Báo Điện tử Gia đình Mới

10 điều kỳ lạ, thậm chí ghê rợn mà người xưa từng dùng để làm đẹp, Việt Nam cũng góp 1 tấm

Ngoại hình luôn quan trọng đối với con người, nhưng đôi khi thời trang và truyền thống văn hóa dường như đi quá xa. Dưới đây là một số ví dụ cách làm đẹp kỳ lạ mà người xưa cho là giúp họ quyến rũ hơn.

1. Nhuộm răng đen để thể hiện sự giàu có

10 điều kỳ lạ, thậm chí ghê rợn mà người xưa từng dùng để làm đẹp, Việt Nam cũng góp 1 tấm 0

Vào thế kỷ 18, đường trở thành một trong những mặt hạng rất được ưa chuộng. Tại Anh, mức tiêu thụ đã tăng 5 lần từ năm 1710 đến 1770. Ở châu Âu, đường trở thành hàng hóa có giá trị nhất trong thương mại.

Nhưng đường rất đắt và thường chỉ nhà giàu mới có đủ điều kiện mua nó. Bởi vậy, răng sâu và đen trở nên phổ biến ở người giàu đó. Do đó người ta bắt đầu cố tình nhuộm răng đen để thể hiện họ giàu có, có tiền mua nhiều đường đến mức sâu cả răng!

10 điều kỳ lạ, thậm chí ghê rợn mà người xưa từng dùng để làm đẹp, Việt Nam cũng góp 1 tấm 1

Người ta nói rằng Nữ hoàng Elizabeth ăn đường nhiều đến mức cả hàm răng của bà đều được nhuộm màu đen.

Còn ở Việt Nam, tục nhuộm răng đen được cho là tập quán từ xa xưa, vừa để làm đẹp, vừa để bảo vệ răng, chống sâu răng.

2. Rút xương sườn cho vòng eo nhỏ hơn

  Pixee Fox, cô gái đã rút 6 cái xương sườn để có vòng eo con kiến

Pixee Fox, cô gái đã rút 6 cái xương sườn để có vòng eo con kiến

Có những phụ nữ may mắn có được vòng eo nhỏ xíu, nhưng không phải ai cũng vậy. Eo con kiến luôn được coi là rất nữ tính và ở thời Victoria, phụ nữ cố gắng có vòng eo con kiến bằng cách mặc áo nịt ngực. Thậm chí một số người tìm đến giải pháp cực đoan hơn như rút một vài cái xương sườn để có vòng eo thon.

3. Cổ áo siêu cứng

10 điều kỳ lạ, thậm chí ghê rợn mà người xưa từng dùng để làm đẹp, Việt Nam cũng góp 1 tấm 3

Không chỉ có phụ nữ chịu đựng để làm đẹp. Vào cuối thế kỷ 19, cổ áo sơ mi nam rất cao và cứng, đây là một phần trang phục mà mọi quý ông phải có. Nhìn qua thì có vẻ đây không phải vấn đề gì lớn, nhưng đã có một vài báo cáo về việc tử vong do nghẹt thở vì loại cổ áo này.

4. Kiểu tóc nổi bật

10 điều kỳ lạ, thậm chí ghê rợn mà người xưa từng dùng để làm đẹp, Việt Nam cũng góp 1 tấm 4

Đôi khi chúng ta nhìn vào một kiểu tóc được ưa chuộng vào những năm 70 hoặc 80 và có cảm giác không hiểu tại sao họ lại có thể để kiểu tóc như vậy.

Nhưng thẳng thắn mà nói, những thanh niên thời đại 50 hoặc 60 năm sau cũng sẽ nói điều tương tự với những gì đang phổ biến ở thời điểm hiện tại mà thôi. 

5. Bó chân gót sen

10 điều kỳ lạ, thậm chí ghê rợn mà người xưa từng dùng để làm đẹp, Việt Nam cũng góp 1 tấm 5

Tục bó chân xuất hiện vào thời nhà Tống nhưng phổ biến nhất vào thời nhà Thanh. Có nhiều giả thuyết về xuất xứ của tục bó chân.

Một trong những giả thuyết được nhắc đến nhiều là câu chuyện về một cung phi của Hán Thành Đế tên là Triệu Phi Yến. Nàng đã quấn những dải lụa quanh bàn chân và nhảy múa. Hán Thành Đế vì rất ấn tượng với dáng điệu của Triệu Phi Yến khi nhảy múa trên đôi chân bó gọn nên gọi nó là "Kim Liên Tam Thốn" (Gót Sen Ba Tấc) và ra lệnh cho những cung phi khác cũng bắt chước theo.

Một câu chuyện tương tự cũng được nhắc đến trong các tài liệu không chính thức, nhân vật chính lại là nàng Giáng Phi sống ở thời Nam Bắc Triều.

Tuy rất khác nhau về tên nhân vật nhưng các câu chuyện trên cho thấy một điểm chung, tục bó chân bắt nguồn trong giới thượng lưu. Việc bó chân sau đó đã trở nên thịnh hành trong giới nữ thuộc mọi tầng lớp của xã hội Trung Quốc và dần trở thành một tập tục.

6. Tắm bùn với phân cá sấu

10 điều kỳ lạ, thậm chí ghê rợn mà người xưa từng dùng để làm đẹp, Việt Nam cũng góp 1 tấm 6

Có nhiều người tin rằng bùn có thể trị liệu và thư giãn cho da, khớp và cơ bắp, nhưng người Hy Lạp và La Mã cổ đại còn cực đoan hơn.

Họ tin rằng các sản phẩm phụ của động vật có một số đặc tính chống lão hóa và một trong những phương pháp điều trị phổ biến nhất là tắm trong hỗn hợp ấm của bùn và phân cá sấu. Nghe có vẻ kinh khủng nhưng chưa nguy hại bằng mẹo làm đẹp tiếp theo đây.

7. Mỹ phẩm làm đẹp có chất phóng xạ

10 điều kỳ lạ, thậm chí ghê rợn mà người xưa từng dùng để làm đẹp, Việt Nam cũng góp 1 tấm 7

Sau khi Marie và Pierre Curie phát hiện ra radium, thế giới đã bị choáng ngợp với đủ sản phẩm sử dụng các chất phóng xạ như mỹ phẩm, sữa rửa mặt, kem, son môi và thậm chí cả kem đánh răng.

Các sản phẩm hứa hẹn cho người dùng làn da rạng rỡ, một khuôn mặt rất sáng và có tác dụng chống lão hóa. 

8. Nước tiểu làm trắng răng

10 điều kỳ lạ, thậm chí ghê rợn mà người xưa từng dùng để làm đẹp, Việt Nam cũng góp 1 tấm 8

Các nha sĩ cổ đại tin rằng nước tiểu có tác dụng làm trắng răng kỳ diệu. Nước tiểu được sử dụng cho kem đánh răng và nước súc miệng cho đến thế kỷ 18.

9. Làm đẹp bằng cà độc dược

10 điều kỳ lạ, thậm chí ghê rợn mà người xưa từng dùng để làm đẹp, Việt Nam cũng góp 1 tấm 9

Cà độc dược (Belladonna) trong tiếng Ý có nghĩa là "người phụ nữ xinh đẹp". Tong quá khứ, loại cây có độc tính cao này đã được sử dụng làm thuốc nhỏ mắt để làm giãn nở con ngươi và được coi là rất hấp dẫn.

Các nhà khoa học sau đó phát hiện ra rằng hiệu ứng này là kết quả của việc ngăn chặn các thụ thể trong cơ mắt và sử dụng thường xuyên có thể dẫn đến mù vĩnh viễn.

10. Miếng dán làm đẹp

10 điều kỳ lạ, thậm chí ghê rợn mà người xưa từng dùng để làm đẹp, Việt Nam cũng góp 1 tấm 10

Ban đầu miếng dán mặt được sử dụng để làm mờ vết thâm hoặc sẹo nhưng đến một thời điểm nào đó, nó đã trở thành mốt và đến thế kỷ 18, nó đã trở thành một tiêu chuẩn làm đẹp hoàn hảo và là biểu tượng của sự giàu có.

Nó được làm từ sợi vải và có thể có nhiều hình dáng như trái tim, ngôi sao nhỏ hoặc một hình ngẫu nhiên.

(Theo Bright Side)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO