Báo Điện tử Gia đình Mới

Trên tay 2 loại sữa dành cho bà bầu: Bạn chọn dinh dưỡng hay hương vị?

Gia Đình Mới giới thiệu tới bạn đọc bài viết so sánh những điểm tương đồng và khác biệt của 2 loại sữa bầu Optimum Mama Gold (sản phẩm của Vinamilk) và Morinaga (sữa Nhật).

Trên tay 2 loại sữa dành cho bà bầu: Bạn chọn dinh dưỡng hay hương vị? 0

Hi vọng rằng các mẹ bầu có thêm thông tin để nhanh chóng chọn được loại sữa phù hợp với nhu cầu của riêng mình.

‘Soi’ hàm lượng dinh dưỡng của Optimum Mama Gold và Morinaga

Hàm lượng dinh dưỡng gần như là điều đầu tiên mà các mẹ bầu quan tâm khi lựa chọn sữa. Với một số bà mẹ, sữa bầu thậm chí còn được sử dụng để bù lại lượng dinh dưỡng bị thiếu hụt do mẹ ăn ít, kén ăn do bị nghén nặng, thời gian ốm nghén kéo dài.

Đặc điểm chung của các loại sữa bầu là sẽ bổ sung các dưỡng chất tốt cho cả mẹ và bé. Nếu các bà mẹ 'ngại' khi soi hàm lượng từng chất, chúng ta có thể đọc lướt theo kiểu dựa trên 'nguyên lý chung' của tất cả các bảng thông tin dinh dưỡng.

  Sữa Optimum Mama Gold chứa hàm lượng dinh dưỡng khá cao

Sữa Optimum Mama Gold chứa hàm lượng dinh dưỡng khá cao

 
Tùy theo nhóm khách hàng mà các nhà sản xuất hướng đến, hàm lượng của các chất dinh dưỡng trong từng loại sữa bầu sẽ được tăng giảm, thêm bớt khác nhau.

Có 3 nhóm chất dinh dưỡng hay xuất hiện trong tất cả các loại sữa bầu, đó là:

  • Chất dinh dưỡng thiết yếu: Carbon hydrat (chất đa lượng gồm tinh bột, chất xơ), đạm và chất béo. Đây là những thành phần dinh dưỡng cơ bản có trong mọi loại thực phẩm, cần thiết để đáp ứng nhu cầu năng lượng của con người.
  • Khoáng chất: Canxi, sắt, kẽm, i ốt... đều được gọi chung là khoáng chất.

Chế độ ăn của người Việt thường hay thiếu các khoáng chất này, trong khi nhu cầu bổ sung khoáng chất của phụ nữ có thai lại tăng so với người thường.

Vì vậy nhiều chị em phụ nữ rất quan tâm đến nhóm thành phần dinh dưỡng này khi chọn mua sữa bầu.

  • Vitamin: Các vitamin A, B, C, D... có tác dụng tăng cường sức đề kháng, đồng thời hỗ trợ hấp thu các chất dinh dưỡng khác. Đây là điều rất quan trọng để có một thai kỳ khỏe mạnh.

Chỉ cần xem qua các nhóm chất này, bạn sẽ phát hiện ra những thông tin quan trọng nhất về hàm lượng dinh dưỡng của sản phẩm.

Sau đây là bảng so sánh cụ thể một số thành phần dinh dưỡng chính của 2 loại sữa Optimum mama gold và Morinaga. Các mẹ bầu có thể tùy theo thể trạng của mình để lựa chọn loại sữa phù hợp.

Trên tay 2 loại sữa dành cho bà bầu: Bạn chọn dinh dưỡng hay hương vị? 2

Thông qua bảng so sánh, bạn đọc có lẽ đã nhận ra 2 loại sữa bầu nội – ngoại trên có thành phần dinh dưỡng tương đối giống nhau.

Điểm khác biệt lớn nhất là: Sữa nội Optimum Mama Gold có hàm lượng tính trên 1 cốc sữa của các thành phần dinh dưỡng đều cao hơn so với sữa ngoại Morinaga.

Đây có thể là nguyên nhân khiến nhà sản xuất sữa Opitimum Mama Gold khuyên các bà bầu nên uống 2 ly sữa/ngày, trong khi nhà sản xuất sữa Morinaga khuyên khách hàng nên uống 3 ly sữa/ngày để đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng.

Ngoài ra, thành phần i ốt có trong sữa của Vinamilk nhưng lại không xuất hiện trong sữa Morinaga của Nhật. Điểm khác biệt này có thể coi là ‘điểm cộng’ lớn nhất của sữa nội.

Do đặc điểm chế độ ăn của người Việt thường ăn ít hải sản hơn so với người Nhật, vì vậy các bà bầu Việt Nam thường thiếu khoáng chất, đặc biệt là i ốt.

Trong quá trình mang thai, nội tiết tố (hóc – môn) của bà bầu có sự thay đổi,    

Khi mang thai, nhu cầu i ốt của bà bầu sẽ tăng lên 50% để đáp ứng việc tuyến giáp tổng hợp hóc - môn cần thiết, hỗ trợ quá trình trao đổi chất.

Thiếu i ốt sẽ khiến quá trình trao đổi chất ở cơ thể mẹ và thai nhi giảm đi, gây ảnh hưởng đến não. Thiếu i ốt trong những tháng đầu của thai kỳ thậm chí có thể gây sẩy thai, sinh non hoặc ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, trí não của thai nhi.      

  Ngoài vị matcha, sữa Morinaga còn có thêm vị trà sữa và cà phê

Ngoài vị matcha, sữa Morinaga còn có thêm vị trà sữa và cà phê

Khác biệt về hương vị

Do đặc điểm là hàm lượng dinh dưỡng cao như phân tích ở trên, Optimum Mama Gold có vị hơi ngậy, ngọt nhẹ.

Theo hướng dẫn của Vinamilk, để có 1 ly sữa tiêu chuẩn, cần pha 5 thìa sữa bột với 190 ml nước đun sôi để nguội (tầm 50 độ C).

Thìa đong sữa được đặt sẵn trong phần nắp hộp, rất tiện sử dụng.

So với Optimum Mama Gold, sữa bầu Morinaga có vị thanh nhẹ, có vẻ dễ uống hơn. Sữa có thể uống nóng hoặc uống lạnh tùy theo sở thích của mẹ bầu. Một hộp sữa Morinaga gồm 12 gói sữa bột, mỗi gói được hướng dẫn pha với 110 – 120 ml nước.

Trong khi sữa của Vinamilk hướng đến việc bổ sung chất dinh dưỡng giúp bà mẹ khỏe mạnh và thai nhi phát triển tối ưu, thì sữa bầu Morinaga chú trọng nhiều hơn đến hương vị.

Thời kì mang thai, nhiều bà mẹ có cảm giác buồn nôn, ghê cổ hay khó tiêu do tình trạng ốm nghén. Nhiều mẹ cố gắng ăn uống để đủ chất cho cả mẹ và con, nhưng chỉ vì nghén mà ăn xong vài phút lại ‘cho ra’ tất cả.

Sữa bà bầu Morinaga đặc biệt phù hợp với những bà mẹ bị nghén nặng, gặp khó khăn khi ăn uống.

Trong khi sữa Optimum Mama Gold chỉ có loại hương vị duy nhất là hương Vani, sữa Morinaga có tới 3 hương vị khác nhau: Vị trà xanh (vỏ hộp màu xanh), vị trà sữa (vỏ hộp mà hồng) và vị café (vỏ hộp màu nâu).

Có thể do ưu điểm này mà sữa bầu Morinaga có giá không hề rẻ, hàm lượng dinh dưỡng cũng không phải cao so với các sữa bầu khác, nhưng lại được nhiều mẹ yêu thích lựa chọn.

  Sữa bà bầu Morinaga và Optimum Mama Gold đóng gói tiện lợi cho người dùng

Sữa bà bầu Morinaga và Optimum Mama Gold đóng gói tiện lợi cho người dùng

Giá cả - Quy cách đóng gói

Optimum Mama Gold: 160.000 đồng – Hộp 400 gam – uống được trong vòng 5 ngày, theo hướng dẫn của nhà sản xuất là 86gam/ngày – tương đương 2 cốc/ngày.

Sữa Optimum Mama Gold đóng gói theo 2 loại: hộp thiếc 400gam  hoặc hộp thiếc 900gam.

Morinaga: 215.000 đồng – Hộp gồm 12 gói (18g/gói) – uống được trong vòng 4 ngày, theo hướng dẫn của nhà sản xuất là 3 gói/ngày

Sữa bà bầu Morinaga được chia thành dạng gói nhỏ, gọn nên tiện lợi cho các mẹ khi mang tới cơ quan hay mang theo ra ngoài.

  Sữa cùng với bánh ngọt, bánh mì... là bữa ăn phụ hoàn hảo cho các bà bầu

Sữa cùng với bánh ngọt, bánh mì... là bữa ăn phụ hoàn hảo cho các bà bầu

Tư vấn cách lựa chọn sữa bà bầu phù hợp với mục đích sử dụng:

Optimum Mama Gold:

  • Phù hợp với bà bầu có nhu cầu dinh dưỡng cao, không bị tăng cân quá mức trong quá trình mang thai.
  • Hợp với bà bầu không bị nghén, uống được sữa có vị ngậy.
  • Giá vừa túi tiền.

Morinaga:

  • Phù hợp với bà bầu sợ tăng cân, có nguy cơ hoặc đã mắc tiểu đường thai kỳ.
  • Hợp với bà bầu bị nghén, khó khăn khi uống sữa.
  • Giá tương đối đắt hơn so với các loại sữa nội nói chung.
 

Phương Phương/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO