Báo Điện tử Gia đình Mới

13 phát minh của phụ nữ làm 'rung chuyển' văn minh thế giới, số 4 chị em phải biết ơn

Có những phát minh của phụ nữ làm thay đổi văn minh thế giới, tuy nhiên không phải ai cũng biết. Thậm chí phụ nữ còn phải đấu tranh vất vả để có được bản quyền sáng chế.

 #1. Cưa tròn

Cưa tròn do Tabitha Babbitt phát minh và sử dụng đầu tiên thay cho một chiếc cưa truyền thống. Năm 1813, cô làm một nguyên mẫu và gắn nó vào bánh xe.

#2. Bút xóa

Bút xóa được phát minh của Bette Nesmith Graham. Cô là một thư ký và cô thường sử dụng một loại sơn màu trắng để che đậy mọi lỗi đánh máy trong các tài liệu.

Cô đã dành một vài năm để tạo ra một công thức hoàn hảo và năm 1958, cô đã được cấp bằng sáng chế Liquid Paper. Năm 1979, Bette Nesmith Graham đã bán phát minh của mình cho Tập đoàn Gillette với giá 47,5 triệu đô la.

#3. Tã dùng một lần

Năm 1946, Marion Donovan sử dụng một tấm rèm tắm thông thường để tạo ra một lớp phủ chống thấm tã. Cô được cấp bằng sáng chế cho phát minh của mình vào năm 1949 và sau đó bán bằng sáng chế cho Tập đoàn Keko với giá 1 triệu đô la.

#4. Túi giấy

Năm 1867, Margaret Knight làm việc tại một nhà máy sản xuất túi giấy, nơi cô nhận thấy rằng phụ nữ phải dán bằng giấy phong bì tay để đáy phẳng.

Nó thực sự bất tiện và tốn thời gian và đó là lý do tại sao Margaret Knight quyết định thiết kế một chiếc máy có thể làm túi giấy đáy phẳng. Cô đã cấp bằng sáng chế sáng chế của mình vào năm 1879.

#5. Pin trạm vũ trụ

Olga .D Gonzalez-Sanabria là một nhà khoa học và nhà phát minh Puerto Rico. Vào những năm 80, cô đã phát triển công nghệ đã giúp tạo ra pin nickel-hydrogen chu kỳ dài. Những pin này đã giúp cung cấp cho Trạm vũ trụ quốc tế sức mạnh.

#6. Phần mềm máy tính

Grace Hopper là một nhà khoa học máy tính người Mỹ và là đô đốc của Hải quân Hoa Kỳ. Cô đã phát minh ra trình biên dịch dịch ngôn ngữ viết vào mã máy tính.

Grace Hopper đặt ra thuật ngữ “lỗi” và “gỡ rối”. Năm 1959, cô tham gia vào việc phát triển một trong những ngôn ngữ lập trình hiện đại đầu tiên - COBOL.

#7. Hệ thống sưởi trung tâm

Alice Parker là một nhà phát minh đã thiết kế một hệ thống sưởi trung tâm chạy bằng khí đốt vào năm 1919. Mặc dù thiết kế đặc biệt của cô chưa bao giờ được xây dựng, đó là ý tưởng đột phá đã truyền cảm hứng cho các hệ thống sưởi trung tâm hiện đại.

#8. Chiếc bè hiện đại

Maria Beasley đã đưa ra một thiết kế bè đời mới an toàn hơn và tốt hơn các những chiếc bè nổi thô sơ hồi đó. Cô được cấp bằng sáng chế cho phát minh của mình vào năm 1882.

#9. Hệ thống sưởi xe hơi

Margaret A. Wilcox đã phát minh ra lò sưởi xe hơi đầu tiên vào năm 1893. Sáng chế của bà là cơ sở cho các lò sưởi xe hiện đại làm ấm chúng ta vào những ngày mùa đông lạnh giá.

#10. Bàn uốn tóc

Theora Stephens là một thợ làm tóc người Mỹ gốc Phi, người đã tạo ra một loại sắt ép và uốn hiệu quả vào năm 1980.

#11. Áo ngực hiện đại

Năm 1910, khi Mary Phelps Jacob 19 tuổi, đã thử đệm hai quả bóng nhỏ vào một cái áo lót trong của mình. Sau đó cô phát hiện nhìn sẽ rất đẹp khi kết hợp cùng với các loại áo ngoài thông thường.

Mary yêu cầu người giúp việc mang theo 2 chiếc khăn tay và một chiếc ruy băng, và chiếc áo ngực đơn giản đầu tiên được thiết kế. Cô được cấp bằng sáng chế cho phát minh của mình vào năm 1914.

#12. Máy rửa chén đĩa

Josephine Cochrane muốn có một thiết bị rửa chén nhanh hơn. Vì thế cô đã nghiên cứu để phát minh ra một cỗ máy như vậy. Cô đã được cấp bằng sáng chế sáng chế của mình vào năm 1917 và mở nhà máy riêng của mình.

#13. ID người gọi, cuộc gọi chờ

Tiến sĩ Shirley Ann Jackson là một nhà vật lý lý thuyết và là người phụ nữ người Mỹ gốc Phi đầu tiên đạt được bằng tiến sĩ. Bà là người đã phát minh ra ID người gọi, cuộc gọi chờ.

Nghiên cứu đột phá của Tiến sĩ Shirley Ann Jackson cũng giúp phát minh ra những thứ như fax di động, cáp quang, pin mặt trời, v.v.

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO