Báo Điện tử Gia đình Mới

10 sự thật thú vị khiến bạn sửng sốt, nói thật hay nói dối chỉ cần nhìn vào dấu câu

Thế giới là một chiếc hộp với vô vàn bí mật thú vị mà bạn chưa từng biết, chẳng hạn trong rừng Thái Lan tồn tại những con zombie thật sự, hay bạn có thể cảm nhận ai đó đang nói dối chỉ qua dấu câu.

Hãy cùng khám phá chiếc hộp bí mật và chia sẻ những sự thật thú vị về thế giới trong bài viết dưới đây.

1. Tin nhắn có dấu chấm cuối câu tạo cảm giác giả dối hơn

su-that-thu-vi-ve-the-gioi-02

Các nhà tâm lý học từ Đại học bang New York, Mỹ đã phát hiện những tin nhắn có dấu chấm cuối câu tạo cảm giác giả dối hơn.

Họ đã cho nhóm 126 sinh viên xem một đoạn tin nhắn có câu hỏi "Dave cho tớ vé miễn phí. Cậu có muốn đi cùng tớ không?" và câu trả lời "Được thôi".

Câu trả lời gồm hai phiên bản: Một có dấu chấm cuối câu, còn một thì không.

Phần lớn các sinh viên đều cho rằng câu trả lời có dấu chấm cuối câu là không thành thật, còn câu trả lời với dấu chấm than ở cuối có vẻ thành thật hơn.

2. Nhiệt độ trong nhà có thể hủy hoại tình cảm vợ chồng

su-that-thu-vi-ve-the-gioi-03

Đàn ông thường thích nhiệt độ lạnh hơn, còn phụ nữ thường thấy lạnh nên họ sẽ cố gắng chỉnh cho nhiệt độ ấm áp hơn. 55% cặp đôi thường xuyên cãi nhau vì vấn đề nhiệt độ trong phòng ở.

Các nhà khoa học nhận thấy nhiệt độ hài hòa cho cả hai giới đều vui vẻ là khoảng 22 độ C.

3. Bộ não đàn ông già nhanh hơn phụ nữ

Các nhà khoa học đến từ Đại học Pennsylvania, Mỹ đã đi đến kết luận này. Theo tuổi tác, đàn ông thường phàn nàn về vấn đề giảm trí nhớ và tập trung hơn, còn phụ nữ thường đối mặt với vấn đề trầm cảm.

4. Số răng ảnh hưởng đến trí nhớ

su-that-thu-vi-ve-the-gioi-04

Số lượng răng ảnh hưởng trí nhớ con người. Nghiên cứu trên 300 tình nguyện viên lớn tuổi cho thấy người càng có ít răng càng khó ghi nhớ thông tin.

Có thể khi mất một chiếc răng, liên kết thần kinh cũng bị phá vỡ và chức năng ghi nhớ của não cũng bị ảnh hưởng xấu.

5. Phụ nữ thừa cân, thất nghiệp thường khó ngủ hơn

Các nhà khoa học từ Đại học Leipzig, Đức đã tiến hành nghiên cứu trên 9.000 tình nguyện viên để tìm hiểu chất lượng giấc ngủ của họ.

Nghiên cứu phát hiện gần một nửa phụ nữ (42%) phàn nàn về tình trạng khó ngủ. Ngoài ra, thời gian và chất lượng giấc ngủ cũng bị ảnh hưởng bởi địa vị kinh tế-xã hội. Tình trạng thất nghiệp gây lo lắng và khiến phụ nữ khó ngủ hơn. 

6. Khi bạn nói dối, chiếc mũi sẽ tự tố cáo bạn

Các nhà khoa học từ Đại học Granada, Tây Ban Nha cho biết khi bạn nói dối, nhiệt độ chiếc mũi sẽ tăng lên. Hiện tượng này được gọi là "Hiệu ứng Pinocchio".

7. Một đứa trẻ 4 tuổi thường hỏi 400 câu hỏi mỗi ngày

su-that-thu-vi-ve-the-gioi-05

Trẻ nhỏ thường tò mò về thế giới và có muôn vàn câu hỏi, nhiều câu hỏi khiến bố mẹ cũng không biết trả lời sao. Một đứa trẻ 4 tuổi thường hỏi khoảng 400 câu mỗi ngày.

8. Có tới 58% "teen" Anh cho rằng Sherlock Holmes có thật

Đó là kết quả khảo sát năm 2008. Giới trẻ Anh cũng cho rằng vua Arthur và Robin Hood là nhân vật có thật. Trong khi đó 20% người trả lời nghĩ Winston Churchill (cố thủ tướng Anh) là nhân vật hư cấu.

9. Trước đây, trailer được chiếu sau phim chứ không phải trước 

 Vào đầu thế kỷ 20, trong rạp phim chỉ có một màn hình duy nhất nơi các bộ phim được chiếu. Bạn có thể mua một vé và xem phim cả ngày. Năm 1912, series 13 tập được ra mắt. Để tạo động lực cho khán giả xem tập tiếp theo, cuối mỗi tập sẽ có một đoạn giới thiệu về tập kế tiếp. Đó là cách trailer ra đời.

10. Loài nấm ký sinh biến kiến thành zombie

nam-ky-sinh-bien-kien-thanh-zombie-thumb

Trong các khu rừng Thái Lan, có một loại nấm ký sinh tên là Ophiocordyceps có thể xâm nhập và điều khiển chức năng thần kinh biến kiến thành zombie. 

Loại nấm này sẽ tiết ra loại hóa chất đặc biệt tác động trực tiếp lên cơ quan thần kinh của vật chủ nhằm điều khiển hành vi, cụ thể ở đây là biến kiến thành nô lệ lang thang khắp nơi, cắn lá ngấu nghiến bất cứ khi nào nấm ra lệnh.

Sau khi nhiễm bệnh, một số con còn có hành động lạ như lao đi rồi rơi từ ngọn cây xuống gần mặt đất. Cả hai hành vi này đều là cơ chế nhằm giúp bào tử nấm phát tán rộng càng xa càng tốt.

Trang Đặng/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO