Báo Điện tử Gia đình Mới

14,3% chi phí tại bệnh viên là để điều trị hậu quả do sự cố y khoa gây ra.

Hơn 1 triệu người bệnh tử vong do tai biến phẫu thuật mỗi năm và trở thành 1 trong 10 nguyên nhân gây tử vong và tổn thương hàng đầu trên thế giới.

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới, hiện cứ 10 người bệnh có 1 người bị tổn hại trong khi tiếp cận dịch vụ khám chữa bệnh, trong đó tới 50% nguyên nhân là phòng tránh được.

Cứ 10 người bệnh có tới 4 người bị tổn hại trong chăm sóc sức khoẻ ban đầu và điều trị ngoại trú. Hơn 1 triệu người bệnh tử vong do tai biến phẫu thuật mỗi năm và trở thành 1 trong 10 nguyên nhân gây tử vong và tổn thương hàng đầu trên thế giới.

Sự cố y khoa và hành nghề y khoa không an toàn gây tổn hại cho hàng triệu người bệnh và tốn kém hàng tỉ USD mỗi năm, chiếm tỷ lệ 14,3% chi phí tại bệnh viện là để điều trị hậu quả do sự cố y khoa gây ra; phơi nhiễm với tia phóng xạ là một vấn đề quan tâm của sức khoẻ cộng đồng và an toàn người bệnh. Nhiễm khuẩn bệnh viện ảnh hưởng tới 10% số người bệnh nhập viện... 

Còn theo các chuyên gia y tế, bệnh viện là nơi chăm sóc sức khỏe cho người bệnh song đây lại chính là môi trường nguy cơ cao, nơi các sự cố y khoa có thể xảy ra bất cứ thời điểm nào từ bất kỳ dịch vụ khám chữa bệnh nào.

Ở bất cứ công đoạn nào của mọi quy trình chẩn đoán, chăm sóc, điều trị đều chứa đựng các nguy cơ tiềm tàng cho người bệnh.

Đồng thời, bệnh viện cũng là nơi các thầy thuốc thường xuyên bị áp lực công việc do tình trạng quá tải và áp lực tâm lý... Vì vậy, sự cố y khoa không mong muốn là điều khó tránh khỏi và trong nhiều trường hợp ngoài tầm kiểm soát. 

Trong bối cảnh đó, lần đầu tiên, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam tổ chức lễ mít tinh "Ngày An toàn người bệnh thế giới lần thứ nhất” . 

  Các đại biểu chứng kiến Lễ ký bản cam kết hưởng ứng an toàn người bệnh của các bệnh viện

Các đại biểu chứng kiến Lễ ký bản cam kết hưởng ứng an toàn người bệnh của các bệnh viện

Với thông điệp "Hãy lên tiếng vì sự an toàn của người bệnh", WHO nhấn mạnh sự an toàn của người bệnh là một ưu tiên y tế toàn cầu và kêu gọi người bệnh, các cán bộ y tế, các nhà hoạch địch chính sách và cả khu vực y tế tư nhân.

Phát biểu tại buổi lễ mít tinh, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, Bộ Y tế đã sớm nhận thấy vai trò của an toàn người bệnh và tập trung chỉ đạo mạnh mẽ trong suốt thời gan qua như: Bộ Y tế đã tham mưu cho Quốc hội ban hành Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2009 đã quy định các điều kiện bảo đảm an toàn người bệnh;

quy định về áp dụng kỹ thuật, phương pháp mới trong khám bệnh, chữa bệnh; quy định về sai sót chuyên môn kỹ thuật và các điều kiện bảo đảm công tác khám bệnh, chữa bệnh.

Nhiều văn bản quy phạm pháp luật đã được xây dựng, hướng dẫn và quy định các bệnh viện nghiêm túc triển khai thực hiện... Đồng thời, tập trung chỉ đạo theo 6 mục tiêu toàn cầu về an toàn người bệnh gồm xác định chính xác người bệnh; bảo đảm giao tiếp hiệu quả; bảo đảm an toàn sử dụng thuốc; bảo đảm an toàn phẫu thuật: phẫu thuật đúng vị trí, đúng phương pháp và đúng người bệnh; kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện; giảm nguy cơ và hậu quả do ngã.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, việc phát động Ngày An toàn người bệnh thế giới nhằm nâng cao nhận thức về an toàn người bệnh trên toàn cầu với chủ đề, an toàn người bệnh là ưu tiên của sức khỏe toàn cầu với mục tiêu trước tiên là không gây nguy hại cho người bệnh cùng với thông điệp “Hãy nói ra cho sự an toàn người bệnh”, tạo môi trường cởi mở và “không đổ lỗi” để xây dựng văn hóa an toàn cho người bệnh.

Đồng thời, qua sự kiện, ngành Y tế cũng muốn chuyển tải thông điệp tới các nhà lãnh đạo, hoạch định chính sách hãy quan tâm tới an toàn người bệnh và đặt thành một ưu tiên y tế quốc gia.

Với các bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế và dược sĩ, hãy xem người bệnh như đối tác của mình trong chăm sóc sức khỏe cho họ, hợp tác với người bệnh để tạo văn hóa an toàn người bệnh một cách minh bạch và cởi mở, đồng thời khuyến khích báo cáo không đổ lỗ và học từ những sai sót.

Về phía người bệnh, hãy chủ động quan tâm chăm sóc chính mình, cung cấp thông tin chính xác về tiền sử bệnh, bảo đảm giao tiếp cởi mở với thầy thuốc và nhân viên y tế. Hãy đặt câu hỏi để hiểu về tình trạng của mình và cách thức điều trị... 

H.Thành/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO