Báo Điện tử Gia đình Mới

7 sáng tạo của người Ai Cập cổ đại được dùng đến tận ngày nay, cái cuối cùng cả thế giới phải biết ơn

Người Ai Cập cổ đại nổi tiếng với nền văn minh vô cùng phát triển. Những phát minh của họ là tiền đề cho nhiều phát kiến mới trong nền khoa học hiện đại. Cho đến tận ngày nay, những sáng chế đó vẫn được sử dụng thường xuyên.

Quy tắc toán học

Thời cổ đại, người Ai Cập đã sáng tạo ra phép tính toán chính xác với số Pi, xấp xỉ 3,14. Cùng với nhiều quy luật toán học như số vô tỉ, số nguyên tố, luật ba và căn bậc ba.

Các phép tính căn bậc 2 tới năm chữ số thập phân, đưa ra phương cáp cầu phương hình tròn, giải phương trình tuyến tính và phương trình bậc hai...

Giữa băm 400 TCN và 200 TCN, các nhà toán học Jaina đã phát triển lý thuyết tập hợp, logarit, định luật cơ bản của lũy thừa, phương trình bậc ba, bậc bốn, dãy số và dãy cấp số, hoán vị và tổ hợp, bình phương và lấy xấp xỉ căn bậc hai, hàm mũ hữu hạn và vô hạn.

Trò Bowling

Hình thái đầu tiên của trò ném bóng Bowling này đã xuất hiện từ 3200 năm trước công nguyên tại Ai Cập.

Giáo sư sử học và khảo cổ Flinders Petrie đã phát hiện ra một xác ướp cậu bé với tay cầm một quả bóng tròn trong một quan tài ở Ai Cập và những năm 1930. Các nhà sử học cho rằng, đây là hình thức sơ khai nhất của bộ môn thể thao Bowling ngày nay.

Trang điểm mắt

Người Ai Cập đã phát minh ra hình thức vẽ mắt

Người Ai Cập đã phát minh ra hình thức vẽ mắt

Kỹ thuật trang điểm mắt của người Ai Cập có từ cách đây 4000 năm TCN và đến tận ngày nay vẫn không ngừng hữu ích.

Công thức tạo đồ trang điểm mắt của họ rất đơn giản với muội than và một khoáng chất có tên galena để tạo ra thuốc mỡ đen hay còn gọi là kohl vẫn còn phổ biến cho tới nay. Màu mắt cũng được tạo ra bằng cách kết hợp khoáng chất malachite với galena để nhuộm màu thuốc mỡ.

Các Pharaoh cũng được vẽ mắt

Các Pharaoh cũng được vẽ mắt

Ở thời đại của người Ai Cập cổ đại, việc trang điểm không chỉ bó buộc với phái nữ mà với những người thuộc tầng lớp cao quý, họ luôn chú ý tới diện mạo. Người Ai Cập tin rằng, việc phủ một lớp trang điểm dày lên mắt có thể giúp chữa một số bệnh về mắt, thậm chí giữ họ khỏi sự chú ý của quỷ dữ.

Kem đánh răng

Dụng cụ chải răng thời cổ đại

Dụng cụ chải răng thời cổ đại

Người Ai Cập cổ đại cực kỳ chú ý tới việc vệ sinh răng miệng. Họ chế tạo ra những chiếc bàn chải đầu tiên được làm từ gỗ tưa đầu. Họ chế ra kem đánh răng đầu tiên gồm móng bò, tro, vỏ trứng bị đốt cháy và đá bọt.

Kẹo bạc hà

Người Ai Cập cổ đại cực kỳ chú ý đến vấn đề vệ sinh răng miệng

Người Ai Cập cổ đại cực kỳ chú ý đến vấn đề vệ sinh răng miệng

Ngoài việc chế tạo ra bàn chải và kem đánh răng, người Ai cập cổ đại còn phát minh ra kẹo bạc hà với tác dụng chính là giúp đẩy lùi những mùi khó chịu từ khoang miệng. Kẹo được làm từ hương trầm, nhựa thơm và quế đun sôi với mật ong rồi sau đó tạo hình viên kẹo.

Lịch

Người Ai Cập cổ đại đã tạo ra khái niệm về thời gian, lịch đầu tiên trên thế giới. Nhờ có lịch, họ có thể tính toán và dự báo được những trận lũ lịch sử trên sông Nile.

Người Ai Cập chia lịch của họ theo ba mùa chính: mùa ngập lụt, mùa phát triển và mùa thu hoạch. Mỗi mùa có bốn tháng, mỗi tháng được chia thành 30 ngày.

Tổng cộng họ có 365 ngày như chúng ta hiện tại.

Tổng cộng họ có 365 ngày như chúng ta hiện tại.

Một năm của họ sẽ có 360 ngày nhưng họ còn thêm năm ngày giữa mùa thu hoạch và mùa ngập lụt. Năm ngày này được chỉ định là ngày lễ để tôn vinh những người con của các vị thần. Vậy tổng cộng họ có 365 ngày như chúng ta hiện tại.

Bảng chữ cái

Người Ai Cập cổ đại đã sáng tạo ra bảng chữ cái ngữ âm (trong đó mỗi biểu tượng đại diện cho một âm thanh chứ không phải là một từ ngữ).

Chữ cái của người Ai Cập là chữ tượng hình

Chữ cái của người Ai Cập là chữ tượng hình

Họ tạp ra 24 dấu đơn chỉ để phát âm, sau đó, người Phoenicia đã đưa bảng chữ cái đến Hy Lạp và Cận Đông. Do đó, nó trở thành nguyên mẫu cho tất cả các bảng chữ cái hiện đại khác.

Bảng chữ cái của người Ai Cập cổ đại tương ứng với từng chữ cái La tinh

Bảng chữ cái của người Ai Cập cổ đại tương ứng với từng chữ cái La tinh

Cho đến tận thời điểm hiện tại, nhiều phát minh của người Ai Cập cổ đại vẫn giữ nguyên giá trị và trở thành nền móng vững chắc cho khoa học hiện đại. Những phát minh của người Ai Cập đã đóng góp rất to lớn cho sự phát triền của nền văn minh nhân loại.

Theo Yan.vn

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO