Báo Điện tử Gia đình Mới

7 ngộ nhận sai lầm về mụn mà 90% người vẫn đang hiểu lầm

Mụn trứng cá không gây nguy hiểm cho sức khỏe nhưng làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới vẻ ngoài và cả tâm trạng của bạn. Người bị mụn thường có xu hướng tự điều trị theo các mẹo dân gian, tuy nhiên điều này đã khiến tình trạng nặng nề hơn.

Dưới đây là 7 sai lầm mà bấy lâu nay bạn vẫn hiểu sai về mụn trứng cá!

Chế độ ăn không ảnh hưởng đến việc nổi mụn

Có nhiều nghiên cứu thời xưa cho rằng không có sự liên quan giữa đồ ăn và tình trạng mụn. Tuy nhiên khoa học hiện đại đã chứng minh điều ngược lại.

Nếu bạn ăn ngọt quá nhiều, đường sẽ kích thích sản xuất insulin và việc dư thừa có thể gây mụn. Chính vì theesneeus bạn có làn da mụn, hãy hạn chế các đồ ăn có nhiều đường, bánh mì, soda, sô cô la hay bia.

Mụn cũng có thể xuất hiện dó hoóc-môn chứa trong sữa làm tăng việc sản xuất dầu nhờn. Sự dư thừa này sẽ làm hẹp các lỗ chân lông và làm nổi mụn trứng cá.

Một số thực phẩm giúp làn da mịn màng:

Các sản phẩm có lượng đường thấp như: Hạt điều, súp lơ, dưa chuột sẽ làm giảm việc xuất hiện mụn.

Kẽm có nhiều trong trứng, thịt, nấm, hản sản giúp phục hồi làn da.

Vitamin A giúp mụn lành nhanh nhơn, vì thế nên tăng lượng rau, cà rốt, cải bắp hay rau chân vịt vào khẩu phần ăn hàng ngày.

Hút thuốc lá khiến mụn nổi nhiều hơn

Nhiều người cho rằng hút thuốc là tăng tình trạng mụn trứng cá, tuy nhiên điều này không thực sự đúng. Hút thuốc không phải là nguyên nhân gây ra mụn, mà nó chỉ làm chậm quá trình tái tạo da khiến mụn trứng cá lâu lành hơn mà thôi.

Nếu bạn bỏ thuốc, da bạn sẽ sáng sủa hơn, mụn cũng lành nhanh hơn.

Mỹ phẩm làm mụn trầm trọng hơn

Không phải tất cả mỹ phẩm đều làm da nổi mụn, các mỹ phẩm được đánh dấu “noncomedogenic” được dành riêng cho da mụn hoặc có vấn đề.

Khi da mụn, nên tránh các mỹ phẩn có chứa cồn và dầu, cồn làm khô và gây kích ứng da, do đố khiến mụn xuất hiện nhiều. Dầu làm da nhờn, gây tắc nghẽn các lỗ chân lông.

Nên ưu tiên sử dụng các sản phẩm chứa lô hội, retinol, peptide 10. Những thành phần này giúp da nhanh lành và phục hồi tốt hơn.

Tắm nắng giúp loại bỏ mụn trứng cá

Tiu UV kích thích hoạt động của các tuyến bã nhờn, gây nổi mụn trứng cá. Đây là lý số vì sao bạn nên không nên tắm nắng nếu có mụn trứng cá.

Căng thẳng gây ra mụn

Căng thẳng không phải là nguyên nhân gây ra mụn, nhưng nếu da bạn vốn đã có mụn rồi việc căng thẳng sẽ làm mụn chậm lành hơn.

Rửa mặt thường xuyên làm hết mụn

Mụn trứng cá, mụn đầu đen đều do dư thừa bã nhờn gây tắc nghẽn lỗ chân lông. Đây là lý do bạn có thể rửa mặt nhiều nhưng mụn vẫn không giảm. Thậm chí rửa mặt còn có thể gây kích ứng thêm. Các loại xà phòng có chứa Sulfate (SLS, SLES) có thể làm khô da.

Kem đánh răng giúp loại bỏ mụn trứng cá

Kem đánh răng có chứa chứa baking soda, dầu, hydrogen peroxide, menthol và triclosan có thể làm khô mụn nhưng cũng có thể gây kích ứng và phát ban.

Bạn nên sử dụng phương pháp điều trị mụn dựa trên benzoyl peroxide, được phát triển để điều trị mụn trứng cá.

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO