm, các nguyên liệu, bao bì tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm bánh trung thu cũng nằm trong diện kiểm tra lần này.

Nội dung kiểm tra chủ yếu là nguồn gốc, xuất xứ của phụ gia thực phẩm, nguyên liệu để sản xuất bánh trung thu (gồm vỏ bánh và nhân bánh), kiểm tra điều kiện nhà xưởng sản xuất, kiểm tra điều kiện ATTP đối với sản phẩm bánh trung thu, lấy mẫu giám định chất lượng. Đặc biệt, các cơ quan chức năng sẽ kiểm soát chặt từ nguồn, cơ sở mua nguyên liệu ở đâu phải có nguồn gốc, xuất xứ và phải được kiểm soát.

Ông Chung cũng khuyến cáo, người tiêu dùng nên lựa chọn những sản phẩm uy tín, có nguồn gốc để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Những loại bánh chính hãng sẽ công khai thành phần, tiêu chuẩn chất lượng, ngày sản xuất, hạn sử dụng… trên nhãn mác để người tiêu dùng tự kiểm chứng, quyết định mua.

Ngược lại, "những loại bánh trôi nổi, không rõ nguồn gốc lại giấu những thông tin quan trọng nhất về thành phần nguyên liệu, tiêu chuẩn chất lượng… Đối với những loại bánh này, dù cho giá rẻ đến mấy cũng không nên mua"- ông Chung nhấn mạnh.

Đối với  bánh trung thu nhập ngoại, nếu không có nhãn phụ bằng tiếng Việt cũng được coi là không rõ nguồn gốc, xuất xứ, người tiêu dùng nên cẩn trọng khi mua. Khi mua bánh về, nếu thấy dấu hiệu bánh hỏng, không được sử dụng, kể cả bánh chính hãng.

L.Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO