Báo Điện tử Gia đình Mới

11 khám phá khoa học thay đổi cuộc sống khiến cả nhân loại phải tự hào

Mỗi ngày, khoa học đều có một bước tiến mới. Trong đó có những thay đổi mang lại lợi ích lớn khiến nhân loại phải tự hào.

Đánh bại Ebola

11 khám phá khoa học thay đổi cuộc sống khiến cả nhân loại phải tự hào 0

Năm 2016, Cơ quan Y tế Công cộng Canada cùng với MSD, một công ty dược phẩm đã tạo ra một  loại vắc-xin chống Ebola. Tổ chức Y tế Thế giới cho rằng hiệu quả của vắc-xin này thay đổi từ 75-100%.

Đi tới sao Diêm Vương

11 khám phá khoa học thay đổi cuộc sống khiến cả nhân loại phải tự hào 1

Sứ mệnh New Horizons của NASA đã được đưa ra vào năm 2006 khi Pluto được coi là một hành tinh chính thức.

Phi thuyền New Horizons đã mất 9 năm để tiếp cận mục tiêu và chụp những bức ảnh đầu tiên của hành tinh này, cùng với vệ tinh lớn nhất Charon.

Ngày nay, hầu hết các hành tinh trong Hệ Mặt Trời đều đã được tiếp cận và khám phá.

Thay thế các bộ phận DNA

11 khám phá khoa học thay đổi cuộc sống khiến cả nhân loại phải tự hào 2

Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc và Mỹ tiếp tục tiến hành các nghiên cứu với công cụ chỉnh sửa gen CRISPR-Cas9 cho phép mọi người cắt một phần cần thiết của DNA, thay đổi và chỉnh sửa nó.

Chúng ta gần như có cơ hội để thay đổi bộ gen của một con người. Phát minh này sẽ giúp bác sĩ chữa các bệnh liên quan tới biến đổi gen.

 Phần còn lại của người cổ đại đã được tìm thấy

11 khám phá khoa học thay đổi cuộc sống khiến cả nhân loại phải tự hào 3

Năm 2013, Giáo sư Lee Berger đã tổ chức một chuyến thám hiểm đến hang Dinaledi và khám phá 1.500 hóa thạch cổ đại.

Sau khi nghiên cứu phần còn lại của người cổ đại được gọi là Homo naledi, những hóa thạch này đã được kết luận rằng đây là người đầu tiên xuất hiện trên thế giới. Họ sống khoảng 2-3 triệu năm trước.

Công nghệ in mô

11 khám phá khoa học thay đổi cuộc sống khiến cả nhân loại phải tự hào 4

Các nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu tái sinh rừng Wake Forest đã phát triển một phương pháp cho phép người ta in mô. Các tế bào được đặt trong một hộp, máy in được lập trình để in chúng theo một thứ tự nhất định. Trước đó, việc sử dụng công nghệ này rất khó khăn vì các tế bào được sử dụng thường chết vì thiếu oxy và chất dinh dưỡng.

Sáng chế này sẽ giúp các nhà khoa học phát triển chân tay và các cơ quan nội tạng trong tương lai.

Chế tạo ra kháng sinh chống lại vi khuẩn có khả năng chống lại hầu hết các loại thuốc

11 khám phá khoa học thay đổi cuộc sống khiến cả nhân loại phải tự hào 5

Các nhà nghiên cứu từ NovoBiotic Pharmaceuticals đã phát triển một thiết bị có thể được đặt trong lòng đất để cho vi khuẩn sống trong môi trường tự nhiên của chúng. Một trong những chất được sản xuất bởi vi khuẩn hóa ra là cực kỳ hiệu quả chống lại hầu hết các vi khuẩn đề kháng với các kháng sinh khác. Chất này được gọi là teixobactin.

Hợp chất này giết chết vi khuẩn bằng cách làm cho thành tế bào bị phá vỡ.

Liên kết bộ não của 4 con chuột với nhau

11 khám phá khoa học thay đổi cuộc sống khiến cả nhân loại phải tự hào 6

Các nhà thần kinh học thuộc Trung tâm Y tế Đại học Duke đã liên kết với nhau 4 bộ não của chuột trưởng thành. Điều này mà họ gọi là bộ não có thể xử lý hình ảnh, lưu trữ và tìm kiếm thông tin, và thậm chí dự đoán thời tiết. Hiệu suất của "máy tính hữu cơ" tốt hơn tổng hiệu suất của từng bộ não.

Kéo dài tuổi thanh xuân

11 khám phá khoa học thay đổi cuộc sống khiến cả nhân loại phải tự hào 7

Một nhóm các nhà khoa học từ Đại học Stanford đã phát triển một cách để  kéo dài các trình tự lặp lại của DNA ở các đầu mút của nhiễm sắc thể của con người.

Từ đó, con người sẽ trẻ hơn, chúng ta có thể kiểm soát được quá trình lão hóa. Họ đã chứng minh rằng kết thúc của các sợi DNA được gọi là nhiễm sắc thể có thể được sửa đổi.

"Chỉnh sửa" một phôi người

11 khám phá khoa học thay đổi cuộc sống khiến cả nhân loại phải tự hào 8

Vào ngày 27 tháng 7 năm 2017, tại Portland, các nhà khoa học đã mở cửa cho một kỷ nguyên mới trong y học. Với sự giúp đỡ của CRISPR, họ đã tìm cách làm giảm khả năng mắc tim bẩm sinh của thai nhi.

Các nhà kho học chỉnh sửa DNA bằng cách chèn và loại bỏ các phần tử và thay thế các phần của nó. Quá trình này rất chính xác đến nỗi các nhà khoa học có thể thử nhiều kết hợp hóa học trước khi họ thực hiện một sự điều chỉnh nhất định.

Phát triển một tử cung nhân tạo

Bệnh viện Nhi đồng Philadelphia đã tạo ra một tử cung nhân tạo để cứu một con cừu non. Trong tương lai, thiết bị này có thể giúp các bác sĩ ngăn ngừa tử vong và bệnh ở trẻ sinh non dưới 37 tuần.

Tuy nhiên, ngày nay, tử cung nhân tạo không thể được sử dụng để giữ trẻ sống sớm vì thiết bị không tái tạo tất cả các tính năng quan trọng của bụng mẹ và nhau thai, cung cấp cho thai nhi oxy và chất dinh dưỡng.

Một hành tinh phù hợp với sự sống giống Trái đất

11 khám phá khoa học thay đổi cuộc sống khiến cả nhân loại phải tự hào 9

Các nhà khoa học từ Tổ chức nghiên cứu thiên văn châu Âu đã tìm thấy một hành tinh, LHS 1140b, có thể thích hợp cho cuộc sống. Nó nằm trong một khu vực sinh sống chỉ cách Trái Đất 40 năm ánh sáng.

Theo phiên bản sơ bộ, hành tinh quay quanh một ngôi sao lùn đỏ có mọi cơ hội để hỗ trợ cuộc sống. Nó có nước và không khí. Hai yếu tố cần nhất cho sự sống.

Theo Bs

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO