Báo Điện tử Gia đình Mới

Mạng di động Viettel 15 tuổi: Từ block 6s tới phát sóng 5G, vẫn luôn bình dân với mọi nhà

15 năm thành lập và trưởng thành, Viettel từ "starup số 0" giờ giữ thị phần số 1 trên thị trường (54%) với 70 triệu khách hàng. Tuy phát triển vượt bậc, Viettel vẫn luôn là mạng di động bình dân.

  Mạng di động Viettel đã 15 tuổi với những sự lớn mạnh vượt bậc.

Mạng di động Viettel đã 15 tuổi với những sự lớn mạnh vượt bậc.

Từ startup số 0 trong ngành viễn thông di động

Ngày 14/10/2019, Tổng Công ty Viễn thông Viettel tổ chức sự kiện “Hành trình 15 năm di động Viettel – Chuyển dịch số - Khởi động hành trình mới”, đánh dấu tròn 15 năm nhà mạng tham gia kinh doanh dịch vụ thông tin di động (15/10/2004- 15/10/2019).

Ngày 15/10/2004, Viettel chính thức khai trương mạng di động với đầu số 098, trở thành nhà mạng thứ 4 tại Việt Nam. 

“Startup di động” Viettel xâm nhập thị trường bằng cách tiếp cận khác biệt với các doanh nghiệp cũ: bình dân hóa dịch vụ di động. Viettel chọn chiến lược xây dựng hạ tầng thần tốc, vùng phủ sóng bắt đầu với 52 tỉnh rồi mở rộng ra phạm vi toàn quốc.

Viettel phủ sóng cả vùng sâu vùng xa, hải đảo xa xôi chỉ trong vòng 6 tháng tiếp theo, để bất cứ nơi nào trên đất nước Việt Nam cũng có vạch sóng của nhà mạng 098.

  Viettel ra đời mạng di động với mục tiêu 'phổ cập dịch vụ của người giàu cho người nghèo' và đã thành công.

Viettel ra đời mạng di động với mục tiêu "phổ cập dịch vụ của người giàu cho người nghèo" và đã thành công.

Đi kèm với đó, mức cước Viettel thấp hơn 30% so với 2 nhà mạng lớn, lại tính cước theo block 6 giây và sau đó là trên từng giây (thay vì block 60 giây như các mạng lớn).

Cộng hưởng cùng giá cước rẻ là những chương trình khuyến mại lớn, lạ mà trước đó chưa từng xuất hiện, với triết lý “có trước, có sau” (khuyến mại cho cả khách hàng cũ chứ không chỉ tập trung vào thu hút thuê bao mới – điều mà các nhà mạng khác thực hiện lúc đó)…

Những điều này tạo ra một cú nhảy vọt ngoạn mục với việc chỉ mất 1 năm thay vì 10 năm như các mạng khác để phát triển được 1 triệu thuê bao. Kỷ niệm 1 năm ngày chính thức cung cấp dịch vụ, Viettel miễn phí cuộc gọi nội mạng đầu tiên trong ngày – tạo nên một chương trình khuyến mại chưa từng có trong lịch sử viễn thông Việt Nam.

Tiếp nối thành công ban đầu, việc tung ra gói cước Cà Chua (Tomato) chính thức giúp Viettel Mobile (tiền thân của Viettel Telecom) tạo ra sự bùng nổ về phát triển khách hàng cho toàn ngành di động Việt Nam. Tăng trưởng thuê bao di động của Viettel vài năm liên tục là cấp số nhân, chứ không tính theo tỷ lệ phần trăm thông thường. Và chỉ sau 4 năm ra đời, Viettel đã vươn lên trở thành nhà mạng số 1 Việt Nam với 20 triệu thuê bao.

Từ khi Viettel được phủ sóng khắp cả nước, dịch vụ di động không còn là thứ đắt đỏ, dành cho người giàu mà trở thành bình dân, mọi người Việt Nam đều có thể sử dụng được.

Tới nhà mạng số 1 thị trường viễn thông ở Việt Nam

Ngày 10/5/2019, Viettel đã trở thành nhà mạng đầu tiên tại Việt Nam, là một trong 50 nhà mạng đầu tiên trên thế giới chính thức thử nghiệm thành công 5G. Bước đi này của Tập đoàn vừa tạo ra cơ hội, vừa đặt lên vai Viettel Telecom những trọng trách mới.

  Viettel đã trở thành nhà mạng đầu tiên tại Việt Nam thử nghiệm thành công mạng 5G.

Viettel đã trở thành nhà mạng đầu tiên tại Việt Nam thử nghiệm thành công mạng 5G.

Sau 15 năm, từ công ty trẻ tuổi khởi nghiệp trong ngành viễn thông di động, Viettel Telecom đã tạo ra hàng loạt dấu mốc sáng chói, khởi đầu cho những cuộc cách mạng về giá cước, sản phẩm, dịch vụ mới, trong khi vẫn duy trì vị trí số một về thị phần, với 54% và 70 triệu khách hàng.

Với mục tiêu đạt doanh thu 6 tỷ USD vào năm 2025, lãnh đạo Viettel Telecom cho biết nhà mạng sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng vùng phủ 4G, 5G để tiếp tục duy trì vị trí nhà mạng cung cấp data lớn nhất, tốc độ cung cấp tới người dùng ở mức 1,5 Gbps vào năm 2025, tức là gấp hàng trăm lần tốc độ 4G hiện tại.

Cùng với đó là triển khai cung cấp dịch vụ trên nền tảng IoT từ năm 2019, kinh doanh kho dữ liệu đám mây, tập trung vào các dịch vụ VoD, quảng cáo di động, dữ liệu lớn Big Data... cũng như cung cấp cho khách hàng các dịch vụ trọn gói, đa dịch vụ theo nhu cầu.

  Ông Cao Anh Sơn, Tổng Giám đốc Viettel Telecom.

Ông Cao Anh Sơn, Tổng Giám đốc Viettel Telecom.

Ông Cao Anh Sơn, Tổng Giám đốc Viettel Telecom chia sẻ: “Giờ đây, chúng tôi đang thay đổi dần hình ảnh của Viettel Telecom. Khách hàng đến với chúng tôi sẽ không chỉ nghĩ đến việc mua SIM, mua thẻ nữa và cũng không cần phải đến cửa hàng bởi Viettel Telecom đã là một công ty dịch vụ số, gần như mọi thứ đều có thể thực hiện online”.

Tuy nhiên, ông Cao Anh Sơn nhấn mạnh điều sẽ không thay đổi trong hành trình mới của Viettel Telecom: “Chúng tôi vẫn luôn lấy khách hàng làm trung tâm, dựa vào nhu cầu của khách hàng để cung cấp các dịch vụ số mới”.

Việt Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO