Báo Điện tử Gia đình Mới

4 năm sống ở Singapore, người phụ nữ chia sẻ những sự thật về 'con rồng châu Á' khiến cả thế giới thán phục

4 năm sống và học tập ở đảo quốc Singapore nhỏ bé, Vasilisa (Belarus) không ngừng bị làm ngạc nhiên bởi những sự thật thú vị ở quốc gia mà những năm 60 vẫn là nước nghèo, giờ đã vươn lên mạnh mẽ thành "con rồng châu Á".

Trên một trang tin nước ngoài có tên Bright Side, Vasinila đã chia sẻ những điều tuyệt vời ở Singapore khiến thế giới phải thán phục.

1. Singapore là "quốc gia của tiền phạt"

singapore-giadinhmoi.vn-01

Luật lệ nghiêm khắc và những mức phạt cao đã giúp Singapore biến mình thành "con rồng" như hiện nay. Ở Singapore, bạn có thể bị phạt nếu hút thuốc, vứt rác hay ăn uống ở những nơi cấm.

Ví dụ, bạn không được phép ăn sáng trên xe buýt. Nếu vứt rác sai quy định đến lần thứ hai, bạn sẽ nhận được một tấm biển có ghi "Tôi đã vứt rác bừa bãi" và phải dọn đường phố cả cuối tuần.

Tài xế cũng sẽ bị phạt nếu không thắt dây an toàn và đi tù nếu vượt quá tốc độ. Nói tục nơi công cộng hay quên xả nước toilet cũng sẽ bị phạt. 

Đặc biệt, truy cập Wifi của người khác là hành động bị cấm và được coi như "hack". Thậm chí đến nay Singapore vẫn cấm người dân không mặc đồ khi ở trong nhà, vì hàng xóm có thể lỡ nhìn thấy.

2. Singapore là quốc gia an toàn

singapore-giadinhmoi.vn-02

Nhờ phát luật nghiêm khắc, Singapore được coi là một trong những quốc gia an toàn nhất thế giới. Tỷ lệ phạm tội thấp và phần lớn người đi tù là do vi phạm luật giao thông.

Trong thành phố có rất nhiều camera theo dõi trật tự và gần như không có cảnh sát. Bạn có thể đi bộ trong thành phố an toàn cả ngày lẫn đêm.

3. Người dân Singapore có lối sống lành mạnh

singapore-giadinhmoi.vn-03

Bức ảnh trên là một sân vận động nhỏ gần nhà Vasilisa. Chính phủ luôn cố gắng tạo cho người dân thói quen sống lành mạnh, thường nhờ những quy định và điều cấm.

Ví dụ thuốc lá điện tử bị cấm ở nước này, rượu không thể mua sau 10:30 đêm, các công ty thuốc lá phải in những hình ảnh ghê rợn trên gói thuốc.

Không những thế, hầu hết các sân gần khu dân cư đều có máy tập cho người dân tập luyện miễn phí. Nhiều bài tập được tổ chức cả ở các sân vận động gần nhà và các trung tâm thương mại. Gần nhà Vasilina, mỗi thứ Năm đều có lớp dạy Zumba miễn phí. 

Nếu bạn sống trong những tòa nhà cho người thu nhập cao hơn, sẽ có phòng tập gym và hồ bơi. Người già cũng có những câu lạc bộ đặc biệt để dành thời gian bên những người bạn già, đi bộ trong công viên cùng nhau.

Các sản phẩm thực phẩm cũng có những lựa chọn lành mạng, ít đường, không chất béo trans và những chiến dịch đặc biệt để khuyến khích người dân mua các sản phẩm này. 

Song hành với chất lượng y tế và trách nhiệm xã hội cao, những điều này đang mang lại kết quả tích cực cho Singapore. Năm 2017, tuổi thọ trung bình của người dân Singapore là 83 tuổi.

4. Văn hóa giữ chỗ ở Singapore: Chỉ cần một túi giấy ăn

singapore-giadinhmoi.vn-04
singapore-giadinhmoi.vn-05

Ở Singapore bạn có thể giữ chỗ trên bàn ở các quán ăn chỉ bằng một túi giấy ăn, một chiếc ô, một tấm thẻ, một chai nước,... bất cứ thứ gì bạn mang theo. Vậy là người khác sẽ biết chỗ đó đã có người ngồi và không chiếm chỗ của bạn.

Nếu bạn chỉ là quên đồ trên bàn, nhân viên có thể sẽ cất chúng đi sau 1, 2 tiếng. 

5. Quốc gia của tương lai

singapore-giadinhmoi.vn-06

Singapore là quốc gia có mật độ cây xanh lớn nhất thế giới. Ở đây có nhiều công viên, vườn sinh thái, công viên quốc gia. Cây xanh có ở khắp mọi nơi, trên đường, nơi qua đường, mái các tòa nhà,...

Người Singapore chú ý đến môi trường, giáo dục và chất lượng y tế. Chính phủ đang cố gắng áp dụng kỹ thuật mới nhất để người dân có được tiện nghi tối đa.

Cách dễ nhất để đến Singapore là học tập - Vasilisa chia sẻ. Singapore như một trung tâm hội tụ nhân tài, một cầu nối của thế giới. 

Với Vasilisa, đây là thành phố nhiều thoải mái tiện nghi, nhưng bạn sẽ phải đánh đổi một chút tự do để đi vào khuôn khổ. Tuy nhiên, việc sống ở quốc gia này là lựa chọn của mỗi người.

Trang Đặng/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO