Báo Điện tử Gia đình Mới

8 sự thật thú vị về Địa lý mà trường học không dạy cho bạn

Bạn có thể cùng lúc đứng tại 4 bang khác nhau của Mỹ, hoặc chơi bóng ở cả hai bán cầu trên Trái Đất. Đó là một trong những sự thật thú vị về Địa lý mà bạn có thể không được học trong trường học.

 1. Bạn có thể chơi bóng ở cả hai bán cầu một lúc

8 sự thật thú vị về Địa lý mà trường học không dạy cho bạn 0

Sân bóng Estadio Milton Correa ở Brazil có vạch sơn giữa sân trùng khớp với đường xích đạo. Nó còn được gọi là "Zerao" như một cách minh chứng rõ ràng cho việc nó nằm ngay trên đường vĩ tuyến 0 (Zero) của Trái Đất.

Điều đó có nghĩa là hai đội bóng trong 1 trận đấu có thể chơi ở hai bán cầu khác nhau, và bạn có thể tung cú sút ghi bàn từ Bắc Bán cầu vào khung thành ở Nam Bán cầu, trên sân vận động Zerao.

2. Điểm Nemo là nơi "cô lập nhất Trái Đất"

8 sự thật thú vị về Địa lý mà trường học không dạy cho bạn 1

Ở Thái Bình Dương có một điểm xa xôi nhất so với đất liền. Vùng đất liền gần điểm này nhất cũng cách nó 2.687 km. Những hòn đảo gần điểm Nemo nhất là đảo Ducie, đảo Motu Nui và đảo Maher.

Điểm này được đặt theo tên Thuyền trưởng Nemo trong cuốn tiểu thuyết "Hai vạn dặm dưới đáy biển".

Nó xa đất liền đến nỗi những người gần điểm này nhất chính là các phi hành gia, vì Trạm Vũ trụ Quốc tế chỉ cách Trái Đất tối đa là 415 km thôi.

3. Bạn có thể ở cả 4 bang của Mỹ cùng 1 lúc

8 sự thật thú vị về Địa lý mà trường học không dạy cho bạn 2

Four Corners là một khu vực của Hoa Kỳ bao gồm các vùng phía tây nam Colorado, góc tây bắc của New Mexico, góc đông bắc Arizona, và góc đông nam của bang Utah. Khu vực Four Corners được đặt tên sau bốn điểm nơi ranh giới của bốn tiểu bang giáp nhau. Vì vậy bạn có thể ở 4 bang cùng 1 lúc như thế này.

4. Hàng rào Dingo của Australia còn dài hơn cả biên giới Nga - Trung Quốc

8 sự thật thú vị về Địa lý mà trường học không dạy cho bạn 3

Dingo Fence hay hàng rào chống chó Dingo (loài chó hoang đặc trưng sống tại Australia) được dựng lên từ những năm 1880 và hoàn thành năm 1885, để ngăn lũ chó Dingo khỏi phá hoại mùa màng cũng như đàn cừu ở phía nam Queensland.

Đây là một trong những công trình dài nhất thế giới và là hàng rào dài nhất (5.613 km). Trong khi đó, biên giới Nga - Trung Quốc chỉ dài 4.209 km.

5. Hoang mạc lớn nhất thế giới nằm ở Nam Cực

8 sự thật thú vị về Địa lý mà trường học không dạy cho bạn 4

Hoang mạc không phải chỉ là những nơi có thời tiết nóng và nhiều cát. Thực tế nó là khái niệm chỉ những khu vực khô cằn, gần như không có nước, mưa, tuyết, cây cỏ thực vật. Vì vậy những vùng lạnh cũng có thể được coi là hoang mạc.

Vì vậy hoang mạc ở Nam Cực là hoang mạc lớn nhất thế giới với diện tích "khủng" xấp xỉ 13,8 triệu kilomet vuông. Còn hoang mạc Sahara là hoang mạc nóng nhất thế giới và lớn thứ 3 về diện tích.

6. Đảo Pheasant cứ nửa năm lại đổi chủ 1 lần

8 sự thật thú vị về Địa lý mà trường học không dạy cho bạn 5

Đảo Pheasant nằm trên sông Bidassoa thuộc chủ quyền của hai nước Tây Ban Nha và Pháp. Cứ 6 tháng nó là của Tây Ban Nha và 6 tháng sau lại dưới sự cai trị của Pháp.

Đảo Pheasant có diện tích khá nhỏ, chỉ khoảng 6.820 mét vuông và luôn có người canh gác nghiêm ngặt.

Bởi Pheasant có thể xem là một hòn đảo độc nhất vô nhị, nên khi ở đây, bạn cũng gặp những sự kì lạ. Khi ở đảo Pheasant, bạn hoàn toàn có thể đi ngủ khi ở Tây Ban Nha, nhưng tỉnh dậy lại ở nước Pháp, trong khi không hề di chuyển một mét nào. Dù vậy, đó chỉ là tưởng tượng bởi đảo Pheasant là nơi du khách không được đặt chân tới.

7. Động Er Wang Dong và Hang Sơn Đoòng lớn đến nỗi có cả khí hậu riêng trong động

8 sự thật thú vị về Địa lý mà trường học không dạy cho bạn 6

Er Wang Dong là một hang động của Trung Quốc, chiều dài hiện tại là 42,1 km. Nó lớn đến nỗi có cả khí hậu và thảm thực vật riêng. Người dân địa phương thường dự đoán thời tiết bằng cách quan sát hang động này Ví dụ nếu bên trong hang có sương mù thì bên ngoài trời sẽ mưa.

8 sự thật thú vị về Địa lý mà trường học không dạy cho bạn 7

Hang Sơn Đoòng của Việt Nam có độ sâu khoảng 150 m và độ dài xấp xỉ 9 km. Trong hang có sông ngầm dài 2,5 km. Hang có hai "giếng trời", là hai nơi mà trần bị sụp, đưa nắng chiếu vào, tạo điều kiện cho cây cối phát triển như một khu rừng nhiệt đới trong hang động, một nơi trong đó được gọi là "vườn Adam".

8. Trang trại nuôi bò Anna Creek của Australia lớn hơn cả lãnh thổ Israel

8 sự thật thú vị về Địa lý mà trường học không dạy cho bạn 8

Trang trại Anna Creek Station ở Australia rộng 24.000 km vuông và là trang trại nuôi gia súc lớn nhất thế giới. Lãnh thổ Israel chỉ có diện tích 20.800 - 22.000 km vuông. 

(Theo BS)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO