Báo Điện tử Gia đình Mới

10 khám phá khảo cổ bí ẩn của nhân loại mà khoa học vẫn nợ chúng ra một lời giải thích

Lịch sử thế giới luôn có những điều cực kỳ bí ẩn mà các nhà khảo cổ vẫn chưa timg ra lời giải, cho đến ngày nay, nhưng hiện tượng này vẫn là dấu hỏi lớn cho khoa học.

Chim Moa

10 khám phá khảo cổ bí ẩn của nhân loại mà khoa học vẫn nợ chúng ra một lời giải thích 0

Chim Moa là những con chim to lớn không biết bay sống ở New Zealand, chúng bị tuyệt chủng vào khoảng năm 1500. Theo một giải thuyết, loài chim này bị cư dân bản địa bắn chết để làm thức ăn.

Thế nhưng, trong một cuộc thám hiểm vào thế kỷ XX, các nhà khoa học đã tìm thấy một cái móng vuốt rất lớn. Không hiểu bằng cách nào mà nó đã được bảo tồn trong rất nhiều thế kỷ.

Khu phức hợp đền Saksaywaman, Peru

10 khám phá khảo cổ bí ẩn của nhân loại mà khoa học vẫn nợ chúng ra một lời giải thích 1

Người ta vẫn chưa ai giải thích được vì sao con người thời đó có thể xây dựng lên những bức tường kiên cố mà không sử dụng vữa. Ở nhiều bức tường, thậm chí một mẩu giấy cũng không thể lọt qua giữa các phiến đá. Các tảng trong cũng rất láng mịn và tròn trịa.

Cổng Mặt trời, Bolivia

10 khám phá khảo cổ bí ẩn của nhân loại mà khoa học vẫn nợ chúng ra một lời giải thích 2

Cổng Mặt trời được tìm thấy ở Tiwanaku - một thành phố cổ kính và huyền bí ở Bolivia. Qua quá trình nghiên cứu, ác nhà khảo cổ học cho rằng nơi này từng là trung tâm của một đế chế khổng lồ trong thiên niên kỷ thứ nhất sau Công Nguyên.

Những ký tự được chạm khắc trên cổng vẫn chưa được giải đáp, có thể chúng có ý nghĩa chiêm tinh hoặc thiên văn. Theo các chuyên gia, đây có thể là nơi sinh sống của những người xuất hiện đầu tiên trên Trái đất.

Động Long Du, Trung Quốc

10 khám phá khảo cổ bí ẩn của nhân loại mà khoa học vẫn nợ chúng ra một lời giải thích 3

Đây là một hang động nhân tạo, tuy nhiên điều khiến giới khảo cổ đau đầu đó là quy mô của nó quá rộng lớn, phải có sự tham gia của hàng ngàn người. Thế nhưng không có bất cứ hồ sơ lịch sử nào đề cập đến những hang động hoặc các phương pháp sử dụng để xay dựng chúng.

Đền thờ xây dở tại Ai Cập

10 khám phá khảo cổ bí ẩn của nhân loại mà khoa học vẫn nợ chúng ra một lời giải thích 4

Khi mới xây dựng, công trình này được khắc trực tiếp lên đá, nhưng sau đó những vết nứt xuất hiện nên nó bị bỏ hoang đến giờ. Đây là một điều đáng tiếc, bởi nếu được hoàn thành đúng dự kiến, nó sẽ là một công trình hoành tráng với kích thước khổng lồ.

Thành phố dưới nước Yonaguni, Nhật Bản

10 khám phá khảo cổ bí ẩn của nhân loại mà khoa học vẫn nợ chúng ra một lời giải thích 5

Thành phố dưới nước Yonaguni là một khu phức hợp cổ được một huấn luyện viên bơi lội khám phá ra.

Các nhà khoa học đã được một phen xáo trộn bởi khám phá này, những phiến đá bị chìm dưới nước khoảng 10.000 năm trước, trước khi các kim tự tháp Ai Cập được xây dựng.

Các nhà khảo cổ cho rằng, trong thời kỳ đồ đá, con người sống chủ yếu trong hang động, sống nhờ săn bắt và hái lượm, nên việc xây dựng lên các thành phố đá này là điều không thể.

Mohenjo-daro - Gò đất chết, Pakistan

10 khám phá khảo cổ bí ẩn của nhân loại mà khoa học vẫn nợ chúng ra một lời giải thích 6

Trong nhiều thập kỷ, sự sụp đổ của thành phố này vẫn là một dấu hỏi lớn với các nhà khoa học.

Năm 1922, nhà khảo cổ Ấn Độ R. D. Banerji phát hiện ra tàn tích cổ ở một trong những hòn đảo trên sông Indus. Câu hỏi lớn đặt ra là thành phố này bị phá hủy thế nào, chuyện gì đã xảy ra với người dân ở đâu. Và dù đã trải qua rất nhiều các cuộc khai quật thì vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng.

L'Anse aux Meadows, Canada

10 khám phá khảo cổ bí ẩn của nhân loại mà khoa học vẫn nợ chúng ra một lời giải thích 7

L'Anse aux Meadows là khu khảo cổ ở Canada, nơi này từng là nơi có dân cư sinh sống vào khoảng 1000 năm trước. Thực tế sự tồn tại của nó chứng minh các thuyền viên Scandinavia đã tới Bắc Mỹ trước khi Christopher Columbus ra đời.

Đường hầm Stone Age

10 khám phá khảo cổ bí ẩn của nhân loại mà khoa học vẫn nợ chúng ra một lời giải thích 8

Stone Age là hệ thống đường hầm khổng lồ trải dài khắp châu Âu từ Scotland đến Thổ Nhĩ Kỳ. Mục đích thực sự của các đường hầm đến giờ vẫn là một bí ẩn. Các nhà khoa học tin rằng chúng được sử dụng để chống lại kẻ thù, còn một bộ phận người khác cho rằng đường hầm này để tránh thời tiết khắc nghiệt và các xung đột quân sự.

Quả cầu đá ở Costa Rica

10 khám phá khảo cổ bí ẩn của nhân loại mà khoa học vẫn nợ chúng ra một lời giải thích 9

Sự hình thành của các khối đá này đến nay vẫn là câu hỏi lớn bởi sự kỳ diệu và hoàn hảo về hình dạng hoàn hảo của nó. Nguồn gốc của những quả cầu đá này vẫn là một câu hỏi  lớn, người ta thậm chí còn đồn đoán rằng chúng chứa vàng bên trong, nhưng sự thực là nó trống rỗng.

Theo Viettimes

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO