Báo Điện tử Gia đình Mới

10 ngành học có nguy cơ thất nghiệp cao nhất 2018, 'sĩ tử 2k' nên cân nhắc khi lựa chọn

Sinh viên chúng ta luôn có câu vui mồm rằng "Tốt nghiệp là thất nghiệp". Tuy là câu nói đùa nhưng phản ánh đúng thực trạng mỗi năm có tới 200.000 sinh viên ra trường thất nghiệp như hiện nay.

Theo thống kê của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội năm 2017, có khoảng 60% sinh viên ra trường làm trái ngành. Chỉ tính đến đầu năm 2017, các nước đã có hơn 200.000 cử nhân thất nghiệp.

anh3

Dưới đây là 10 ngành thi tuyển với điểm đầu vào tương đối cao nhưng tỉ lệ thất nghiệp rất lớn.

Ngành sư phạm

Theo thống kê mới nhất của Bộ GD-ĐT cả nước hiện có hơn 35.000 giáo viên phổ thông dư thừa, khoảng 10.000 sinh viên sư phạm sắp ra trường có nguy cơ thất nghiệp.

Ở một nghiên cứu khác của PGS. TS Bùi Văn Quân - Hiệu trưởng trường ĐH Thủ đô cũng cho thấy, đến năm 2018, số cử nhân sư phạm là 60.930 người.

Theo ước tính trung bình từ 2013 đến nay, sau khi giảm chỉ tiêu đào tạo sư phạm thì mỗi năm nước ta vẫn có thêm khoảng 4.000 sinh viên ra trường không tìm được việc làm.

Ngành Kế toán - Kiểm toán

Đây là ngành thu hút nhiều người học bởi mức lương khá hứa hẹn khi đi làm. Điểm trúng tuyển của ngành này luôn đứng top trong các khối trường khác. Tuy nhiên, hiện nay đây là một trong những nhóm ngành đang dư thừa lao động và có nguy cơ thất nghiệp khá cao.

Chỉ riêng ở TP. HCM, mặc dù tỉ lệ nhu cầu tuyển dụng của nhóm ngành này vẫn ở mức cao, tuy nhiên do lượng cầu vượt cung quá nhiều nên để kiếm được 1 công việc, mỗi ứng viên phải vượt qua 90 người khác, tức là tỉ lệ chọi 1/90.

Ngành Tài chính – Ngân hàng

Đây là một ngành liên tuc gia tăng do có nhiều người lựa chọn. Theo thống kê của Viện Khoa học Lao động và Xã hội, đối với ngành tài chính ngân hàng, có đến 12.000 tân cử nhân thất nghiệp trong tổng số khoảng 29.000 tân cử nhân của ngành này.

Dự báo trong thời gian tới, sinh viên nhóm ngành này ra trường tìm việc vẫn chưa dễ dàng và rất dễ thất nghiệp.

Ngành quản trị kinh doanh

Theo thông kê 3 năm gần đây của Bộ Giáo dục và Đào tạo, quản trị kinh doanh là ngành được rất lớn số lượng hồ sơ đăng ký của thí sinh. Điều này đồng nghĩa với việc số lượng sinh viên thất nghiệp hoặc làm trái ngành nghề sau khi ra trường không hề nhỏ.

Trong khi đó điều các doanh nghiệp cần là chất lượng chứ không phải số lượng cử nhân đã qua đào tạo. Số lượng sinh viên ra trường ồ ạt hàng năm vì thế sẽ gặp rất nhiều khó khăn để tìm hướng đi phù hợp cho bản thân.

Ngành công nghệ môi trường

Công nghệ môi trường là một chuyên ngành có sự kết hợp đồng bộ cả hai yếu tố nghiên cứu và kỹ thuật.

Tuy nhiên, sự hạn chế trong ngành nghề này khiến cho việc xin việc của sinh viên ra trường trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Cử nhân lịch sử

Nhà sử học là người nghiên cứu về những vấn đề của quá khứ để hiểu biết, tạo dựng lại những sự kiện để đánh giá, phân tích, chia sẻ những kiến thức đó, phục vụ cho nền văn hóa.

Nghiên cứu lịch sử là một việc làm đầy khó khăn, tuy nhiên nước ta đang phát triển và chưa thực sự đầu tư nhiều cho việc nghiên cứu lịch sử chính vì thế công việc này đứng trước nhiều thách thức.

Đặc biệt, trong thời buổi khó khăn như hiện nay, không ít cử nhân thạc sĩ cũng buộc phải làm các công việc khác để mưu sinh bởi vì không có việc làm, thất nghiệp quá nhiều.

Cử nhân tâm lý học

Việc tìm đến các chuyên gia tâm lý để được tư vấn, giải quyết các vấn đề trầm cảm, lo âu, hay rối loạn tình cảm... là điều khá xa lạ với người Việt Nam.

Chính vì thế, nhiều cử nhân tâm lý học phải cất tấm bằng đại học và kiếm việc khác để mưu sinh và tỷ lệ thất nghiệp ngày càng tăng cao.

Ngành công nghệ sinh học

Ở Việt Nam, việc đào tạo về ngành nghề này tại các trường đại học chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu của xã hội về mặt chất lượng.

Thực tế thống kê việc làm các trường ĐH có ngành công nghệ sinh học, đầu ra và việc làm Hiện tại, sinh viên sau tốt nghiệp đã rất chật vật để được làm đúng nghề, kể cả những sinh viên khá giỏi.

Ngành sân khấu điện ảnh

Hằng năm trường Sân khấu Điện ảnh lớn nhất cả nước cùng hàng loạt trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật cho ra lò hằng trăm cử nhân. Tuy nhiên, có rất ít trong số này thành danh trong các vai diễn hay xuất hiện trong các bộ phim truyền hình.

Số nhiều sinh viên sau tốt nghiệp đều đa số thất nghiệp hoặc làm không đúng chuyên ngành.

Ngành kỹ sư xây dựng

Cả nước ta có khá nhiều ngành đào tạo ra kĩ sư xây dựng. Vậy nên, con số sinh viên ra trường không hề nhỏ hàng nghìn sinh viên ra trường.

Với quá nhiều sinh viên ra trường, các công ty với yêu cầu rất cao là có kinh nghiệm. Các sinh viên mới ra trường không thể đáp ứng được nhu cầu cần kinh nghiệm như các công ty yêu cầu.

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO