Báo Điện tử Gia đình Mới

8 quan niệm sai lầm của các nhà khoa học nổi tiếng khiến cả tỉ người trên thế giới 'mắc lừa'

Không phải các nhà khoa học nổi tiếng nói gì cũng đều đúng hết đâu nhé, tiêu biểu là 8 điều dưới đây.

Con giòi tự sinh ra từ xác thối

Aristotle (384 - 322 TCN) là một trong những nhà khoa học nổi tiếng nhất trong lịch sử cổ đại của nhân loại. Ông được coi là người có hiểu biết uyên thâm, là một trong những nhà khoa học vĩ đại nhất của Hy Lạp cổ.

Thế nhưng, bên cạnh kho tàng nghiên cứu đồ sộ, Aristotle cũng để lại cho hậu thế một lầm tưởng nghiêm trọng: Con giòi là sinh vật tự sinh ra.

Ông quan sát các xác chết động vật và kết luận rằng giòi tự xuất hiện mà không nở ra từ trứng hay có giòi bố, giòi mẹ.

Từ lầm tưởng này, nhà khoa học Bỉ Jan Baptista van Helmont thậm chí còn đưa ra công thức sinh sản kỳ quặc cho loài chuột.

Ông cho rằng, chỉ cần đặt một chiếc áo bẩn hoặc vải vụn hoặc hạt lúa mì ở ngoài, chỉ sau 21 ngày một chú chuột sẽ tự sinh ra.

Vậy mà phải mất rất lâu, người ta mới bác bỏ quan điểm này khi các chuyên gia quan sát kỹ quá trình phân hủy xác thôi và phát hiện rằng giòi là ấu trùng nở ra từ trứng ruồi bên trong xác thối.

Thuốc lá chữa bách bệnh

Trong nạn dịch hạch ở London vào năm 1665, trẻ con được khuyên hút thuốc lá nhiều. Bởi các nhà khoa học ở Viện Sức khỏe Hoa Kỳ cho rằng thuốc lá rất tốt cho sức khỏe.

Trong một giai đoạn của thế kỷ 16, thuốc lá được dùng để chữa rất nhiều loại bệnh, ngay cả ung thư.

Mắt con người phát ra ánh sáng

Vào thời cổ đại, các nhà hiền triết lừng danh như  Plato, Euclid hay Ptolemy đều tin rằng mắt con người phát ra ánh sáng. Theo các nhà khoa học, sở dĩ chúng ta nhìn thấy mọi vật là do mắt có năng lực phát ra các tia năng lượng chiếu vào mọi thứ xung quanh.

Đến tận ngày nay, các chuyên gia đã chứng minh điều ngược lại. Sở dĩ con người có thể nhìn thấy mọi vật là do ánh sáng từ vật chiếu tới mắt ta.

Các tế bào thần kinh ở mắt truyền tín hiệu tới não bộ và cho chúng ta hình ảnh về vật.

Thế nhưng thật đáng ngạc nhiên, lầm tưởng này đã tồn tại đến 10 thế kỷ. Thậm chí ngay cả thế kỷ XXI, vẫn còn 67% sinh viên đại học tin vào việc mắt người phát sáng như siêu nhân.

Trái đất là một mặt phẳng

Trái đất là một mặt phẳng là quan niệm của rất nhiều nền văn hóa xuyên suốt trong lịch sử.

Thời Hy Lạp cổ đại, Pytago và Aristotle đều cho rằng Trái đất là hình cầu mặc dù rất nhiều các học giả đương đại cho rằng nó là một mặt phẳng. Nhiều ghi chú trong kinh Thánh về các góc của Trái đất càng làm mọi người tin rằng Trái đất là một mặt phẳng.

Cho đến tận thế kỷ 15, các nhà tri thức Châu Âu cũng tin rằng như thế. Mãi về sau này, khi các nhà khoa học và thiên văn học vào cuộc, mọi thứ mới được sáng tỏ.

Lửa do một thế lực siêu nhiên tạo ra

Lửa được coi là một phát kiến lớn nhất của con người. Sự xuất hiện của lửa giúp con người tiến những bước vượt bậc, thành văn minh như ngày nay.

Thời kỳ đầu tiên, không ai biết lửa từ đâu sinh ra, họ chỉ biết lửa được tạo ra do sự cọ xát các cành cây khô với nhau.

Năm 1669, nhà giả kim thuật - Johann Joachim Becher cho rằng lửa được tạo ra nhờ một thứ gọi là "nhiên tố". Theo đó, ông cho rằng Trái đất tồn tại một số vật chứa nhiên tố mới có thể bị bốc cháy khi đốt, những thứ còn lại thì không.

Lý thuyết này đã được tất cả mọi người thừa nhận và tin theo trong gần 100 năm. Tận khi con người khám phá ra  khí Oxy thì con người mới tìm ra nguồn gốc thực sự của ngọn lửa.

Nếu bạn ốm, chỉ cần cắt mạch máu

Trong nhiều thế kỷ, trích máu là một biện pháp chữa trị vô cùng phổ biến cho các loại bệnh tật.

Các bác sĩ sẽ cắt mạch máu cho bệnh nhân và để máu chảy ra ngoài cho tới khi bệnh nhân bất tỉnh. Thời đó, người ta cho rằng chỉ cần thay thế máu cũ bằng máu mới thì sẽ khỏi được bệnh tật.

Tuy nhiên sau một thời gian dài áp dụng, các bác sĩ đã nhận ra biện pháp này đã hại rất nhiều bệnh nhân và dần dần nó cũng bị "thất sủng".

Phụ nữ lấy người tàn tật sẽ sinh con tàn tật

Tới tận thập niên 1900, vẫn còn rất nhiều người trên thế giới cho rằng nếu một người phụ nữ lấy người khuyết tật sẽ sinh con không lành lặn và thật nực cười là các bác sĩ cũng tin rằng như thế.

Niềm tin cho câu chuyện này càng vững chắc khi nhân vật “Người voi” Joseph Merrick (1862 – 1890) từng chia sẻ, sở dĩ anh ta dị tật là do mẹ anh ta đã hoảng sợ khi gặp một con voi lớn khi đi hội chợ trong lúc hoài thai.

Đến sau này, khi y học phát triển, con người mới tìm ra nguyên nhân dẫn tới dị tật sơ sinh là do gene di truyền gây nên.

Các bác sĩ nên rửa tay

Đây vốn dĩ nên được coi là điều hiên nhiên. Tuy nhiên khoảng 150 năm về trước, rất nhiều các bác sĩ, các nhà khoa học tại Đại học Vienna cho rằng điều này thật vô bổ.

Bác sĩ người Áo-Hung Ignaz Semmelweis đã mất một thời gian rất dài khi thuyết phục các nhà khoa học, các bác sĩ tin rằng bệnh tật có thể lây truyền nếu bác sĩ không vệ sinh tay và dụng cụ khám chữa bệnh nhưng thất bại. Sau đó, ông chuyển đến sống ở Budapest và công tác tại bệnh viện ở đó. Tại đây ông đã giảm tỷ lệ tử vong xuống mức thấp nhất bằng cách vệ sinh sạch sẽ mọi thứ.

Bác sĩ y khoa John Long Wilson tại trường Đại học Harvard giải thích cho trường hợp của bác sĩ Ignaz Semmelweis rằng: "Học thuyết của ông gặp phải sự phản đối là do những người có học hàm học vị nghĩ nếu chấp nhận Semmelweis nghĩa là họ công nhận rằng bác sĩ – chính họ là những sứ giả tàn nhẫn của thần chết – một mối đe dọa quá lớn cho sự kiêu hãnh và danh tiếng của họ.“

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO