Báo Điện tử Gia đình Mới

12 điều bình thường ở Việt Nam nhưng có thể đưa bạn vào tù nếu làm ở nước khác

Khi đi du lịch ở một vùng khác, quốc gia khác, bạn cần tìm hiểu luật lệ, quy định ở nơi đó nếu không muốn vướng vào rắc rối.

Dưới đây là những điều bình thường ở Việt Nam những có thể khiến bạn bị phạt, thậm chí ngồi tù nếu thực hiện ở nước khác. 

1. Thái Lan: Nhặt vỏ sò, cho cá ăn, mang bộ bài theo người

12 điều bình thường ở Việt Nam nhưng có thể đưa bạn vào tù nếu làm ở nước khác 0

Ở Thái Lan nếu bạn nhặt vỏ sò đẹp hay san hô trên bãi biển, bạn có thể sẽ phải ngồi tù. Hồi đầu tháng 2 năm nay, hai du khách trẻ người Nga đã bị bắt ở Thái Lan vì bị tìm thấy san hô và vỏ sò trong người. Hai cô gái lựa chọn nộp phạt 2.000 USD mỗi người đế tránh án ngồi tù. Theo lời khai vỏ sò và san hô và do họ mua từ một người đàn ông Thái Lan.

12 điều bình thường ở Việt Nam nhưng có thể đưa bạn vào tù nếu làm ở nước khác 1

Không những bị cấm nhặt vỏ sò, du khách đến Thái Lan cũng không được cho cá ăn trong vùng nước có san hô. Tội này có thể khiến bạn phải ngồi tù một năm. Ví dụ một du khách đã bị bắt vì cho cá ăn để chụp ảnh. May mắn sau đó cô được bảo lãnh nhờ sự giúp đỡ của các nhà ngoại giao, nhưng vẫn phải nộp phạt.

12 điều bình thường ở Việt Nam nhưng có thể đưa bạn vào tù nếu làm ở nước khác 2

Nếu bạn định chơi bài trong khi tắm nắng ở Thái Lan thì hãy nghĩ lại nhé. Luật pháp ở đây từ năm 1935 đã cấm bạn không được mang theo nhiều hơn 120 lá bài. Vậy nên nếu bị bắt gặp mang nhiều hơn 2 bộ bài, bạn có nguy cơ ngồi tù vì nghi đánh bạc.

2. Australia: Chửi thề

12 điều bình thường ở Việt Nam nhưng có thể đưa bạn vào tù nếu làm ở nước khác 3

Đừng chửi thề khi bạn đang ở Australia, dù bạn chỉ có ý đùa vui. Ở Queensland và Victoria, chửi thề nơi công cộng có thể khiến bạn ngồi tù tới 6 tháng.

3. Singapore: Kết nối Wi-Fi của người khác

12 điều bình thường ở Việt Nam nhưng có thể đưa bạn vào tù nếu làm ở nước khác 4

Bạn cần hết sức cần thận khi truy cập Wi-Fi ở Singapore. Nếu bạn kết nối một Wi-Fi mở mà không xin phép chủ thì đây có thể sẽ bị coi là hành động tấn công của hacker. Bạn có thể bị phạt tù tới 3 năm vì tội này.

4. Nhật Bản: Không có giấy tờ tùy thân và mang theo thuốc

12 điều bình thường ở Việt Nam nhưng có thể đưa bạn vào tù nếu làm ở nước khác 5

Khi đến đất nước "mặt trời mọc" này, hãy luôn nhớ mang theo giấy tờ tùy thân như chứng minh nhân dân. Nếu cảnh sát chặn bạn mà bạn không thể trình xuất giấy tờ, bạn có thể bị bắt ngồi tù đến 23 ngày.

12 điều bình thường ở Việt Nam nhưng có thể đưa bạn vào tù nếu làm ở nước khác 6

Bạn cũng cần hết sức cẩn thận khi mang theo thuốc đi du lịch. Có nhiều loại thuốc bị cấm ở Nhật Bản, trong đó có thành phần thuốc cảm cúm, cảm lạnh. Hãy lưu ý danh sách bị cấm khi đến du lịch nước này nếu không muốn bị bắt giữ tại sân bay nhé.

5. UAE: Ăn bánh chứa hạt anh túc khi bay tới Dubai

12 điều bình thường ở Việt Nam nhưng có thể đưa bạn vào tù nếu làm ở nước khác 7

Đến UAE, hãy cẩn thận với sự khám xét chặt chẽ ở sân bay. Dù những thứ nhỏ nhặt cũng có thể khiến bạn bị bắt. Ví dụ một công dân Thụy Điển bay đến Dubai đã bị bắt tù 4 năm vì cảnh sát phát hiện 3 hạt anh túc trên quần áo, sót lại sau khi anh ta ăn bánh ở sân bay Heathrow.

Theo Dân trí, hạt anh túc là loại hạt chứa dầu, thu hoạch từ cây anh túc. Chúng được sử dụng ở dạng nguyên hoặc nghiền bột như một nguyên liệu trong nhiều món ăn, đặc biệt là bánh ngọt và bánh mì, và được ép để lấy dầu.

6. Ả Rập Saudi: Điệu nhảy dabbing và ăn uống trong lễ Ramadan

12 điều bình thường ở Việt Nam nhưng có thể đưa bạn vào tù nếu làm ở nước khác 8

Điệu nhảy nổi tiếng dabbing có thể khiến bạn gặp rắc rối khi đến Ả Rập Saudi. Dabbing bị cấm ở dây vì chính quyền địa phương cho rằng nó gợi đến tác dụng phụ của việc dùng thuốc bất hợp pháp. 

Theo The Week, một ca sĩ Ả Rập Saudi đã bị bắt giữ vì thực hiện điệu nhảy này, thậm chí chính quyền còn phát hành poster cảnh báo giới trẻ về tầm nguy hiểm khi làm theo trào lưu này.

12 điều bình thường ở Việt Nam nhưng có thể đưa bạn vào tù nếu làm ở nước khác 9

Chính phủ Ả Rập Saudi cũng cảnh báo tất cả khách du lịch nếu ăn uống ở nơi công cộng trong tháng Ramadan sẽ bị bắt và trục xuất.

7. Mỹ: Cho người vô gia cư đồ ăn và khạc nhổ

12 điều bình thường ở Việt Nam nhưng có thể đưa bạn vào tù nếu làm ở nước khác 10

Cư dân ở thị trấn Fort Lauderdale, Florida, Mỹ nghiêm cấm việc cho người vô gia cư đồ ăn ở nơi công cộng.

Theo tờ The Guardian, một linh mục 90 tuổi ở một nhà thờ địa phương đã bị bắt giam 2 tháng vì nấu đồ ăn cho người vô gia cư.

Bạn chỉ có thể làm từ thiện ở những nơi đặc biệt sau khi có giấy phép chính thức từ chính quyền địa phương.

12 điều bình thường ở Việt Nam nhưng có thể đưa bạn vào tù nếu làm ở nước khác 11

Một luật cấm bất ngờ khác ở Florida mà có lẽ chúng ta ai cũng từng vi phạm. Thị trấn nhỏ Lackland đã chính thức cấm hành vi khạc nhổ nơi công cộng từ năm 1944. Tuy vậy, năm 2013, một người đàn ông 29 tuổi đã không biết luật này và phải ngồi tù vì tội khạc nhổ lên vỉa hè. 

(Theo Bright Side)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO