Báo Điện tử Gia đình Mới

7 hành vi của trẻ cha mẹ cần uốn ắn ngay, để lâu đừng trách vì sao con lớn lên hư hỏng

Sinh con là chuyện không đơn giản, nhưng nuôi dạy một đứa trẻ thành người tử tế còn khó khăn hơn. Trẻ con như một tờ giấy trắng, bạn vẽ lên thứ gì thì trẻ sẽ ghi nhớ thứ ấy. Chính vì thế, ngay từ khi trẻ còn nhỏ, cha mẹ cũng nên lưu ý cách dạy con.

Trẻ con ngây thơ nhưng chúng cũng có những tính cách riêng. Nếu bạn không biết cách chấn chỉnh, những tính cách không tốt của trẻ sẽ lớn dần và rất khó thay đổi.

Dưới đây là 7 hành vi của trẻ mà cha mẹ cần uốn ắn ngay, nếu để lâu nhất định sẽ làm ảnh hưởng tới nhân cách trẻ sau này

Trẻ thờ ơ khi thấy người khác làm việc xấu

Nếu trẻ thấy một người bị bắt nạt, ví dụ như thấy một bạn học cùng lớp mình bị bát nạt mà trẻ tỏ ra thờ ơ không quan tâm thì đây là một dấu hiệu nguy hiểm.

Bạn nên giải thích cho trẻ hiểu rõ sự khác biệt giữa một kẻ mách lẻo và một người dũng cảm trung thực. Một người dám đứng ra chống lại cái ác, dám nói lên tiếng trước bất công sau này nhất định sẽ trở thành một người tốt. Bạn nên phân tích cho con hiểu rõ đúng sai trong những trường hợp thế này.

Hơn thua nhau với anh chị em trong nhà

Giữa những đứa trẻ trong nhà của bạn nhất định sẽ có xích mích. Nhưng nếu chúng dùng "vũ lực" với nhau thì bạn cần chấn chỉnh lại ngay.

Hãy dạy chúng từ nhỏ cách yêu thương lẫn nhau, bạn cũng tuyệt đối không được thiên vị đứa nào. Đừng quá nuông chiều con út mà không quan tâm con cả. Ngược lại, đừng quan tâm đứa trẻ hợp với bạn hơn. Bất cứ đứa con nào của bạn cũng cần được yêu thương ngang nhau.

Bạn cũng không nên so sánh các con với nhau, vì điều này sẽ làm chúng nghi kỵ, đố kỵ và hậm hực lẫn nhau.

Trộm vặt

Trộm đồ là thói quen rất xấu mà bạn cần chấn chỉnh cấp tốc ở trẻ. Tuy nhiên bạn không nên nóng nảy đánh con mà nên hỏi rõ nguyên nhân và giải thích với con rằng việc này là sai trái. Hãy cùng bé tới trả đồ và nhận lỗi với người ta.

Còn nếu con vẫn thường xuyên tái phạm, bạn nên đưa con tới bác sĩ tâm lý để xin lời khuyên. Bạn cần tìm cách ngăn chặn hành vi này bởi nó cực kỳ nguy hiểm.

Thiếu tôn trọng người khác

4

Hành vi này thường xảy ra khi trẻ được người lớn nuông chiều. Nếu bạn quá chiều chuộng chúng, trẻ sẽ tự coi mình là cái rốn của vũ trụ và tự cho rằng mọi người có trách nhiệm phải tốt với mình,

Bạn hãy dạy chúng cách hành xử đúng đắn, chúng cần học cách giữ bình tĩnh và tôn trọng người khác. Nếu trẻ tiếp tục hỗn hào, xấc láo, bạn cần có hình phạt nghiêm khắc hơn.

Không trung thực

5

Nếu trẻ sợ hãi quá mà không trung thực, bạn cần dạy con một cách khôn ngoan. Roi vọt không bao giờ tốt trong tình huống này. Hãy suy nghĩ về một hình phạt nghiêm khắc dành cho con bởi việc nói dối là không chấp nhận được nhất là khi còn nhỏ tuổi.

Hay mè nheo

6

Trẻ con thường rất hay mè nheo, tuy nhiên bạn đừng cáu giận bởi những yêu cầu vô lý của trẻ. Bạn hãy dùng một giọng bình tĩnh nhất để nói chuyện với con. Nhưng nếu thường xuyên diễn ra tình trạng này, bạn cần phải nghĩ lại xem bạn có quá nuông chiều trẻ không.

Không biết quan tâm người khác

7

Hãy dạy trẻ những điều hay lẽ phải, hãy yêu cầu con làm một số việc nhà để giúp đỡ bạn. Đừng nuông chiều trẻ quá mức, hãy giúp trẻ trưởng thành và biết quan tâm đến gia đình hơn.

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO