Báo Điện tử Gia đình Mới

Mới: Giáo viên không đạt chuẩn 2 năm liên tiếp sẽ không được đứng lớp giảng dạy

Đó là nội dung mới trong Dự thảo Thông tư Quy định sử dụng giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, trung học cơ sở chưa đáp ứng trình độ chuẩn được đào tạo đang được Bộ GD&ĐT lấy ý kiến.

Giáo viên không đạt chuẩn 2 năm sẽ không được giảng dạy?

Từ ngày 22/5 đến 22/7, Bộ GD&ĐT lấy ý kiến góp ý về các nội dung trong Dự thảo thông tư quy định sử dụng giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, trung học cơ sở chưa đáp ứng trình độ chuẩn được đào tạo.

Dự thảo quy định: 

Đối với giáo viên:

- Giáo viên trong 02 (hai) năm liên tiếp có kết quả đánh giá, xếp loại đạt chuẩn nghề nghiệp trở lên hoặc được phân loại, đánh giá viên chức xếp vào mức hoàn thành nhiệm vụ trở lên, có đủ sức khỏe thì tiếp tục bố trí công tác giảng dạy cho đến khi nghỉ hưu theo quy định.

- Giáo viên trong 02 (hai) năm liên tiếp có kết quả đánh giá, xếp loại không đạt chuẩn nghề nghiệp và có một năm được phân loại, đánh giá viên chức xếp vào mức không hoàn thành nhiệm vụ thì không bố trí giảng dạy và được sắp xếp tham gia bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ để bố trí sang vị trí việc làm khác phù hợp cho đến khi nghỉ hưu theo quy định.

Lưu ý: Tiêu chuẩn nghề nghiệp là yêu cầu về phẩm chất, năng lực ở từng lĩnh vực của chuẩn nghề nghiệp giáo viên.

  Giáo viên không đạt chuẩn sẽ phải điều chuyển vị trí việc làm.

Giáo viên không đạt chuẩn sẽ phải điều chuyển vị trí việc làm.

Đối với cán bộ quản lý:

- Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục trong 02 (hai) năm liên tiếp có kết quả đánh giá, xếp loại đạt chuẩn hiệu trưởng trở lên hoặc được phân loại, đánh giá công chức, viên chức xếp vào mức hoàn thành nhiệm vụ trở lên, có đủ sức khỏe thì tiếp tục đảm nhiệm chức vụ quản lý trường học đến hết nhiệm kì bổ nhiệm. Sau khi kết thúc nhiệm kì, không thực hiện bổ nhiệm lại chức vụ quản lý trường học mà bố trí làm nhiệm vụ khác phù hợp đến khi nghỉ hưu theo quy định.

- Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục trong 02 (hai) năm liên tiếp có kết quả đánh giá, xếp loại không đạt chuẩn hiệu trưởng và có một năm được phân loại, đánh giá công chức, viên chức xếp vào mức không hoàn thành nhiệm vụ thì thôi đảm nhiệm chức vụ quản lý trường học và bố trí làm nhiệm vụ giảng dạy hoặc được sắp xếp tham gia bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ để bố trí sang vị trí việc làm khác phù hợp.

Dự thảo cũng quy định: Giáo viên, cán bộ quản lý không đủ sức khỏe, có nguyện vọng nghỉ hưu, đủ các điều kiện theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội thì được nghỉ hưu theo quy định.

Dự thảo đề nghị, các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch sử dụng giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục chưa đáp ứng trình độ chuẩn được đào tạo, báo cáo phòng GD&ĐT để tổng hợp. Phòng GD&ĐT chủ trì, phối hợp với phòng Nội vụ xây dựng kế hoạch trình UBND huyện/thị xã/thành phố trực thuộc tỉnh phê duyệt thực hiện.

Bộ GD&ĐT cho biết, thông tư này áp dụng đối với giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục chưa đáp ứng trình độ chuẩn được đào tạo (không thuộc đối tượng thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo theo quy định) trong các cơ sở giáo dục mầm non; trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường phổ thông có nhiều cấp học có cấp tiểu học hoặc cấp trung học cơ sở; trường chuyên biệt, cơ sở giáo dục khác thực hiện chương trình phổ thông cấp tiểu học và cấp trung học cơ sở; trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở.

Khi Dự thảo này được thông qua, có hiệu lực thi hành sẽ bãi bỏ Quyết định số 22/2006/QĐ-BGDĐT ngày 12 tháng 5 năm 2006 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quy định về việc bồi dưỡng, sử dụng giáo viên chưa đạt trình độ chuẩn.

Giáo viên nào thuộc đối tượng chưa đạt chuẩn đào tạo phải thực hiện dự thảo trên?

Như Gia Đình Mới đã đưa tin, từ 1/7/2020, Luật Giáo dục 2019 chính thức có hiệu lực, giáo viên các cấp phổ thông phải đạt chuẩn đào tạo, nếu không sẽ phải nâng chuẩn đào tạo theo đúng quy định.

Theo đó, các giáo viên đạt chuẩn đào tạo theo quy định sau:

- Giáo viên mầm non: Phải có bằng cao đẳng sư phạm trở lên

- Giáo viên tiểu học, THCS: Phải có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên.

Nếu các giáo viên mầm non, tiểu học, THCS chưa đạt chuẩn, phải học nâng chuẩn. Những giáo viên được học nâng chuẩn gồm:

- Giáo viên mầm non: Còn đủ 07 năm công tác (tính từ ngày 01/7/2020) đến tuổi được nghỉ hưu.

- Giáo viên tiểu học: 

+ Trình độ trung cấp: Còn đủ 08 năm công tác (tính từ ngày 01/7/2020) đến tuổi được nghỉ hưu;

+ Trình độ cao đẳng: Còn đủ 07 năm công tác (tính từ ngày 01/7/2020) đến tuổi được nghỉ hưu.

- Giáo viên THCS: Còn đủ 07 năm công tác (tính từ ngày 01/7/2020) đến tuổi được nghỉ hưu.

Như vậy, các giáo viên là đối tượng thực hiện dự thảo mới của Bộ GD&ĐT trên đây là các giáo viên chưa đạt chuẩn đào tạo, không nằm trong số các giáo viên được học nâng chuẩn (tức là không đủ thời gian công tác).

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO